JTS ขอรีเทิร์น | ออฟเรคคอร์ด

JTS ขอรีเทิร์น | ออฟเรคคอร์ด

ฟื้นชีพ หุ้น “เหมืองบิตคอยน์” หลังเจอสถานการณ์ “เหมืองแตก” ก่อนหน้านี้เพราะขาดทุนหนักจนต้องขอปิดเหมืองชั่วคราวแทบทุกเจ้า

๐๐๐ JTS ขอรีเทิร์น 

   ฟื้นชีพ หุ้น “เหมืองบิตคอยน์” หลังเจอสถานการณ์ “เหมืองแตก” ก่อนหน้านี้เพราะขาดทุนหนักจนต้องขอปิดเหมืองชั่วคราวแทบทุกเจ้า

    รายใหญ่ JTS อดีตเจ้าของราคาหุ้น 10 เด้งก่อนที่ราคาหุ้นร่วงโหม่งโลก  ประกาศรายแรกๆ “ระงับ” เหมือนกันเพราะเจอปัญหาขาดทุนจากธุรกิจดังกล่าว

    รอบนี้เป็น รายแรก อีกกลับมาประกาศขอ เตรียมรีเทิร์น ​จากความสำเร็จทำได้ 181.2723 บิตคอยน์ เลยทำให้ยังไม่หมดไฟเพราะคราวนี้กระโดดขยายธุรกิจเพิ่มไปยัง Bitcoin Ecosystem โดยเฉพาะส่วนของ Algorithm Trading  เพื่อบริหารความเสี่ยง

    และยังพ่วง Bitcoin Lightning Application เป็นบริการที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ

    ธุรกิจใหม่ดูดีแต่คราวนี้จะมา ขายฝัน เพียงอย่างเดียวไม่ง่ายเพราะส่องดูผลประกอบขาดทุนรายไตรมาสมาตลอดจนปิดปี 2565 ไป 105 ล้านบาท มาจากธุรกิจขุดเหมืองบิตคอยน์ล้วนๆ

    หากจะกลับมา “ทำอีก ปัดฝุ่นใหม่” ขายรายย่อยอีกน่าจะมีกลยุทธ์กำไรที่ชัดเจน และทำได้จริงนะเนี่ย

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยยังเกาะติดธีมโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 ส่งผลดีต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายหาเสียง และการทยอยประกาศงบไตรมาส 1 ปี 2566 แม้ว่าจะรอลุ้นดัชนี CPI ทั่วไปสหรัฐ เม.ย. (headline CPI) และดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI)เพื่อคาดการณ์นโยบายดอกเบี้ย FED 

๐๐๐

     ปัจจัยดังกล่าวตลาดเริ่มให้น้ำหนักไปที่การขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพียง 16% ที่เหลือเป็นคงดอกเบี้ยการประชุมรอบ 12-13 มิ.ย. นี้  ส่วนทางกับ ECB จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อ “ปีเตอร์ คาซิเมียร์” คณะกรรมการ ECB ระบุจำเป็นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่คาด และก.ย. เร็วที่สุดที่ตัดสินได้ว่าดำเนินมาตรการต่อ

๐๐๐

      ส่วนดัชนีหุ้นไทยไซด์เวย์อัพ แตะแนวต้านสำคัญ 1,570 จุด ยังไม่สามารถผ่านไปได้ ดัชนีมาปิดที่ 1,569 จุด  เพิ่มขึ้น  4.90 จุด  เปลี่ยนแปลง 0.31% มูลค่าการซื้อขาย  49,968 ล้านบาท 

๐๐๐

      หุ้นลิสซิ่งบวกยกกลุ่ม ซึ่งภาพรวมหลังวัฏจักรดอกเบี้ยเข้าช่วงปลายของขาขึ้นทำให้เป็นผลดีต่อต้นทุนการเงินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ  บวกกับงบออกมาดี  โดย  MTC Q1/ 2566 กำไรสุทธิ 1,070 ล้านบาท แม้จะลดลง 22%  แต่ NPL ที่ 3.2% ถือว่าเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว และยอดสินเชื่อคงค้างที่เติบโต และทำสถิติสูงสุดใหม่ 125,744 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.51%

๐๐๐

     ตามมาด้วย SAWAD ที่มีข่าวใหญ่ ธนาคารออมสิน ขายหุ้น 49% ใน “เงินสดทันใจ ” มูลค่า 1,500 ล้านบาท คืนให้กับ SAWAD หลังเข้าลงทุนเป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ และสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ 

๐๐๐

     THCOMกำไรไตรมาส 1 /2566 ที่ 90 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเปอร์เซ็นต์หลักๆ มาจากรายจ่ายพิเศษ และภาษีจ่ายต่ำกว่าคาด หากแต่ตัดเฉพาะกำไรจากการดำเนินงานหลัก(EBITDAรวมรายได้อื่น)อยู่ที่ 285 ล้านบาทฟื้นตัวตามการคาดการณ์ ซึ่งแม้จะไม่หวือหวาแต่ถือว่าไม่ใช่ประเด็นหลักในงวดนี้ 

        เพราะล่าสุดพึ่งมีการ “เปลี่ยนแปลงรายชื่อกรรมการ” ปรากฏ “สารัชถ์ รัตนาวะดี” แต่งตั้งเป็นรองประธานคณะกรรมการ และกรรมการมีผล 9 พ.ค. ที่ผ่านมาพร้อมภารกิจ พลิกธุรกิจดาวเทียมเป็นธุรกิจ Space Tech ซึ่งเป็น New S-Cuvce ในอนาคต 

๐๐๐

    ด้าน หุ้นปิโตรเคมีรอวันฟื้น หลังเผชิญต้นทุนน้ำมันสูงแต่เข้าปี 2566 ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับฐานลงมา ซึ่ง IVL   ยังเผชิญปัจจัยลบดังกล่าว Q1/2566 รายได้จากการขาย 4 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3%  จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 9%  เมื่อเทียบปีต่อปี  

     มี EBITDA 301 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 269% จากไตรมาสก่อน และลดลง 62%  จากปีก่อน ปัจจัยจากการระบายสต็อกเริ่มชะลอตัวลงจากจุดสูงสุดในไตรมาสที่ 4 /2565 ส่วนต่างระหว่างต้นทุน และราคาขายยังสูง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์