CBG ขาลงหนัก | ออฟเรคคอร์ด

CBG ขาลงหนัก | ออฟเรคคอร์ด

หุ้นใหญ่มีรีบาวด์คงจะใช้ไม่ได้กับหุ้นเครื่องดื่มชูกำลังสุดร้อนแรงอย่าง CBG เจ้าของสินค้า “คาราบาวแดง” ที่ราคาหุ้นสู่ขาลงแบบลึกต่อเนื่อง

๐๐๐ CBG ขาลงหนัก

    หุ้นใหญ่มีรีบาวด์คงจะใช้ไม่ได้กับหุ้นเครื่องดื่มชูกำลังสุดร้อนแรงอย่าง CBG   เจ้าของสินค้า “คาราบาวแดง”  ที่ราคาหุ้นสู่ขาลงแบบลึกต่อเนื่อง

  

        ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นร้อนแรงทะลุ 100 บาท ก็สร้างเรื่องสร้างราวตลอด จากผลดีช่วงโควิด-19 สินค้าปังทั้ง C+Lock ยังมียอดผลิตดันรายได้ 

       สถานการณ์เปลี่ยน - พื้นฐานย่อมเปลี่ยนตาม ราคาหุ้นลงมาหลุด 80 บาท และมาจอดแถว 66.75 บาท 

      ถาโถมมาทั้งเรื่องถูก “ชิงส่วนแบ่งการตลาด”  ยอดขายต่างประเทศไม่ปังอย่างหวัง  ต้นทุนการผลิตพุ่งสูงตามราคาน้ำมัน  ท่ามกลางต้องกัดฟันยืนยัน ราคาขาย เครื่องดื่มชูกำลังไว้ที่ 10 บาท แค่คู่แข่งพากันขยับไปหมดแล้ว 

       สุดท้ายมาสู่การปรับเป้าหมายรายได้ปี 66 ลงตามคาด เป็นครึ่งปีแรก -14%  จนอาจจะกระทบกำไรที่ลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 

       ทำเอาหุ้นถูกเทขายแรงตาม คำว่าผิดคาดการณ์ ต่อเนื่อง 

 

๐๐๐

      ตลาดหุ้นเอเชียกลับมาแดงยกภูมิภาค กลับมากังวลใจการเจรจาขยาย “เพดานหนี้สหรัฐยังไม่บรรลุ” ข้อตกลง และอาจจะต้องยืดเยื้อไปจนวันสุดท้ายตามที่ระบุครบกำหนดชำระหนี้ 1 มิ.ย.2566  ขณะเดียวกันวันนี้ตามเวลาไทยสหรัฐรายงานเงินเฟ้อ PCE เม.ย. ตลาดคาด +0.3% (m-m) และ GDP Q1/2566 คาด 1.1% (Q-Q)

๐๐๐

    หากตัวเลขตามคาดจะเป็นผลดีต่อตลาดทุน เพราะ FED จะรายงาน FOMC meeting minutes จากการประชุม 3 พ.ค. 2566 ซึ่งคาดการณ์จะส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยในระยะถัดไป   ท่ามกลางตลาดให้น้ำหนักผ่าน FedWatch Tool ถึง 27.9%  ว่า FED ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และ72.1% คงอัตราดอกเบี้ย 5.00-5.25%

๐๐๐

      ขณะที่ในประเทศหลังผ่านประเด็น MOU ดำเนินการทันทีเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล เช่น สุราก้าวหน้า เกณฑ์ทหารด้วยระบบสมัครใจ และละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนจากการรัฐประหาร ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 การนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ไม่ได้มีการระบุไว้ รวมไปถึงนโยบายขึ้นค่าแรง 450 บาท ยังดำเนินการแต่ต้องหารือทุกฝ่าย ไม่สามารถทำได้ทันที ส่งผลบวกหุ้นไทยรีบาวด์ได้ต่อเนื่อง

 ๐๐๐

       ดัชนีหุ้นไทยบวกได้ตลอดทั้งวัน จากแรงรีบาวด์หุ้นใหญ่ที่ถูกเทขายก่อนหน้านี้ ดัชนีมาปิดตลาดที่   1,536.51 จุด   เพิ่มขึ้น  1.67 จุด   เปลี่ยนแปลง 0.11 %  มูลค่าการซื้อขาย 44,657.53 ล้านบาท  

๐๐๐

      แรงหนุนนอกจากจัดตั้งรัฐบาลผ่านไปได้  สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ยังเครื่องร้อนเตรียมพิจารณาข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ อาทิ ชะลอการจัดเก็บภาษีขายหุ้น ที่ผ่าน ครม. แต่ยังไม่ประกาศใช้ และสิทธิประโยชน์ทางภาษี กองทุนเหมือน LTF ให้พิจารณาทันที 

๐๐๐

    บรรยากาศหุ้นที่ไทยยังโฟกัสไปที่ “หุ้นแบงก์” รอบนี้แบงก์เล็กนำตลาด TTB  ราคาหุ้นแรงต่อเนื่องแตะ 1.58 บาท และมีแรงขายเล็กน้อยมาปิดตลาด 1.55 บาท ลดลง 1.27 % ได้อานิสงส์ควบรวมกิจการเห็นการเติบโตชัดเจนและรับคาด กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 พ.ค.นี้ 

๐๐๐

    หุ้นเล็กยังพาผวาไม่เลิก  STARK ชี้แจงจัดทำงบปี 65 special audit คาดเปิดเผยข้อมูล 16 มิ.ย.66 และประชุมผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ 31 พ.ค.66 พิจารณาข้อยกเว้นเหตุผิดนัดส่งแบบ 56-1one report ประจำปี 65

๐๐๐

    ด้าน CHO ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ประชุมร่วมกับ บล.โกลเบล็ก ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ปรับการชำระเงินต้น และดอกเบี้ย และขอผ่อนผันให้การผิดนัดชำระดอกเบี้ยในครั้งนี้ไม่ได้ถือเป็นเหตุผิดตามข้อกำหนดสิทธิ ขออนุมัติภายใน 21 มิ.ย. 66

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์