กองทุนดัชนี แคธี วูด ผลตอบแทนแพ้  ‘แนสแด็ก’ เหตุชิงขายหุ้น Nvidia เมื่อต้นปี

กองทุนดัชนี แคธี วูด ผลตอบแทนแพ้  ‘แนสแด็ก’ เหตุชิงขายหุ้น Nvidia เมื่อต้นปี

กองทุนดัชนีฯ ซึ่งลงทุนสอดคล้องไปกับดัชนีแนสแด็ก ของ “แคธี วูด” เคลื่อนไหวต่ำกว่าดัชนีฯ จริง เหตุ วูด ลดการลงทุนในหุ้น Nvidia ลงตั้งแต่ ม.ค. 66 กูรูชี้ ความเสียหายจากการคาดการณ์ผิดครั้งนี้จะทำให้ชื่อเสียงของเธอแย่ลง

Key Points

  •  กองทุนดัชนีฯ ซึ่งลงทุนสอดคล้องไปกับดัชนีแนสแด็ก ของ “แคธี วูด” อันเดอร์เพอร์ฟอร์มดัชนีจริง
  • แคธี วูดขายหุ้น Nvidia ทิ้งตั้งแต่ต้นปี 
  • เหตุการณ์ครั้งนี้จะทำให้วูดเสียชื่อเสียง

ชูลี เหริน (Shuli Ren) คอลัมนิสต์ด้านตลาดหุ้นเอเชียของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) แสดงความคิดเห็นผ่านบทความ “Even Cathie Wood Can’t Spot the Next Bull Market” วันนี้ (30 พ.ค.) ว่า 

หากประเมินจากหลายเหตุการณ์ในตลาดหุ้นที่ผ่านมา “แคธี วูด” (Cathie Wood) น่าจะเป็นบุคคลที่คอยชี้ให้บรรดานักลงทุนเห็นถึงแนวโน้มบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ ของโลก ซึ่งอาจเปลี่ยนเม็ดเงินดอลลาร์ในกระเป๋าของคุณให้เป็นเงินล้านได้ แต่จากเหตุการณ์ไม่นานมานี้ ต้องยอมรับว่า “สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง”

กองทุนของเคธี วูดอันเดอร์เพอร์ฟอร์ม Invesco QQQ Trust

โดยการปรับตัวสูงขึ้นของหุ้น เอ็นวิเดีย (Nvidia) ช่วงข้ามคืน ส่งผลให้วูด ผู้ก่อตั้ง เออาร์เค อินเวสเม้นท์ แมเนจเม้นท์ (Ark Investment Management) ต้องออกมาแก้ต่างการตัดสินใจเทขายหุ้นบริษัทเทคโนโลยีดังกล่าวออกไปเมื่อเดือน ม.ค. และหากคำนวณเป็นตัวเลขวูด สูญเสียโอกาสในการสร้างกำไรจากการที่หุ้นเอ็นวิเดียพุ่งขึ้นสูงกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 19.8 ล้านล้านบาท) ในปีนี้ ส่งผลต่อเนื่องให้กองทุนดัชนีฯ วูด เคลื่อนไหวต่ำกว่า (Underperform) ดัชนี ทั่วๆ ไป (Plain-vanilla Index Funds) ที่ลงทุนสอดคล้องกับดัชนีเเนสแด็ก 

กราฟเปรียบเทียบราคาหุ้น Nvidia และกองทุนของแคธี วูด

“เราแค่หันไปลงทุนในอีกกลุ่มธุรกิจหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ยังไม่กระโดดเข้าไป” วูดกล่าว พร้อมเสริมว่า “เหมือนกับว่าหลายคนยังไม่เข้าใจว่า เอ็นวิเดียได้รับอานิสงส์จากการเข้ามาของเอไอ จริงๆ นะ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้” ทั้งนี้เธอยืนยันว่า หุ้นเอ็นวิเดียมีการประเมินคุณค่า (Valuation) อยู่ที่ 25 เท่าของยอดขายที่คาดว่าจะได้รับ ดังนั้นเธอจึงสนใจหุ้น  ยูไอแพธ (UiPath) ซึ่งซื้อขายอยู่ที่เพียง 6 เท่ามากกว่า

บทวิเคราะห์ของเหริน ประเมินว่า ค่อนข้างน่าสนใจว่า วูดเริ่มวิจารณ์เกี่ยวกับการประเมินมูลค่าที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเธอหลีกเลี่ยงที่จะลงทุนต่อในอดีตโดยเธอมีราคาเป้าหมายสำหรับหุ้นเทสล่า (Tesla) อยู่ที่ 3 พันดอลลาร์(ประมาณ 9.9 หมื่นบาท)และยังยึดมั่นกับการคาดการณ์ว่าราคาบิตคอยน์จะแตะ 1 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 33 ล้านบาท) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่า วูดสามารถตามล่า “ขุมทรัพย์” ของเธอต่อไปได้ แต่ในฐานะผู้จัดการพอร์ตการลงทุน เธอควรรู้ว่า "เศรษฐกิจภาพใหญ่" มีความสําคัญ และในความเป็นจริง ช่วงแรกของการระบาดของโควิด-19 กองทุนเออาร์เค ก็เป็นกองทุนที่ได้รับผลประโยชน์มหาศาล รวมทั้ง มาตรการอัดฉีดเงิน (QE) ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต่างทําให้ผู้บริโภคตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และกระตุ้นความกระหายในหุ้นซึ่งมีการเติบโตสูง แบบที่กองทุนเออาร์เคของวูดชอบ

“การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวที่สมเหตุสมผล ด้วยต้นทุนการกู้ยืมระยะสั้นโดยเฉลี่ยสูงถึง 8.5% ดังนั้นธุรกิจขนาดเล็กไม่สามารถปรับขนาดเข้าไปในเอไอ ได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าพวกเขาจะมีความรู้ก็ตาม ดังนั้นบริษัทขนาดใหญ่ จากการเปรียบเทียบอํานาจทางการเงิน จะครองสนามการเล่นนี้” เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nvidia กล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันที่ผู้จัดการสินทรัพย์จะต้องเดิมพันว่าบรรดาหุ้นขนาดใหญ่ในพอร์ตจะปรับตัวสูงขึ้นโดยหวังว่าจะสามารถแปรสภาพเป็น บริษัทขนาดล้านล้านดอลลาร์ได้ การปรับตัวสูงขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีล่าสุดทําให้นักลงทุนที่คอยเก็บหุ้นขนาดเล็กตกขบวน

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า บอกตามตรงว่าคำแก้ตัวของวูดค่อนข้างไม่น่าคล้อยตาม เธออาจค้นพบศักยภาพด้านเอไอของเอ็นวิเดีย ตั้งแต่ต้นปี 2014 และเข้าซื้อในราคา 5 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่ทําไมเธอถึงไม่ใช้ประโยชน์จากหุ้นดังกล่าวไปตลอดทางล่ะ? เธอไม่เข้าใจความนิยมและพลังของ ChatGPT หรือ? 

ในบรรดานักลงทุนทุกคน วูดน่าจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าเอไอจะสามารถทำให้หุ้นเอ็นวิเดียปรับตัวสูงขึ้นอย่างร้อนแรงได้ เมื่อเทียบกับการขยับตัวของ เออาร์เค อินโนเวชั่น อีทีเอฟ (ARK Innovation ETF) หรือบิตคอยน์ วูดน่าจะทราบว่า ประสบการณ์จาก เอ็นวิเดีย เมื่อ 3 ปีที่แล้วนั้นไม่ธรรมดา และที่แน่ๆ ความผิดพลาดจากเอ็นวิเดียครั้งนี้จะทําให้ชื่อเสียงของเธอแย่ลง

อ้างอิง

1. Bloomberg