โปรแกรมเทรดดิ้ง โดนแน่! มี.ค.นี้ ก.ล.ต. เล็งออกมาตรการใหม่ - ยกระดับคุมเข้ม

โปรแกรมเทรดดิ้ง โดนแน่! มี.ค.นี้ ก.ล.ต. เล็งออกมาตรการใหม่ - ยกระดับคุมเข้ม

ก.ล.ต.คาดสรุปเกณฑ์คุมเข้ม Program Trading ชัดเจนภายในช่วงต้นมี.ค.นี้ เล็งออกมาตรการใหม่ - ยกระดับมาตรการเดิม หลังสัดส่วนการใช้ Program Trading ในตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้น แตะระดับ 30 - 40%

ความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการกำกับดูแลโปรแกรมเทรดหุ้นอัตโนมัติ (Program Trading)  โดยปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีการใช้ Program Trading อยู่ที่ระดับ 30 - 40% ของวอลุ่มเทรดเฉลี่ยต่อวัน แม้ว่าเป็นสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังน้อยหากเทียบกับบางตลาดที่สูงกว่าระดับ 70%  แต่สัดส่วนการใช้ Program Trading ในตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลก 

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า แนวทางการกำกับดูแล Program Trading จะมีทั้งการยกระดับมาตรการเดิมเข้มขึ้น และจะมีมาตรการใหม่ๆ ที่ชัดเจนเข้ามาเพิ่มเติมได้ ภายในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้
 
 

ในส่วนของ ก.ล.ต.ขณะนี้ได้มีผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้มีการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาทำการศึกษาในประเด็นดังกล่าวด้วย คาดว่าผลการศึกษาจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ตลท.ในวันนี้ (6 ก.พ.67) ด้วย หรือภายในอาทิตย์หน้า และจะนำส่งมาหารือกับ ก.ล.ต.ในลำดับต่อไป  

"ปัจจุบันเรามีมาตรการดูแล Program Trading ใน ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในเรื่องระบบดูแลด้านความเสี่ยง แต่อาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม ทั้งที่เป็นการยกระดับมาตรการเดิมหรือมีมาตรการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น น่าจะมีความชัดเจนในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ อยากให้ทุกคนรอติดตามความชัดเจน" 
  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์