จับตาประชุมบอร์ด ตลท. ชุดใหม่ นัดแรก 6 ก.พ. นี้

จับตาประชุมบอร์ด ตลท. ชุดใหม่ นัดแรก 6 ก.พ. นี้

จับตาประชุมบอร์ด ตลท. ชุดใหม่ นัดแรก 6 ก.พ. นี้ ลุ้นประธานฯ ใหม่ เคาะทิศทางตลาดหุ้นไทย  ชี้ที่ผ่านมามีพัฒนาการต่อเนื่องทันต่อการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจและเทคโนโลยี มาโดยตลอด

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. จะมีการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ(บอร์ด) ชุดใหม่นัดแรกในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ซึ่งแผนงานของตลท.ในระยะข้างหน้า จะเป็นอย่างไรหรือมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างนั้น ส่วนนี้ยังต้องรอทางประธานบอร์ด ตลท. คนใหม่ ให้ข้อมูล 

“มองว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีพัฒนาการและปรับตัวเองมาอย่างต่อเนื่องให้ทันกับภาวะเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาโดยตลอด” 

จับตาประชุมบอร์ด ตลท. ชุดใหม่ นัดแรก 6 ก.พ. นี้

ทั้งนี้ รายงานข่าว กล่าวว่า   หลังจากที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ที่ได้ประกาศออกมาล่าสุด ประกอบด้วย  11 ราย ที่จะปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2567  ได้แก่

1.นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ 2.นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ 3.นายคมกฤช เกียรติดุริยกุล 4.ม.ล. ทองมกุฎ ทองใหญ่ 5.นายธิติ ตันติกุลานันท์ 6.นายพิชัย ชุณหวชิร 7.นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย 8.นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ 9.นายศุภโชค ศุภบัณฑิต 10.นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย และ11.นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ 

โดยมาแทน บอร์ด ตลท.  ชุดเดิม ที่มีกรรรมการบางรายและประธานบอร์ด จะหมดวาระลง ในวันที่ 4 ก.พ.2567 

 

ส่วนทางด้านภาวะตลาดหุ้นไทยที่ยังปรับตัวลงจากแรงขายต่อเนื่อง  นายภากร มองว่า  ยังเป็นไปตามตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ที่มีการเปลี่ยนแปลง จะส่งผลกระทบกับตลาดหุ้น  ยังเห็นมีแรงขายออกจากสินทรัพย์เสี่ยงสูงไปยังสินทรัพย์เสี่ยงต่ำกว่า 

แต่อย่างไรก็ตาม ตลท.  ยังคงให้ความสำคัญกับเดินหน้าปรับปรุงให้ตลาดหุ้นไทนมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมา  ซึ่งผลการศึกษาที่ตลท.ได้แต่งตั้งที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เพื่อมาศึกษาวิเคราะห์กระบวนการของระบบทำงาน รวมถึงเทคโนโลยีของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ผลสรุปการศึกษา ในเดือนก.พ.  และในช่วงนี้ เริ่มเห็นผลการศึกษาออกมาตามลำดับและได้หารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย ทุกสัปดาห์