ยอดสินเชื่อ อสังหาฯ เชิงพาณิชย์ สหรัฐ หดตัวในรอบ 2 ปี จากสินเชื่อตึงตัว 

ยอดสินเชื่อ อสังหาฯ เชิงพาณิชย์ สหรัฐ หดตัวในรอบ 2 ปี จากสินเชื่อตึงตัว 

ข้อมูลเดือนมิ.ย.​ เผย ยอดขอสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ สหรัฐ หดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ปี มาแตะระดับ 5.44 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 180 ล้านล้านบาท) เหตุสินเชื่อตึงตัว - อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

Key Points

  •  ยอดขอสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ สหรัฐ หดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ปี มาแตะระดับ 5.44 ล้านล้านดอลลาร์
  • สภาวะสินเชื่อตึงตัว และแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นของเฟดเข้าไปกดดันทำให้ยอดขอสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์หดตัว
  • นักวิเคราะห์ฟันธง สถานการณ์ของการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะยังคงอ่อนแอในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

ข้อมูลจากรายงานของ Capital Economics บริษัทวิจัยด้านเศรษฐกิจสัญชาติอังกฤษ ซึ่งอ้างอิงมาจาก  Refinitiv ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการตลาด พบว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ (CRE) ในเดือนมิ.ย. หดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 หรือครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจาก “อัตราการดอกเบี้ยจำนอง” ที่สูงขึ้นและ “สภาวะสินเชื่อตึงตัว” มาแตะระดับ 5.44 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 180 ล้านล้านบาท)

นอกจากอัตราการจำนองที่สูง และสภาวะสินเชื่อตึงตัวแล้ว ปัจจัยด้านการชะลอตัวในภาพรวมของการกู้ยืมสำหรับอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบบ้านจัดสรร โดยอุปทานลดลงจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยยอดขอสินเชื่อสำหรับซื้อบ้านจัดสรรในสหรัฐลดลงกว่า 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7.128 แสนล้าน) ในเดือนที่แล้ว

ถึงอย่างนั้น หนี้อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของเดือนมิ.ย. มีอัตราการเติบโตแบบซบเซา โดยเพิ่มขึ้นเพียง 7.4 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.44 แสนล้านบาท) 

“สินเชื่อ CRE มีแนวโน้มที่จะยังคงอ่อนแอในช่วงครึ่งหลังของปี 2566” ชาร์ลี คอร์นส (Charlie Cornes) ผู้ช่วยนักเศรษฐศาสตร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของ Capital Economics กล่าวเมื่อวันจันทร์ โดยชี้ให้เห็นถึงการค้างชำระที่เพิ่มขึ้นของหลักทรัพย์ที่มีการจำนองเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐ

ขณะที่ อัตราการค้างชำระ (Delinquency Rate) สำหรับการสินเชื่อที่อ้างอิงพันธบัตรจำนองเชิงพาณิชย์ (Commercial Mortgage Bonds) เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกันเป็น 1.91% ในเดือนมิ.ย.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์