หุ้นจีนร่วงหนัก ทั้ง ส.ค. ดิ่งเฉียด 8% แม้ทางการ สั่ง แบงก์ ออกมาตรการหนุนตลาด

หุ้นจีนร่วงหนัก ทั้ง ส.ค. ดิ่งเฉียด 8%  แม้ทางการ สั่ง แบงก์ ออกมาตรการหนุนตลาด

หุ้นจีนปรับตัวลดลงในช่วงเช้าของการซื้อขายวันนี้ โดยดัชนี CSI300 ของหุ้นในเซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ลดลงมากถึง 0.7% หลังจากเปิดตลาดไม่นาน ทำให้ทั้งเดือนนี้ย่อตัวลงทั้งหมด 7.7% กูรูคาด ตลาดตอบสนองต่อปัจจัยระยะสั้นน้อยลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า หุ้นจีนปรับตัวลดลงในช่วงเช้าของการซื้อขายวันนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าลงทุนยังคงมีมุมมองในเชิงลบต่อตลาด แม้ทางการจีนจะเรียกร้องให้สถาบันการเงินชั้นนําช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาด

ดัชนีตลาดหุ้นจีน CSI 300 โดย ดัชนี CSI 300 ของหุ้นในเซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ลดลงมากถึง 0.7% หลังจากเปิดตลาดไม่นาน ทำให้ทั้งเดือนนี้ย่อตัวลงทั้งหมด 7.7% ซึ่งเป็นตลาดหุ้นที่เพอร์ฟอร์มแย่ที่สุดในโลกสำหรับปี 2566 รวมทั้ง ดัชนีสําคัญของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกงก็ลดลงสูงสุดเช่นกัน ที่ 1.3%

การปรับตัวลดลงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก“คณะกรรมการกํากับดูแลหลักทรัพย์” ของจีน กล่าวกับ ผู้บริหารจากกองทุนบําเหน็จบํานาญของประเทศกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ และบริษัทประกันบางแห่งในงานสัมมนา เมื่อวานนี้ ว่าขอให้เพิ่มการสนับสนุนตลาด

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า การที่ตลาดไม่ตอบสนองต่อท่าทีดังกล่าวมากนักเป็นเรื่องปกติเนื่องจากหน่วยงานกํากับดูแลได้จัดการประชุมที่คล้ายกันเป็นประจําในอดีต และแทบจะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญต่อตลาดหุ้น

 

"ตลาดมีความอ่อนไหวต่อข่าวในระยะปัจจุบันนี้น้อยลง เนื่องจากนักลงทุนกําลังมองหาจุดต่ำสุดที่อาจจะเกิดขึ้นตามกลไกทางสถิติ หลังจากการปรับขึ้นครั้งแรกจากการคาดการณ์นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล" หลี่ ฟู่เหวิน ผู้จัดการกองทุนของ Guangdong Value Forest Private Securities Investment Management กล่าว

พร้อมเสริมว่า "สิ่งที่สําคัญในตอนนี้คือ การปล่อยให้โมเมนตัมขาลงนั้นหมดไปตามธรรมชาติ เนื่องจากหน่วยงานรัฐเริ่มหันมาสนับสนุนแล้ว แต่ต้องใช้เวลาตลาด

อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์