ออสเตรเลียร่วมมือไทยหนุนอุตสาหกรรมฟินเทค

ออสเตรเลียร่วมมือไทยหนุนอุตสาหกรรมฟินเทค

ฟินเทค ออสเตรเลียจับมือสมาคมฟินเทคประเทศไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ส่งเสริมศักยภาพด้านฟินเทคระหว่างสองประเทศ

  ฟินเทค ออสเตรเลีย (Fintech Australia) โดยมร.ไบรอัน คอลลินส์ รองประธาน และสมาคมฟินเทคประเทศไทย (the Thai Fintech Association)

โดยนายชลเดช เขมะรัตนา นายกสมาคม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านฟินเทคระหว่างประเทศออสเตรเลียและไทย ภายในงานมีผู้นำด้านฟินเทคจากออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้ง Venture Capitalist และผู้นำด้านนวัตกรรมองค์กรและธุรกิจบริการการเงินเข้าร่วมด้วย ออสเตรเลียร่วมมือไทยหนุนอุตสาหกรรมฟินเทค

ฟินเทค (Fintech) ย่อมาจาก Financial technology ซึ่งหมายถึงเทคโนโลยีหรือบริการคลาวด์ (cloud services) ที่ช่วยยกระดับและทำให้การใช้สินค้าและบริการทางการเงินเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 ฟินเทค ออสเตรเลีย เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนอุตสาหกรรมฟินเทคของออสตรเลีย มูลค่าอุตสาหกรรมฟินเทคของออสเตรเลียเติบโตจาก 250 ล้านเหรียญออสเตรเลียในปีค.ศ. 2015 เป็น 45,000 ล้านเหรียญออสเตรเลียในปี ค.ศ. 2023

 ทั้งนี้ คณะผู้แทนซึ่งมาจากภาคธุรกิจฟินเทคของออสเตรเลียได้เดินทางมายังกรุงเทพฯ เพื่อร่วมงาน Money 20/20 Asia และแสวงหาความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย รวมทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นายแอนโทนี อัลบาเนซี ได้ประกาศยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจตะวันออกเฉียงใต้สู่ปี ค.ศ. 2040 (Invested: Southeast Asia Economic Strategy to 2040) ซึ่งยุทธศาตร์ดังกล่าวได้ระบุให้เศรษฐกิจดิจิตัล (digital economy) เป็นกลไกสำคัญในการช่วยกระตุ้นการค้าและการลงทุนระหว่างออสเตรเลียและไทย

ดร. แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวถึงภาคธุรกิจฟินเทคของประเทศไทยว่า เติบโตอย่างรวดเร็วมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ออสเตรเลียร่วมมือไทยหนุนอุตสาหกรรมฟินเทค

"ด้วยการลงทุนจำนวนมหาศาลและการสนับสนุนด้านกฎระเบียบ ช่วยหนุนให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านนวัตกรรมการเงินต่าง ๆ อาทิ การชำระเงิน การให้กู้ยืมเงิน และด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง เมื่อมารวมกับศักยภาพด้านฟินเทคของออสเตรเลีย ความร่วมมือนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับประเทศไทย”

ด้าน มร. ไบรอัน คอลลินส์  รองประธานฟินเทค ออสเตรเลีย ระบุ 

“ประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสด้านการเติบโตที่สำคัญยิ่งต่อธุรกิจฟินเทคของเรา บริษัทฟินเทคในออสเตรเลียจำนวนมากแสดงความสนใจในภูมิภาคนี้ เนื่องจากมีการตอบสนองต่อการใช้เทคโนโลยีด้านการเงินในรูปแบบต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการที่ประเทศไทยยังรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพงาน Money 20/20 ในเดือนนี้อีกด้วย เราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับสมาคมฟินเทคประเทศไทยอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับธุรกิจฟินเทคในทั้งสองภูมิภาค”

สอดรับกับนายชลเดช เขมะรัตนา  นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย ที่กล่าวว่า สมาคมฟินเทคประเทศไทยมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับฟินเทค ออสเตรเลีย

"เราต่างเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านนวัตกรรมฟินเทคและเป็นเจ้าภาพงาน Money 2020 Asia ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะ

ช่วยนำไปสู่การประสานประโยชน์และผสานกำลังร่วมกันระหว่างสองประเทศ เรามีความตั้งใจที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับฟินเทค ออสเตรเลีย เพื่อใช้จุดแข็งและศักยภาพของทั้งสองฝ่ายช่วยยกระดับระบบนิเวศด้านฟินเทคของทั้งสองภูมิภาค”