บล.เอเชีย พลัส ชี้การเมืองยังเสี่ยงสูง แนะลงทุนหุ้น Global Play - ถือเงินสด

บล.เอเชีย พลัส ชี้การเมืองยังเสี่ยงสูง แนะลงทุนหุ้น Global Play - ถือเงินสด

บล.เอเชีย พลัส เผยการประเมินความเสี่ยงจากปัจจัยการเมืองที่มีต่อทิศทาง SET Index มีสูงขึ้น ประเมินกรอบ SET Index วันนี้1475 – 1500 จุด แนะนำถือเงินสดไว้บางส่วน -ลงทุนหุ้น Global Play ชั่วคราว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า การประเมินความเสี่ยงจากปัจจัยการเมืองที่มีต่อทิศทาง SET Index มีสูงขึ้น หลังจากที่วานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีที่ พรรคก้าวไกล นำประเด็น เรื่องการแก้ไข/ยกเลิก ม.112 ของ ป.อาญา ไว้พิจารณา ขณะที่ กกต. มีมติกรณี Candidate นายกฯ จากก้าวไกล ถือหุ้นสื่อ ว่ามีมูล และให้ส่งเรื่องให้ ศาลรัฐธรรม นุญวินิจฉัยต่อไป ซึ่งคาดว่าศาลฯ จะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าว่าจะรับ หรือไม่รับ เรื่องไว้พิจารณา และหากรับแล้วจะสั่งให้ หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. หรือไม่ ในอีกทางหนึ่งเริ่มเห็นการจัดกิจกรรมทางการเมืองนอกสภา โดยมีการนัดหมาย กันในหลายจังหวัด ภายใต้ภาวะดังกล่าวน่าจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองมี ความเสียงมากขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งหากการโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ในรัฐสภา วันนี้ ไม่มีข้อสรุป ภาวะแวดล้อมดังกล่าวน่าจะทำให้นักลงทุน Wait & See

ระดับความเสี่ยงจากปัจจัยการเมืองที่สูงขึ้น น่าจะทำให้ตลาดอยู่ในความผันผวน ภายใต้มูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง ประเมินกรอบ SET Index วันนี้ช่วง 1475 – 1500 จุด แนะนำถือเงินสดไว้บางส่วน Top Pick เลือก GULF, PTTEP และ STEC

สำหรับวันนี้ การเลือกนายกฯ ภายใต้หลายประเด็น กดดัน SET กำหนดการเลือกนายกรัฐมนตรีเริ่มเปิดประชุมเวลา 09.30 น. โดยจะมีการอภิปราย ของ ส.ส. และ ส.ว. รวมราว 6 ชั่วโมง และคาดว่าจะเริ่มลงคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรีราว 17:00 น. โดยเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีการทำข้อตกลง MOU ร่วมกันมีเพียง 312 เสียงซึ่งขาดอีก 64 เสียง ซึ่งต้องพึ่งพาเสียงจาก สว. ซึ่งต้องติดตามว่าผลลัพธ์จะ เป็นเช่นไร?

อย่างไรก็ตาม การโหวตนายกฯ ยังมีหลายประเด็นที่ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคสำคัญ สำหรับ Candidate นายกฯ จากพรรคก้าวไกล เช่น

• กรณีที่พรรคก้าวไกลชูนโยบายหาเสียง แก้/ยกเลิก ม.112 มีประเด็นว่าเข้าข่าย ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ ม.49 วรรคหนึ่ง หรือไม่? ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ไว้วินิจฉัยแล้ว โดยแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ฝั่งผู้ร้อง และพรรคก้าวไกลยื่นคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน และเพื่อประโยชน์แก่การ พิจารณา ให้แจ้งอัยการสูงสุดว่าหากอัยการสูงสุดได้รับพยานหลักฐานใด เพิ่มเติม ให้จัดส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว

• กรณีการถือหุ้นสื่อ (iTV) ของ Candidate นายกฯ ล่าสุด กกต. มีมติ 4 ต่อ 1 เห็นว่า มีมูล โดยอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6)จึงมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการ ประชุมครั้งถัดไปวันที่ 19 ก.ค.66 คาดว่าจะมีความคืบหน้าของประเด็น ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้เป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ภายใต้สถานการณ์แวดล้อมที่เกิดขึ้น ถือ ได้ว่ามีความไม่แน่นอนสูง และอาจทำให้การโหวตนายกฯ ครั้งแรก อาจไม่ได้ข้อสรุป และ อาจต้องติดตามการโหวตครั้งถัดไปในวันที่ 19-20 ก.ค.66 ฝ่ายวิจัยฯ เห็นว่าประเด็น การเมืองจะยังคงผันผวนไม่รู้ผลลัพธ์ที่แน่นอน ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวน ภายใต้มูลค่าการซื้อขายที่เบาบางต่อไป จนกว่าจะเห็นความชัดเจน และเชื่อว่า Fund Flow ต่างชาติยังคงไม่ไหลเข้ามาสะสมในเร็ววัน โดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ในกรอบ 1475-1500 จุด

ทั้งนี้ แนะนำหุ้น Global Play ชั่วคราว  อาทิ PTTGC, SCC, SCGP, PTTEP เป็นต้น หรือหากมีสัญญาณการสลับขั้วทาง การเมือง หรือประเด็นการเมืองยืดเยื้อ แนะนำ Trading หุ้นพื้นฐานที่ย่อลงมาลึกจากความกังวลการเปลี่ยนผ่านนโยบายทางการเมือง STEC, CK, BEM, SAWAD, JMT, TIDLOR, CBG, CRC, TRUE, CPN, CPALL , GPSC, BGRIM, GULF, PTTGC