ALLเร่งขายทรัพย์ จ่ายหุ้นกู้ครอสดีฟอลต์

ALLเร่งขายทรัพย์  จ่ายหุ้นกู้ครอสดีฟอลต์

ALL เผย ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้7 รุ่น มูลค่า 2.4 พันล้าน ภายใน 31 ก.ค ส่งผลเกิดครอสดีฟอลต์ ยันมีทรัพย์สินเพียงพอชำระหนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งขาย ด้านผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้นัดประชุม 2 ส.ค ขอมติดำเนินการฟ้องร้อง-บังคับดี ส่วน KKP ส่งหนังสือให้ชำระหนี้252.06 ล้าน ภายใน30 วัน 

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เปิดเผยว่า จากที่บริษัทได้รับหนังสือจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้ชำระหนี้โดยพลันหุ้นกู้ 7 รุ่น รวมมูลค่า 2,415.89 ล้านบาท ภายในวันที่ 31 ก.ค. 2566 นั้น ซึ่งบริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นคงค้างได้ภายในเวลาดังกล่าว

ดังนั้น เมื่อนำมูลหนี้หุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 400 ล้านบาท จึงเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้รุ่นอื่นๆ ที่เหลือ (Cross Default) ซึ่งบริษัทมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาหนี้หุ้นกู้ทั้ง 7 รุ่น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 

โดยบริษัทจึงได้เร่งดำเนินการขายหลักทรัพย์ค้ำประกันหุ้นกู้อีกทั้งจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาชำระหนี้คืนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ โดยคาดว่า บริษัทจะสามารถชี้แจงความคืบหน้าในการขายหลักประกัน การจัดหาแหล่งเงินทุนและแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมได้ภายในต.ค. โดยมูลค่าทรัพย์สินของบริษัท โดยเฉพาะที่ดินและทรัพย์ที่เป็นหลักประกันของหุ้นกู้ มีมูลค่าเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ครบถ้วน หากสามารถขายทรัพย์ได้สำเร็จ

ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 4/2566 ในวันที่ 2 ส.ค.เพื่อขอมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในการดำเนินการเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้ หรือดำเนินการฟ้องร้อง และบังคับจำนองทรัพย์สินหลักประกันของผู้ออกหุ้นกู้ 

ด้านธนาคารเกียรตินาคิน (KKP)ส่งหนังสือให้บริษัทชำระหนี้รวม 263.67 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดชำระในอัตราสูงสุดกรณีผิดนัดชำระหนี้ของต้นเงิน 252.06 ล้านบาท จนถึงวันชำระหนี้เสร็จสิ้น โดยให้นำเงินมาชำระให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้