แบงก์ชาติ ไม่ปิดกั้น หากธนาคารพาณิชย์ลดดอกเบี้ย-อุ้มกลุ่มเปราะบาง!

แบงก์ชาติ  ไม่ปิดกั้น หากธนาคารพาณิชย์ลดดอกเบี้ย-อุ้มกลุ่มเปราะบาง!

แบงก์ชาติ ย้ำไม่การพิจารณาด้านดอกเบี้ย การพิจารณาเรื่องมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เป็นสิ่งที่ธนาคารพาณิชย์สามารถพิจารณาได้เองตามความเหมาะสม หากเป็นการช่วยกลุ่มเปราะบางก็เป็นสิ่งที่ดี

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวกรณี ที่นายกรัฐมนตรี มีการเชิญ4 ธนาคารพาณิชย์แห่งใหญ่ หารือเพื่อพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และในส่วนของสมาคมธนาคารไทย มีการพิจารณาเรื่องกฎเกณฑ์ในด้านการปล่อยสินเชื่อ และมาตราการที่มุ่งเน้นในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนเห็นความจำเป็น ในการเข้าไปช่วยเหลือ

เช่นเดียวกันธปท. ที่เห็นสอดคล้องกัน โดยเฉพาะตั้งแต่โควิด ที่ธปท.มีการออกมาตรการเฉพาะเจาะจง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง หรือในช่วงที่ ปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติหรือ Normalization ธปท.ก็พยายามดูแลให้ธนาคารพาณิชย์ ให้มีการส่งผ่านดอกเบี้ยรายย่อยน้อยกว่ากลุ่มสินเชื่ออื่นๆ 

รวมไปถึง การกำกับดูแลภายใต้เกณฑ์การปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม Responsible Lending ที่พยายามดูแลกลุ่มเปราะบาง ทั้งก่อนเป็นหนี้เสียและหลังเป็นหนี้เสีย

ดังนั้นแนวทางในการดูแลกลุ่มเปราะบาง ถือว่าสอดคล้องกับสิ่งที่ธปท.ให้ความสำคัญและดูแลมาโดยตลอด 

ดังนั้นการพิจารณามาตรการต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับทางสมาคมธนาคารไทย ในการพิจารณา หากเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางก็เป็นสิ่งที่ดี 

“ตอนนี้ก็มี Input จากหลายภาคส่วนในการดำเนินนโยบาย ให้พิจารณาว่าที่ทำอยู่ต้องทำใหม่หรือไม่ และในแง่ของธนาคารพาณิชย์ หากจะปรับอะไร ทั้งกระบวนการสินเชื่อ การปรับด้านราคา ก็เป็นเรื่องของการพิจารณาของธนาคารพาณิชย์ ว่าควรทำอะไรที่เหมาะสมกับความเสี่ยงต่างๆ ดังนั้นการปรับต่างๆก็ขึ้นอยู่กับธนาคารพาณิชย์เพราะเป็นการปรับในด้านบิสเน็ตโมเดลที่ทำได้ปกติ ในส่วนของกนง.จะจับตาดูว่า ภาวะการเงินเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือเปลี่ยนไปอย่างไร”