READY ชูความโดดเด่น ‘หุ้นเทค’ ระดมทุน ‘ตอบโจทย์’ ลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม

READY ชูความโดดเด่น ‘หุ้นเทค’ ระดมทุน ‘ตอบโจทย์’ ลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม

ขยายแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าให้ครบทุกมิติ “จุดขาย” หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ “เรดดี้แพลนเน็ต” กำลังจะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น 22 ก.พ. นี้

              การเปลี่ยนแปลงของ ‘ผู้บริโภค’ ที่นิยมใช้สื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น ! สะท้อนผ่านล่าสุดพบว่ากว่า 80% ของประชากรไทย 70 ล้านคน สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เห็นภาพจากในช่วงที่ผ่านมาตลาด ‘อีคอมเมิร์ซ-สื่อโฆษณาออนไลน์’ มีอัตราการเติบโตก้าวกระโดด โดยมีการคาดการณ์ว่าการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 5 ปีข้างหน้ามากกว่า 20%

              อีกทั้ง มีศักยภาพการเติบโตไปพร้อมกับ ‘เศรษฐกิจดิจิทัล’ (Digital Economy) ได้รับประโยชน์จากความต้องการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันของลูกค้าองค์กร ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งเมืองไทย !

              สารพัด ‘ปัจจัยบวก’ ดังกล่าวคือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความต้องการด้าน ‘ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง’ เพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อหุ้นน้องใหม่ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการขาย และการตลาดดิจิทัลแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว

กำลังจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ด้วยเสนอขายหุ้นไอพีโอ (IPO) จำนวน 35 ล้านหุ้น คิดเป็น 35% ของจำนวนหุ้นที่ออก และเสนอขายในราคาหุ้นละ 7.30 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (Par) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ประมาณ 31.74 เท่า เข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) 22 ก.พ. นี้ คาดเงินระดมทุนราว 100 ล้านบาท

               จุดเด่นสำคัญ ! ของหุ้น READY เป็นหนึ่งผู้นำด้าน Marketing Technology ของเมืองไทย ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมากว่า 22 ปี และเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์อุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยและทั่วโลกที่มีการเติบโตแบบติดสปีด และบริษัทยังรับรู้รายได้ในรูปแบบ ‘รายได้ประจำ’ (รับค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายปี) และยังได้รับชำระค่าใช้บริการล่วงหน้า ทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน

READY ชูความโดดเด่น ‘หุ้นเทค’ ระดมทุน ‘ตอบโจทย์’ ลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม

 ‘ทรงยศ คันธมานนท์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY ให้สัมภาษณ์ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นครั้งนี้ ! เพื่อขยายขีดความสามารถการให้บริการ และ ‘ติดอาวุธให้ธุรกิจ’ สะท้อนผ่านเป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีการขายและการตลาดดิจิทัลในประเทศไทย สนับสนุนธุรกิจไทยให้เติบโตด้วยแพลตฟอร์มการขายและการตลาดระดับโลก ภายใต้ค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่า สนับสนุนให้องค์กรลูกค้าได้ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านยอดขาย การขยายฐานลูกค้า และการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

สะท้อนผ่าน ‘เงินระดมทุน’ บริษัทนำไปใช้สำหรับ 1.ลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ Readyplanet All-in-One Platform รองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน และลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพมากขึ้น  2.ใช้สำหรับขยายทีมขายและทีมการตลาดในการหาลูกค้าใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า และนำเสนอบริการเพิ่มจากฐานลูกค้าปัจจุบัน  และ 3.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสในอนาคต

สำหรับ เป้าหมายแผนธุรกิจในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Readyplanet All-in-One Platform ให้เป็นตัวเลือก ‘อันดับหนึ่ง’ ของธุรกิจขนาดกลาง และขนาดใหญ่ในประเทศไทย ที่ต้องการประสิทธิภาพด้านการขายและการตลาด ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลหลัก ‘3 ด้าน’ คือ ‘การตลาดแบบเฉพาะบุคคล’ (Personalized Marketing) ‘การตลาดแบบอัตโนมัติ’ (Marketing Automation) และ ‘การวิเคราะห์ข้อมูล’ (Data Analytics)

รวมถึง ให้ความสำคัญกับการให้บริการที่มีคุณภาพกับลูกค้า โดยเฉพาะบริการหลังการขาย ทำให้ READY เป็นอีกธุรกิจที่อยู่ในตลาดที่กำลังเติบโตต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะยุคหลังโควิด การตลาดดิจิทัลยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับ ‘ปัจจัยเสี่ยง’ ของ READY ‘การแพร่ระบาดของโควิด-19’ ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2562 และระบาดเป็นวงกว้างในช่วงต้นปี 2563 ภาครัฐจึงได้ออกมาตรการป้องกันและควบคุมโรคต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่มาตรการดังกล่าวส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจและเศรษฐกิจ ส่งผลให้หลายภาคอุตสาหกรรมในประเทศได้รับผลกระทบทางลบต่อการดำเนินธุรกิจ ผลการดำเนินงาน และฐานะทางการเงิน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กที่อาจต้องเผชิญกับภาวะล้มละลายหรือเลิกกิจการ ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ส่งกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ก็เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการหันมาใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัท สามารถให้บริการแพลตฟอร์มด้านการตลาดดิจิทัลกับผู้ประกอบการได้มากขึ้นอีกด้วย

‘ความเสี่ยงจากการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคต’ เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีส่งผลผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ จึงมีความต้องการทำการตลาดดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาจำนวนผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลจึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้น

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินงานของ READY สะท้อนการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในงวด 9 เดือนแรกปี 2565 มีรายได้รวม 119.06 ล้านบาท เป็นรายได้จากการให้บริการ 118.21 ล้านบาท เติบโต 12.03% และมีกำไรสุทธิ 13.59 ล้านบาท เติบโต 189.15% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ดังนั้น ผลประกอบการในปี 2566 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง รับภาพรวมอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจที่เข้าสู่ยุคของการขายและการตลาดเต็มกำลัง รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนที่กำลังมองหาหุ้นเทคฯ ที่มีอนาคตอีกด้วย

              ท้ายสุด  ‘ทรงยศ’ บอกว่า เรามีทีมผู้บริหารและทีมงานที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ สามารถตอบสนองลูกค้าองค์กรที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ และการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดออนไลน์ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์และสร้างกำไรที่รวดเร็ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์