NUSA แตก!! | ออฟเรคคอร์ด

NUSA แตก!! | ออฟเรคคอร์ด

อลหม่านของจริงสำหรับความเคลื่อนไหวหุ้น NUSA ที่ขยับไปทางไหนถูก ‘ดักทาง - จับไต๋’ ไปหมด ตั้งแต่เปิดทางเข้าถือหุ้นในตำนานวงการพลังงาน “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง”

๐๐๐ NUSA แตก!!

       อลหม่านของจริงสำหรับความเคลื่อนไหวหุ้น NUSA ที่ขยับไปทางไหนถูก ‘ดักทาง - จับไต๋’ ไปหมด ตั้งแต่เปิดทางเข้าถือหุ้นในตำนานวงการพลังงาน “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” ไปเมื่อต้นปี 8.04% หรือ 3,545 ล้านบาท จนทำให้ทั้ง “ผู้ถือหุ้น - กรรมการบริษัท - ผู้บริหาร” หน้าตาแทบจะยกบริษัทดังกล่าวอยู่ใน NUSA   กว่าครึ่ง

       

       กว่าจะหาวิธีการเข้าตลาดหุ้นไปมาจนมาลงตัวที่ “แลกหุ้น” แทน จดทะเบียนทางอ้อม (Backdoor Listing)ที่ถูกดับฝันไปซะก่อน..เกือบต้องงัดข้อกับทางการ

        รอบนี้กลายเป็น งัดข้อ กันเอง ภายใน จากมิตรมานานกลายเป็นมองหน้าไม่ติด ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 และพ่วงตำแหน่งกรรมการ  “ประเดช กิตติอิสรานนท์”  และกรรมการรวม 4 ราย ฟ้องศาลแพ่ง ขอให้เพิกถอนมติบอร์ด อนุมัติขายทรัพย์สินทั้ง 6 รายการกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท 

         ฝั่งที่ถูกกล่าวหา กลุ่มกรรมการ 7 ราย โดยมี “วิษณุ เทพเจริญ” เป็นทั้งประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร

        ถึงขั้นระบุว่ารายการขายสินทรัพย์ครั้งนี้เกือบ 70% ของสินทรัพย์ทั้งบริษัท..แรงกลับไม่โกงกัน   

๐๐๐

     ดัชนีหุ้นเอเชียทะยานต่อเนื่องทั้งตลาดหุ้นญี่ปุ่น Nikkei  และตลาดหุ้นเกาหลีใต้ KOSPI บวกต่อเนื่อง 5 วันทำการ ตอบรับนโยบายการเงินผ่อนคลาย  แม้ว่ามีบางผู้ว่าธนาคารกลาง FED บางสาขายังมีมุมมองคงดอกเบี้ยระดับสูง แต่ Bond Yield สหรัฐ 10 ปี ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 

       ด้าน “Thomas Barkin” ผู้ว่า FED สาขา Richmond บ่งชี้ว่า ดอกเบี้ยสหรัฐน่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2567 หากเงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมาย  ตลาดจะติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)เดือนพ.ย. คาดจะออกมาที่ระดับ 2.8% ชะลอตัวลงต่อเนื่อง คาดจะสร้างความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ได้ต่อ

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยสามารถกลับมายืนเหนือ 1,400 จุด ได้อีกครั้งจากแรงซื้อหุ้นพลังงาน จากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 Brent ที่ 79.3 ดอลลาร์ WTI 73.44 ดอลลาร์ ท่ามกลางปัญหาเดินเรือสินค้าชะงักการขนส่งแถบทะเลแดง  ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,400 จุด  เพิ่มขึ้น  5.47 จุด  เปลี่ยนแปลง 0.39%  มูลค่าการซื้อขาย 42,453.34  ล้านบาท 

๐๐๐

       หุ้นไอพีโอใหญ่ที่สุดแห่งปี SCGD จากมูลค่ามาร์เก็ตแคป 18,975 ล้านบาท เข้าซื้อขายวันแรกตามคาดราคาหุ้นต่ำจอง เปิดที่ 10.10 บาท จากราคาไอพีโอ  11.50  บาท  เป็นการนำหุ้น COTTO มารวมธุรกิจ  ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ SCG “รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส” ประธานกรรมการต้องมาแสดงความยินดีด้วย       

๐๐๐

    DITTO เข้าซื้อหุ้น NETBAY  และพากันจับมือราคาหุ้นทะยานจาก วิธี swap หุ้น  49.8 ล้านหุ้น ราคา 17 บาท รวม 846 ล้านบาท ด้วยการจ่ายด้วยหุ้นเพิ่มทุน 32.2 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 25.50 บาท ภายใต้เงื่อนไขตรวจสอบสินทรัพย์ และ PP จะขอมติผู้ถือหุ้น 5 ก.พ.67

๐๐๐

    บรรดา “หุ้นเล็กเจอจี้ประเด็นหนัก” ท่ามกลางรายการที่น่าสงสัยเริ่มที่ ตลท. ให้ OTO ชี้แจง ผลขาดทุนจากเงินลงทุนรวม 400 ล้านบาท หลังผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตงบการเงินงวด 9 เดือน ปี 2566 การบันทึกค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตจากการขายเงินลงทุน 120 ล้านบาท 

     การจ่ายเงินมัดจำเพื่อศึกษาโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนาม 100 ล้านบาท และการจ่ายเงินประกันเพื่อศึกษาการทำการตลาดแพลตฟอร์ม 10 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีผลขาดทุนจากเงินลงทุนในตราสารทุนของบริษัทจดทะเบียน 176 ล้านบาท ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 3 ม.ค.2567 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ OTO และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

๐๐๐

      ถัดมา EE หลังงบเงิน Q 3 /2566 บันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยม และเงินลงทุนในธุรกิจค้าและผลิตกัญชง กัญชา ในบริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด (CW) ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลที่ได้เคยเปิดเผยต่อผู้ลงทุน ประกอบกับมีการบันทึกผลขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมของกัญชง กัญชา ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ EE ทำให้งวด 9 เดือน ปี 2566 มีผลขาดทุนสุทธิสูงถึง 364 ล้านบาท ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 3 ม.ค.2567 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน EE และติดตามคำชี้แจงของบริษัทเช่นกัน 

๐๐๐

     ปิดท้ายที่หุ้นนางงามพามงลงไม่หยุด  MGI โดน ตลท. สกัดความร้อนแรงของราคาหุ้นซะแล้วจากราคาหุ้นเล่นทำซิลลิ่ง 3 วันติดรวมตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นที่ 4.95 บาท 5 วันทำการราคาหุ้นบวกไปแล้ว 255%  จนต้องเตือนนักลงทุน ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขาย

      ไล่เก็บข้อมูล มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยที่ 995.36 ล้านบาท โดยเฉพาะวันที่ 18 -19 ธ.ค.2566 ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปที่ราคาเพดานของวัน (Ceiling) จน ไม่เหลือปริมาณหุ้นเสนอขาย (Offer) ทั้ง 2 วันทำการและแถมมูลค่าการซื้อขาย (20 ธ.ค.66) ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 (SET+mai) ที่ 1,318 ล้านบาท มี P/E และ P/BV 41.81 เท่า และ 7.97 เท่า ตามลำดับ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์