"วงษ์สยามฯ” ร้องกลต.-ตลท.ถูกบจ.ใหญ่ กีดกันธุรกิจบริหารน้ำ EEC

"วงษ์สยามฯ” ร้องกลต.-ตลท.ถูกบจ.ใหญ่ กีดกันธุรกิจบริหารน้ำ EEC

"วงษ์สยามก่อสร้าง" จี้ ก.ล.ต. -ตลท. ตรวจสอบ EASTW กีดกันดำเนินธุรกิจ บริหารจัดการน้ำตามโครงการระบบท่อส่องน้ำสายหลักภาคตะวันออก ไม่ปฎิบัติตามจรรยาบรรณ บริษัทจดทะเบียนและเข้าข่ายบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับความเสียหายในการประกอบธุรกิจ

              นายอนุฤทธิ์ เกิดสิทธ์ชัย  กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้รับสิทธิในการบริหารและดำเนินกิจการโครงการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ("โครงการ") จากกรมธนารักษ์ แทนที่  บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นั้น

 

         ปัจจุบัน บริษัทได้ดำเนินการขายน้ำดิบให้แก่ผู้ใช้น้ำตามแนวท่อของโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล - หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ - แหลมฉบัง ระยะที่ 2 แล้ว ซึ่งพื้นที่บริการจ่ายน้ำตั้งอยู่พื้นที่จังหวัดระยองและชลบุรี และคาดว่าเมื่อได้รับระบบท่อของโครงการเพิ่มเติมในวันที่1 มกราคม 2567  ก็จะดำเนินเริ่มขายน้ำดิบในพื้นที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง และพื้นที่สัตหีบ จังหวัดชลบุรี


        โดยแนวท่อส่งน้ำและพื้นที่บริการแสดง  เนื่องจากธุรกิจการขายน้ำดิบมีความเกี่ยวข้องกับแหล่งน้ำต้นทุนหลักในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Special  Development Zone; ESD2) หรือที่รู้จักกันในพื้นที่ EEC   ซึ่งถือเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยคลอบคลุมพื้นที่สามจังหวัดได้แก่จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง

         แต่เนื่องจากบริษัทฯได้รับทราบข้อมูลว่า บริษัท East Water มีการให้ข้อมูลในการประชุมหารือกับองค์กร หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบ-รับมอบทรัพย์สิน และการสูบส่งน้ำของโครงการ รวมถึงผู้ใช้น้ำในพื้นที่โครงการ และให้ข่าวว่าบริษัทฯ ไม่มีความพร้อมในการบริการจัดการโครงการ และน้ำดิบที่บริษัทฯ นำมาใช้สูบส่งให้แก่ผู้ใช้น้ำนั้นเป็นน้ำดิบที่อาจจะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีผลทำให้ผู้ใช้น้ำตามแนวท่อของโครงการของกรมธนารักษ์เกิดความสับสน ลังเล ที่จะเข้ามาทำสัญญาซื้อขายน้ำดิบกับบริษัท

          โดยพฤติกรรมการให้ข่าวหรือให้ข้อมูลดังกล่าวของบริษัท East Water ที่ทำให้บริษัทเสื่อมเสีย เสียหายนั้น มีแรงจูงใจเพื่อกีดกัน ขัดขวางบริษัทในฐานะคู่แข่งทางการค้าของบริษัท East Waterการกระทำดังกล่าวของบริษัท East Water เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม

           รวมถึงเป็นการปฏิบัติที่ขัดแย้งหรือสงสัยว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จรรยาบรรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์   อันเป็นการละเมิดสิทธิต่อบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับความเสียหายในการประกอบธุรกิจ

        บริษัทจึงขอร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในฐานะผู้มีหน้าที่กำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ดำเนินการกำกับดูแลบริษัท East Water ให้ปฎิบัติให้ถูกต้อง เหมาะสม ตามกฎหมาย จรรยาบรรณ และมีธรรมาภิบาลที่ดี

       โดยตักเตือนและให้บริษัท East Water ออกจดหมายขอโทษมายังบริษัทฯ พร้อมกำหนดมาตรการไม่ให้บริษัท East Waterดำเนินการใด ๆ กระทบต่อบริษัทฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาวางแผนดำเนินการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และหรือมีความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอีก

        ทั้งนี้หากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต้องการรายละเอียดหรือประสงค์ขอข้อมูลใดเพิ่มเติมให้สอบถามมายังบริษัทได้ทันที และหากผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้บริษัททราบต่อไป