BYD แก้เกม | ออฟเรคคอร์ด

BYD แก้เกม | ออฟเรคคอร์ด

ใครที่ติดตามราคาหุ้น EA เจอสถานการณ์ “ราคาร่วงแบบตกใจรอบล่าสุด”

๐๐๐ BYD แก้เกม

        ใครที่ติดตามราคาหุ้น EA เจอสถานการณ์ “ราคาร่วงแบบตกใจรอบล่าสุด”  เพราะมีแรงเทขายแบบทำราคานิวโลว์รอบใหม่ที่ 41.00 บาทแถมยังไม่มีรีบาวด์ 

       

      มาพร้อมข่าวร้ายๆ ตามฟอร์มชี้เป้าไปที่ความเสี่ยงธุรกิจ “ไทย สมายล์ บัส ”  อยู่ภายใต้ BYD เจอปัญหาลงทุนหนัก - สินค้าค้าง - เงินจม และหนักสุด กำลัง “ขาดสภาพคล่อง” เพราะมีการปล่อยสินเชื่อไปด้วย 

         แต่ละประเด็นสาหัสจนต้องรีบแก้ไข และปรับไม่ให้บานปลาย เลยไม่ต้องแปลกใจกับ มติบอร์ด BYD ฐานะบริษัทลูก และปล่อยสินเชื่อโดยตรงจะปรับเป็น “โฮลดิ้ง คอมปานี ” พร้อมแลกหุ้นนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นใหม่ 

        ​ไฮไลต์ปรับโครงสร้าง อยู่ที่ให้โฮลดิ้ง ซื้อหุ้นสามัญ และบุริมสิทธิของ “เอซ อินคอร์ปอเรชั่น” และรับโอนหนี้เงินกู้   “ไทย สมายล์ บัส ” ตามวัตถุประสงค์ที่ไม่ต้องแปล และตีความไปเป็นอื่น   เพื่อกำจัดหนี้ระหว่างกัน 

        แอ็คชันแรง  - เร่งด่วน ทันกระแสข่าวแบบนี้หุ้นปลดล็อกไปได้เยอะ 

๐๐๐

     นักลงทุนให้น้ำหนักอีเวนต์ ประชุม FOMC  คงอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้  5.25 - 5.5% อิง Fed wacth Tool คาดโอกาสูง 95% คาดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25 - 5.50% ต่อไป  และบ่งชี้ถึงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในจุดที่สูงที่สุดแล้ว

     ท่ามกลาง US - Bond Yield 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.92% เนื่องสหรัฐจะมีการประกาศออก  US Treasury Refunding Announcement แผนออกขายพันธบัตรปริมาณ Coupon Rate และกำหนดไถ่ถอน (Maturity) มีผลต่อเงินไหลออกจากตลาดหุ้นได้อีก 

๐๐๐

     สงครามกลับมาตึงเครียด  ‘เบนจามิน เนทันยาฮู‘ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลย้ำไม่ยอมหยุดยิงเพื่อยอมแพ้ต่อกลุ่มฮามาส และกลุ่มก่อการร้าย ท่ามกลาง ‘กองพลน้อยอัล-กัสซัม’ กลุ่มฮามาสแถลงปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติหลายรายอีกไม่กี่วัน ให้ผู้นำ ‘เยเมน’  ประกาศสงครามกับ “อิสราเอล” จะยิงขีปนาวุธ และส่งโดรนไปโจมตีเรื่อยๆ จนกว่าจะหยุดปฏิบัติการในกาซา

๐๐๐

     บรรยากาศตลาดหุ้นไทยยังประคองตัวรอปัจจัยใหม่ ทำให้ดัชนีแกว่งตัวในกรอบแคบ เพราะเงินทุนยังไหลออกจากตลาดทุน ดัชนีหุ้นปิดที่ 1,379 .96 จุด ลดลง 1.87 จุด  เปลี่ยนแปลง  0.14%  มูลค่าการซื้อขาย   38,090.52 ล้านบาท 

๐๐๐

      ประเด็น “หุ้นไอพีโอต่ำจอง” ยังกดดันบรรดาหุ้นใหม่ต่อเนื่องแม้ธุรกิจจะมีพื้นฐานดี   หุ้นล่าสุด SCL  เข้า MAI  เป็นผู้จำหน่ายอะไหล่รถยนต์ครบวงจรภายใต้แบรนด์ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำ ISUZU, MITSUBISHI, TOYOTA, HONDA รายได้เกือบ 90% มาจากการขายอะไหล่แท้ และอีกราว 10% มาจากอะไหล่ทดแทน ราคาปิดต่ำจอง  1.37 บาท ไอพีโอ 1.54 บาท มีรายชื่อผู้ถือหุ้น “บิ๊กเนม”  “สมโภชน์ อาหุนัย” ถือหุ้น 1.40% 

       ส่วน ETL เข้าตลาด SET  เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน(Cross border transport carrier) ระหว่างประเทศ และประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มี WICE ผู้ถือหุ้นใหญ่ราคาหลุดจองปิด 1.30 บาท จากไอพีโอ 1.68 บาท   ผู้ถือหุ้นใหญ่คับคั่ง ‘นพ.พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี’  ‘ สุระ คณิตทวีกุล’ และ ‘เสี่ยป๋อง’   วัชระ แก้วสว่าง

๐๐๐

      กระแสเซอร์ไพรส์สำหรับหนังผีไทยกลายเป็นข่าวบวกให้ MAJOR ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70% ตอนนี้ยอดรายได้ทั้ง “ธี่หยด” ทะลุ 300 ล้านบาท หลัง “สัปเหร่อ”  ทำรายได้ไปก่อนทะลุ 700 ล้านบาท ตามปกติจะมีการแบ่งรายได้ให้กับเจ้าของโรงหนัง 50% ไม่แปลกใจช่วง Q4/66 คาดหวังกำไรพุ่ง 

๐๐๐

    ยกเครื่องครั้งใหญ่  SIRI  ภายใต้บอสใหม่ (คนเก่า)  “อภิชาติ จูตระกูล” ปรับโครงสร้าง ดึง “ศรีอำไพ รัตนมยูร”การตลาดแบรนด์แคมเปญและ “ภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ" ฝ่ายการเงินการบัญชี บริหารการขาย พร้อมตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 55,000 ล้านบาท รายได้รวมที่ 40,000 ล้านบาท ทำได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

๐๐๐

    การันตีธรรมาภิบาลที่ดีบจ. หลัง STEC  ประเมินการกำกับดูแลกิจการ ในเกณฑ์ “ดีเลิศ” ระดับ 5 ดาว (Excellent CG Scoring) ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนไทย ประจำปี 2566 จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors: IOD ) หายห่วง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์