‘FETCO’ จี้ปั๊มศก.ก่อนยุบสภา ชง 6 มาตรการ รับมือช่วงสุญญากาศการเมือง 

‘FETCO’ จี้ปั๊มศก.ก่อนยุบสภา ชง 6 มาตรการ รับมือช่วงสุญญากาศการเมือง 

“เฟทโก้” แนะรัฐเร่ง 6 เรื่อง เตรียมศก.ไทยให้พร้อม ก่อนเข้าสู่ช่วงสุญญากาศเลือกตั้ง และรับเศรษฐกิจโลกซบเซา ด้าน 25 มี.ค.นี้ เปิดเวทีรับ 9 พรรคโชว์วิสัยทัศน์ขับเคลื่อนตลาดทุน ฟาก “หุ้นไทย” ผวาเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงดัชนีฯ หลุด 1,600 จุด 

ความเคลื่อนไหว"ตลาดหุ้นไทย"วานนี้ (8 มี.ค.66) ปรับตัวลงแรงตั้งแต่เปิดซื้อขาย โดยลดลงทำจุดต่ำสุดระหว่างวันที่ 1,599.87 จุด ลดลง 18.84 จุด ก่อนมาปิดตลาดอยู่ที่ 1,612.60 จุด ลดลง 5.91 จุด มูลค่าซื้อขาย (วอลุ่ม) 59,250.43 ล้านบาท หลังถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงกว่าคาด ทำให้ SET ร่วงหลุดแนวรับ 1,600 จุด ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ  

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า คาดว่าในเดือนพ.ค. นี้ ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้ง หากยึดตามไทม์ไลน์ที่รองนายกฯ ให้ไว้ที่จะมีการยุบสภาภายในเดือนมี.ค. แต่หลังจากนั้นกว่าจะได้รัฐบาลใหม่และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

FETCO

 

ทำให้ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 นี้ ประเทศไทยจะไม่มีความสามารถในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากนัก และการใช้เงินของรัฐในช่วงเข้าสู่การเลือกตั้งแล้วจะเป็นไปอย่างจำกัด ขณะที่เศรษฐกิจโลกซบเซาและเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญแล้ว ทำให้จีดีพีของไทยไตรมาส 4 ปี 2565 ติดลบเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า 

ดังนั้น หากเป็นลักษณะเช่นนี้ ภาครัฐจำเป็นต้องเตรียมการให้เศรษฐกิจไทยมีการขับเคลื่อนมากขึ้นก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง สิ่งที่ต้องทำ 6 เรื่อง ดังนี้  1. ลงทุนกับภาคท่องเที่ยวเพิ่มเติม เป็นสิ่งที่ดีและง่ายที่สุด แม้ว่าตอนนี้ภาคท่องเที่ยวจะฟื้นตัวดีอยู่แล้วก็ตาม

“ควรให้งบสนับสนุนกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โปรโมทไปที่จีนและในเอเชีย ลดเงื่อนไขในการเข้ามาเมือง และลดวีซ่าเข้าเมืองในช่วงนี้จะทำให้เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากในปีนี้ มองว่าภาคท่องเที่ยวไทยจะช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ยังส่งออกไม่ได้”

2.สนับสนุนลงทุนจากต่างประเทศ เปิดกว้างให้นักลงทุนต่างชาติที่สนใจยกขบวนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น นโยบายลงทุนควรมีการประกาศให้ชัดเจนในช่วงก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง      

“ตอนนี้นักลงทุนต่างประเทศกำลังเริ่มเข้ามาและสนใจลงทุนในไทย แม้จะไม่มีเงินเข้ามาทันทีทันใด แต่ข่าวดีต่างๆ และเห็นภาพนโยบายการลงทุนที่ชัดเจน โดยไม่ได้ขึ้นกับพรรคการเมืองใด จะช่วยสร้างความมั่นใจและพยุงเศรษฐกิจไทยได้เช่นกัน” 

3.การดูแลค่าเงินบาท ยังเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรให้เงินบาทแข็งค่าจนเกินไป ในช่วงที่การส่งออกมีปัญหา ล่าสุดเงินบาทกลับมาอ่อนค่าที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ ถือว่าเป็นระดับที่ดี และยังสามารถให้อ่อนค่าได้อีกเล็กน้อย

"เพราะเงินบาทอ่อนค่าทำให้ช่วยส่งออกไทย แม้ส่งออกได้น้อย แต่ตีกลับมาเป็นเงินบาทมีรายได้ที่ดีขึ้น ยังส่งผลดีต่อภาคเกษตร และท่องเที่ยว น่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีเป็นปัจจัยช่วยให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้"  

4. เร่งอนุมัติโครงการลงทุนสำคัญๆ ทั้งหมดก่อนการเลือกตั้ง เพราะเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว จะเดินหน้าโครงการลงทุนเหล่านั้นค่อนข้างลำบาก  

5. เตรียมรองรับในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้มีโอกาสที่การเบิกจ่ายงบประมาณอาจล่าช้าได้ เพื่อที่จะใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปในระยะข้างหน้าได้ต่อเนื่อง

6. เตรียมสภาพคล่องให้ธุรกิจเอสเอ็มอีไว้พลิกฟื้นต่อได้ รองรับผล กระทบเศรษฐกิจโลกซบเซา ล่าสุด รัฐบาลได้เตรียมการค้ำประกัน บสย. โครงการใหม่อีก 5 หมื่นล้านบาท เป็นสิ่งที่ดี  

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเฟทโก้เตรียมเชิญบรรดาพรรคการเมืองราว 9 พรรค เพื่อส่งทีมเศรษฐกิจมาชี้แจงวิสัยทัศน์ต่อบุคลากรในวงการตลาดทุนและนักลงทุนว่ามีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทยหลังการเลือกตั้งอย่างไร คาดว่าจะจัดเวทีในวันที่ 25 มี.ค.นี้