เขย่าบอร์ดตลาดหุ้นปรับนโยบาย จับตา 'ประธานบอร์ด - วัดผลงานผู้จัดการ '

เขย่าบอร์ดตลาดหุ้นปรับนโยบาย จับตา 'ประธานบอร์ด - วัดผลงานผู้จัดการ '

ตลาดทุนจับตาการเปลี่ยนแปลง "บอร์ดตลาดหลักทรัพย์" รอบใหม่ “พิชัย ชุณหวชิร” ตัวเต็งประธานบอร์ดปรับนโยบาย หลังตลาดหุ้นเผชิญแรงกดดันปัญหา Program Trading และ Naked Short กระทบความเชื่อมั่น

 

๐ สัญญาณปรับบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ “พิชัย ชุณหวชิร” ตัวเต็งประธานบอร์ดคนใหม่แทน  “ดร. ประสาร  ไตรรัตน์วรกุล   ”

๐  ประชุมบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ชุดเก่าส่งท้าย 24 ม.ค.  จับตาพิจารณา Program Trading   ไม่ยกเลิกแต่ปรับเกณฑ์

๐   พร้อมวัดใจบอร์ดตัดสินใจลงคะแนน “ผลงาน” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และ “ค่าตอบแทนสูงลิ่ว 10 เดือน “

      ความเคลื่อนไหวตลาดทุนเป็นที่จับตามองหลังเกิดเหตุการณ์ข้อกังขาของนักลงทุนถึงระบบซื้อขายปะทุในช่วงปลายปี Program Trading  ทั้ง  High-Frequency Trading (HFT) และ Robot Trade  จนไปถึงการ Short sell  ที่อาจจะเกิดช่องโหว่งทำ Naked Short ที่ผิดกฎหมายหลักทรัพย์ จนมีพูดถึงวงกว้างว่าเป็นการเอาเปรียบรายย่อยถึงขั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องออกมาชี้แจงหลายครั้งและต้องจ้างที่ปรึกษาต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาไขข้อสังสัยในประเด็นดังกล่าว

     ท่ามกลางปัญหาที่สั่นคลอนตลาดทุนไทยทำให้มีคำถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ซึ่งมี คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ พิจารณาขับเคลื่อนตลาดทุนไทย ถึง 11 คนร่วมผู้จัดตลาดหลักทรัพย์ ถึงบทบาทในการทำหน้าทีที่เข้มแข็งเพื่อนักลงทุนทุกกลุ่มหรือไม่

       ยิ่งช่วง  เปลี่ยนแปลงบอร์ดตลท. หลังหมดวาระยิ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ "นโยบายตลาดทุนไทยมากขึ้น "   เนื่องจากการวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มิใช่ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง 10 ท่าน ให้ดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี และเมื่อครบวาระอาจได้รับการแต่งตั้งหรือเลือกตั้งได้อีก แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกัน เกิน 2 วาระไม่ได้ สำหรับผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯให้มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละไม่เกิน 4 ปีและอาจได้รับการแต่งตั้งอีกได้

โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้แต่งตั้ง 6 คน  สมาชิกหรือโบรกเกอร์เลือกตั้ง 4 คน  เพื่อโหวตแต่งตั้งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์  ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการก.ล.ต. ได้แต่งตั้งตามวาระจำนวน 3 คนประกอบไปด้วย  นายคมกฤช เกียรติดุริยกุล  ,นายพิชัย ชุณหวชิร  และ นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์   ดำรงตำแหน่งแทน  ดร. ประสาร  ไตรรัตน์วรกุล   , นางกุลภัทรา สิโรดม และ  นายอนุชิต อนุชิตานุกูล ที่จะหมดวาระตำแหน่ง 5 ก.พ. 2567 นี้

เขย่าบอร์ดตลาดหุ้นปรับนโยบาย จับตา \'ประธานบอร์ด - วัดผลงานผู้จัดการ \'

       ทั้งนี้ทำให้ต้องมีการเลือกประธานบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ไปด้วยแทน ดร. ประสาร  ไตรรัตน์วรกุล   ทำให้วาระการประชุมบอร์ดตลท.ชุดเดิมส่งท้ายตำแหน่งวันที่  24 ม.ค. 2567

         แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ตามรายชื่อบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ 3 ราย นายพิชัย ชุณหวชิร  ถูกวางตัวให้เป็นประธานบอร์ดตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ ด้วยตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมตรี ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วและสายตรงกับนายกรัฐมนตรีทำให้การเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้น่าจะมีการรับนโยบายตรงเกิดขึ้น

       นอกจากนี้การ ประชุมบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ส่งท้ายเดือนม.ค. เป็นที่จับตามองเนื่องจากเป็นวาระสำคัญ เพราะจะมีการนำเสนอผลสรุปจากที่ปรึกษาต่างประเทศกรณี  Program Trading  ทั้ง  High-Frequency Trading (HFT) และ Robot Trade  จนไปถึงการ Short sell  มีความเหมาะสมและเอื้อประโยชน์ไม่ทุกกลุ่มจริงไหม ซึ่งที่ผ่านมาโปรแกรมเหล่านี้เป็นเรื่องปกติแต่มีบางโปรแกรมที่เปิดช่องให้มากเกินไปก็น่าจะต้องมีการปรับเกณฑ์แต่ยังไม่ถึงกับต้องยกเลิก

        รวมไปถึงการ "พิจาณาประเมินและลงคะแนนผลงานผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนปัจจุบัน" ที่ได้นำเสนอไปเมื่อการประชุมครั้งก่อน โดยมี KPI วัดที่วางไว้แล้วตั้งแต่แรก คือ มูลค่าการซื้อขาย – การระดมทุนในตลาดทุน และจำนวนนักลงทุน ซึ่งทุกข้อถือว่าผ่านหมดแต่เกณฑ์จำนวนผู้ลงทุนมีการปรับเป้าลดลงในช่วงกลางปีเลยทำให้ไม่มีผลต่อการวัด KPI ในครั้งนี้

       นอกจากนี้ยังเตรียมพิจาณาผลตอบแทนประจำปี 2566 ให้กับ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และตำแหน่งอื่นซึ่งตามที่เสนอเฉลี่ยจะอยู่ที่ 10 เดือนขึ้นไป จากเกณฑ์ KPI ที่กำหนดผ่านตามที่ระบุไว้

       “การประชุมนัดส่งท้ายน่าจะผ่านทุกเรื่อง อย่าง Program Trading  จ้างที่ปรึกษาต่างประเทศเป็นไปตามที่รายงาน  ส่วนเรื่องผลงานผ่านแบบเกรด A หมดเพราะตั้ง KPI เอาไว้ตั้งแต่แรก ดังนั้นผลตอบแทนพิจารณาตามไปด้วย  ” แหล่งข่าวกล่าว