หุ้น Country Garden บวก 19% นิวไฮนับจากเดือนส.ค. จากขอยืดเวลาชำระหนี้สำเร็จ

หุ้น Country Garden บวก 19% นิวไฮนับจากเดือนส.ค. จากขอยืดเวลาชำระหนี้สำเร็จ

หุ้นคันทรี การ์เดน บวก 19% เซสชันช่วงเช้า จนแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนส.ค. และเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในหนึ่งวันนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2565 หลังเจรจาขอขยายเวลาชำระหนี้เป็นเงินประมาณ 537 ล้านดอลลาร์สำเร็จ ท่ามกลางซีรีส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า หลังจาก คันทรี การ์เดน (Country Garden) ตกลงกับกลุ่มผู้ปล่อยสินเชื่อเพื่อขยายเวลาการชําระหนี้ในสกุลเงินหยวน (Onshore) มูลค่า 3.9 พันล้านหยวน หรือประมาณ 537 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.78 หมื่นล้านบาท) สำเร็จ ทั้งหมดช่วยให้นักลงทุนมองสถานการณ์ของบริษัท รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์จีนในเชิงบวกมากขึ้น

โดยในช่วงเช้า หุ้นคันทรี การ์เดน ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 19% จนแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. และเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในหนึ่งวันนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2565 ก่อนจะปรับตัวลงมาเล็กน้อย 

ขณะที่ ดัชนี Hang Seng Mainland Properties Index ของฮ่องกง ปรับตัวสูงขึ้น 9% เช่นเดียวกัน ขณะที่ ณ เวลา 12.50 น. หุ้นคันทรี การ์เดน ปรับตัวสูงขึ้น 0.12 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 13.48% มาอยู่ที่ 1 ดอลลาร์ฮ่องกง

 

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า

แม้นักลงทุนจะมีมุมมองเชิงบวกกับคันทรีการ์เดน และภาคอสังหาฯ ของจีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทว่ายังคงต้องจับตาต่อไปว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยฟื้นฟูอุปสงค์ของภาคอสังหาฯ ที่เผชิญกับสภาวะสินเชื่อตรึงตัว และขาดสภาพคล่องได้หรือไม่

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน รัฐบาลจีน ประกาศเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกโดยอนุมัติการจัดตั้ง "สํานักงานพิเศษเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตของเศรษฐกิจเอกชน" (Private Economy)

โดยข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ภาคเอกชนคิดเป็นกว่า 80% ของสัดส่วนตำแหน่งงานใหม่ในเมือง ทว่าภาคส่วนดังกล่าวยังขาดเม็ดเงินลงทุนเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ความปั่นป่วนของคันทรี การ์เดน ช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของภาคอสังหาฯจีน อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีนปัจจุบัน

 

 

อ้างอิง : Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์