TLI-WHA ตัวเต็งเข้า SET50 รอบใหม่

TLI-WHA ตัวเต็งเข้า SET50 รอบใหม่

หลังเลือกตั้งหุ้นไทยถูกถล่มขายหนัก เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะยังไม่สามารถการันตีได้ว่าพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด “ก้าวไกล” จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จหรือไม่?

ทำให้บรรยากาศการลงทุนช่วงนี้ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน มีแรงเทขายเพื่อลดความเสี่ยงกระจายไปแทบทุกกลุ่ม การเลือกหุ้นลงทุนช่วงนี้ จึงต้องเฟ้นเป็นพิเศษ

หนึ่งในธีมที่น่าสนใจ ดูแล้วปลอดภัย ไม่ได้อิงไปกับการเมือง คือ ธีม SET50 และ SET100 โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะมีการประกาศรายชื่อหุ้นข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 รอบใหม่ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. นี้ และจะมีผล ณ ราคาปิดในวันทำการสุดท้ายของเดือน มิ.ย.

ซึ่งปกติแล้วเมื่อมีการประกาศรายชื่อหุ้น SET50 และ SET100 บรรดากองทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย จะปรับน้ำหนักการลงทุนให้ล้อไปกับดัชนี ทำให้มีเงินไหลเข้าหุ้นที่ได้รับเลือกเข้าคำนวณ ช่วยดันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมา

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่าจากการประเมินเบื้องต้นโดยอิงข้อมูลถึงวันที่ 16 พ.ค. 2566 พบว่า หุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี SET50 ได้แก่ TLI และ WHA ส่วนหุ้นที่มีโอกาสหลุดจากการคำนวณในดัชนี SET50 ได้แก่ JMT และ JMART

ขณะที่ดัชนี SET100 หุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนีได้แก่ TLI, AEONTS, TASCO, MBK, TFG, BA, SISB, SNNP และ ERW และหุ้นที่มีโอกาสหลุดจากการคำนวณในดัชนี ได้แก่ NEX, PSL, THANI, TQM, SABUY, BEC, JAS, ONEE และ SINGER

TLI-WHA ตัวเต็งเข้า SET50 รอบใหม่

ในเชิงกลยุทธ์ประเมินว่าหุ้นที่น่าสนใจสำหรับการเก็งกำไรการเข้าดัชนี SET50-SET100 ในครั้งนี้ ได้แก่ 1. TLI ด้วยขนาด Market Cap. ที่สูงเป็นอันดับที่ 32 ทำให้เมื่อถูกส่งเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 จะมีเม็ดเงินจาก Passive Fund และ Active Fund เข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้หุ้นกลุ่มประกันชีวิตยังเป็นกลุ่ม Defensive จึงทำให้ Downside ของราคาหุ้นมีจำกัด

2. AEONTS คาดจะเห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานปี 2566 เนื่องจากความต้องการสินเชื่อเพื่อการบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทจะมีรายได้จากดอกเบี้ยรับสูงขึ้น

3. TASCO จากราคายางมะตอยทั้งในและต่างประเทศยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง สวนทางกับต้นทุนการผลิต คือ น้ำมันดิบที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง หนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทอยู่ในระดับสูง ขณะที่ปริมาณการขายยางมะตอยทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ประเมินว่ากำไรไตรมาส 2 ปี 2566 จะเติบโตดีทั้ง QoQ และ YoY

และแนะนำ Short Sales หุ้น JMT เนื่องจากหลุดจากการคำนวณในดัชนี MSCI EQUITY INDEX โดยจะมีการปรับน้ำหนักในวันที่ 31 พ.ค. นี้ และ PSL จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงจะเกิด Recession ประกอบกับค่าระวางเรือที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาหุ้นมีโอกาส Underperform ตลาด

ด้านบล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดว่าหุ้นที่จะเข้า SET 50 รอบนี้มี 2 บริษัท คือ TLI, WHA ส่วนหุ้นที่จะถูกคัดออก คือ JMART, JMT ส่วนหุ้นที่จะเข้า SET100 มีทั้งหมด 8 บริษัท คือ TLI, BTG, MBK, TASCO, AURA, SNNP, ERW, STEC และหุ้นที่คาดจะหลุด คือ BEC, EPG, JAS, KEX, ONEE, RBF, SABUY, TQM

แนะนำเลือกลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสได้เข้า SET50 และหลีกเลี่ยงหุ้นที่ถูกคัดออก เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะถูกขายก่อนการลดน้ำหนักของ Index Fund