อารยะขัดขืน !! |ออฟเรคคอร์ด

อารยะขัดขืน  !! |ออฟเรคคอร์ด

รวมพล - รวมใจ ของชาวหุ้นเพื่อแสดง จุดยืนไม่เห็นด้วย การจัดเก็บภาษีขายหุ้น 0.1 % แบบ “ไม่เป็นธรรม” และ “เท่าเทียม”

๐๐๐ อารยะขัดขืน  !!

              รวมพล-รวมใจ ของชาวหุ้นเพื่อแสดง จุดยืนไม่เห็นด้วย การจัดเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% แบบ “ไม่เป็นธรรม” และ “เท่าเทียม”

       แม้ว่าดูจากวอลุ่มการซื้อขายจะไม่ได้เห็นชัดเจน หรือ รายใหญ่บางราย ก็ยอมที่จะหยุดซื้อ - ขาย แค่ช่วง 15 นาที เปิดตลาดหุ้นแต่ปรากฏการณ์แบบนี้ถือว่ามีผล  !! 

       ด้วยตลาดทุนขับเคลื่อนด้วย ความโลภ และ กระหายกำไร  ​ดังนั้นการจะรวมจิตรวมใจให้ปฏิบัติการไปในทางเดียวกันได้บอกเลย ... เป็นไปไม่ได้แค่ดูจากตัวเลขซื้อขายสุทธิ รายย่อยกวาดซื้อสุทธิไป  2,085 ล้านบาท  

           หากแต่การยอมหยุดซื้อ - ขาย “ในบางช่วง” หรือจะ “ตลอดทั้งวัน”  (บางราย) เป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า มีเสียงที่ไม่เห็นด้วย กับเกณฑ์ดังกล่าว 

         ถ้าออกมาคัดค้านแล้ว ยื่นหนังสือชี้แจงเหตุ และผลแบบไม่ได้เอาแค่ประโยชน์ตลาดทุนเพื่ออย่างเดียวก็แล้ว ..ยังมองว่า 5 ล้านบัญชีในตลาดทุนเป็น “ฐานเสียงส่วนน้อย ”  

       “นโยบายพัฒนาตลาดทุนไทย ” จากภาครัฐเป็นเรื่องขายฝันอย่างเดียว 

๐๐๐

         ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในอาการซึม และแกว่งตัวมีปัจจัยใน และนอกประเทศ ประเด็นหลักไปอยู่ที่รอประชุม FED กลางสัปดาห์หน้า ซึ่งจับตาไปที่การให้มุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ ทำให้เกิด ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตามมาจากนโยบายการเงิน 

๐๐๐

       ส่วนในไทย “นักลงทุนรายย่อย” ออกโรงคัดค้าน “เก็บภาษีขายหุ้น 0.1 %”  ด้วยการแสดงจุดยืนปิดจอหยุดซื้อ  -  ขายวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งคลังยืนยันไม่ทบทวนมติ ครม.และยืนยันเป็นการเก็บภาษีมาตรฐานเดียวตลาดหุ้นอื่นๆ และไม่กระทบภาพรวม สวนทางกับมุมมองตลาดทุน และเทรดเดอร์คาดวอลุ่มหายเหลือ 25,000 - 30,000 ล้านบาท/วัน

๐๐๐

        ดัชนีหุ้นไทยมาปิดที่ 1,620.49  จุด  ลดลง  1.79  จุด  เปลี่ยนแปลง 0.11% มูลค่าการซื้อขาย  42,657.31 ล้านบาท ท่ามกลางแรงขายของหุ้นคอมมูนิตี้ หลังราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง -3.02% ทำจุดต่ำสุดของปีที่  72.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง -3.02% ทำจุดต่ำสุดของปีที่ 72.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กดดันหุ้นพลังงานของไทย PTTEP-PTT 

๐๐๐

      กลุ่มรีโอเพ่นนิ่ง ยังไปได้อีก ล่าสุด หนังสือพิมพ์เหวิ่นเหว่ยโป่ ระบุรัฐบาลฮ่องกงพิจารณายกเลิกข้อกำหนดการสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร อนุญาตตรวจเชื้อโควิด-19 ATK แทน PCR ทำให้เพิ่มสัญญาณในการเปิดเมือง เปิดประเทศของจีนมากยิ่งขึ้น

๐๐๐

     รอบนี้ หุ้นโดดเด่น VGI  ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกือบ 6%  ปิดที่ 4.36 บาท ตอบรับคาดการณ์ผลการดำเนินงานครึ่งหลังของงวดปี 65/66 จะดีกว่างวดครึ่งปีแรกตามอัตราการขายสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอสเติบโตพุ่งขึ้นมากกว่า 50-55% และจะรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วมทุนลดลงด้วย

๐๐๐

      ควงคู่มากับ BEM   เล็งเห็นแล้วว่าจำนวนผู้ใช้บริการทะลัก ทำให้มีการคาดการณ์กำไรเป็นขาขึ้นตามจำนวนผู้โดยสารที่เร่งตัวขึ้นจากการเปิดเมือง และมีอัพไซด์ จากการเปิดประมูลทางด่วน 2 ชั้น (Double deck) บล.กรุงศรี ให้ BEM เป็นเต็ง 1 คาดเพิ่มมูลค่าให้ BEM 1.45 บาท (ยังไม่รวมไว้ในประมาณการ)

๐๐๐

       ใครที่ตามหุ้น รพ. ยังมีแรงฮึดแม้ราคาหุ้นเทขายหลังขึ้นมากันถ้วนหน้า PRINC  คงเป้าหมายมุ่งขยายโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่งจากปัจจุบันมีทั้งหมด 13 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศปี 2566 ว่า โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เข้าสู่โรงพยาบาลในระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) ด้วยงบลงทุน 250 ล้านบาท

๐๐๐

       เข้าเดือนธ.ค.บรรดาหุ้นไอพีโอคึกคัก และคับคั่ง เพราะตบเท้าเข้าตลาดหุ้นกันวันเว้นวัน  หุ้นฟอร์มดีทั้งก่อนเข้า และหลังเข้าจำนวนไม่น้อย  AURA ยกให้หุ้นที่เดินหน้าทำราคานิวไฮ เพราะราคา 10.90 บาท ล่าสุดปิดที่ ..  บาท รับธุรกิจค้าทองคำรายเดียวในตลาดหุ้นไทย 

๐๐๐

       ส่วนหุ้นไอพีโอที่เจอ “เสียงบ่นปนด่า”  MTW ด้วยราคา 2.88 บาท แต่ทำราคาเกรียวกราวกระชากขึ้นไปตั้งเปิดซื้อขาย 7.45 บาท ทำราคาสูงสุด  7.80 บาท ก่อนจะโดนทุบซะร่วงในวันเดียวกัน 3.44 บาทแม้จะปิดที่ราคาเหนือจองแต่ราคามาแบบนี้เท่ากับมีการเทขายของหุ้นจำนวนมากออกมา 

         พอรู้ว่าเป็นทีมงานของอดีตผู้บริหารที่ฉายาว่า “ไข่มุกดำ”  เข้ามาดูแลเป็น market  marker  ดูแลและบริหารหุ้นให้เสร็จสรรพ ...ถ้าจริงตาม “เค้าว่ากัน” ทำให้นักลงทุนไม่ได้มีหุ้นไอพีโอเจ็บไปตามๆ กัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์