'หุ้นไทย'วันนี้(16 พ.ค.) คาดอ่อนตัวแนวรับ กังวลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

'หุ้นไทย'วันนี้(16 พ.ค.) คาดอ่อนตัวแนวรับ กังวลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (16 พ.ค.2566) อ่อนตัวแนวรับ 1,530 - 1,535 จุด จากความกังวลเศรษฐกิจหดตัวหลังยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (16 พ.ค.2566) อ่อนตัวแนวรับ 1,530 - 1,535 จุด จากความกังวลเศรษฐกิจหดตัวหลังยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนเม.ย.อ่อนแอโดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ประกอบกับความไม่แน่นอนการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐซึ่งหากผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลก ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy เช่นเดิมโดยรอจังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • BBL KTB TTB KBANK SCB แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  • BDMS BEM BTS INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน  

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

(-) กลุ่มท่องเที่ยว – จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มลดลง: โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงวันที่ 8-14 พ.ค.มีจำนวนทั้งสิ้น 415,309 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อวันที่ 59,329 คน ลดลง 7.1%wow นับเป็นค่าเฉลี่ยต่อวันต่ำที่สุดของปีนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจาก low season ของธุรกิจ

(-) เจ้าหน้าที่เฟดยังสนับสนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อคุมเงินเฟ้อ: นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตากล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป มากกว่าที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย สอดคล้องกับ นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดยังสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกหากเงินเฟ้อยังไม่ลดลง

(-) กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้:  วานนี้จีนรายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย.ปรับตัวขึ้น 5.6%yoy สูงขึ้นจากเดือน มี.ค.ที่ขยายตัว 3.9% แต่กว่า Consensus คาดไว้ที่ 10.9%yoy ขณะเดียวกันยอดค้าปลีกขยายตัว 18.4%yoy สูงขึ้นจาก 10.6%yoy ในเดือน มี.ค. แต่ต่ำกว่าที่ Consensus คาดว่าจะโต 21%yoy การฟื้นตัวช้าจะมีผลต่อการเติบโตของ GDP โลกและมีผลลบต่อทิศทางของราคาพลังงาน