’ค่าเงิน-สินทรัพย์เสี่ยง‘ตลาดเกิดใหม่ฟื้น แม้เฟดคงดอกเบี้ย สงครามตึงเครียด

’ค่าเงิน-สินทรัพย์เสี่ยง‘ตลาดเกิดใหม่ฟื้น แม้เฟดคงดอกเบี้ย สงครามตึงเครียด

’ค่าเงิน-สินทรัพย์เสี่ยง‘ในตลาดเกิดใหม่ฟื้นตัวหลังอ่อนตัวแรง แม้เริ่มรับรู้ปัจจัยหนุนทำให้'เฟด'จะคงดอกเบี้ยอีกระยะหนึ่ง ท่ามกลางสงครามตะวันออกกลางตึงเครียด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "สกุลเงินประเทศกำลังพัฒนา" กลับมาแข็งค่าเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสัปดาห์ หลังจากตลาดสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัว เนื่องจากนักลงทุนยังคงปรับตัวตามความคาดการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงต่อไปอีก

สกุลเงินผลตอบแทนสูง (High-yielding currencies) จากบราซิล โปแลนด์ และเม็กซิโก ที่ทรุดตัวลงแรง (took a beating) จากการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกในสัปดาห์นี้ กลับมาเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวได้ดีที่สุดในวันนี้ รวมทั้งตลาดหุ้นประเทศกำลังพัฒนาดีดตัวขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี

ความผันผวนทั่วโลกกำลังคลี่คลาย 

ตลาดการเงินทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายความผันผวน  หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแข็งแกร่งและสัญญาณจากผู้กำหนดนโยบาย  ที่บ่งชี้ว่าการควบคุมเงินเฟ้อจะใช้เวลานานขึ้น  ส่งผลให้ตลาดเงินปรับการคาดการณ์ที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะเริ่มต้นปรับลดดอกเบี้ย (easing cycle)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่วิตกกังวลกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางอีกต่อไป

เอียน ซิมมอนส์ (Ian Simmons) ผู้จัดการกองทุนประจำกรุงลอนดอนจากฟีรา แคปปิตอล (Fiera Capital) กล่าวว่า “สิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลง คือการปรับคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของเฟด ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยสนับสนุนเชิงบวกเดียวที่ปรากฏตั้งแต่ต้นปี เพราะตลาดขนาดใหญ่ส่วนใหญ่กำลังเติบโตได้ดีจากการปรับตัวตามวัฏจักรและโครงสร้าง รวมถึงโอกาสที่น่าสนใจอีกมากมายในตลาดขนาดเล็ก”

’ค่าเงิน-สินทรัพย์เสี่ยง‘ตลาดเกิดใหม่ฟื้น แม้เฟดคงดอกเบี้ย สงครามตึงเครียด

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงเฟด

ผลตอบแทนพันธบัตรคลังสหรัฐฯ (Treasury yields)เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดของปี 2567 พร้อมกับดัชนีวัดความแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

โดยนักลงทุน จับตาถ้อยแถลงของ ลอเร็ตต้า เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขาคลีฟแลนด์ และ มิเชล โบว์แมน กรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯในวันพุธนี้ เพื่อจับสัญญาณทิศทางของนโยบายการเงินสหรัฐฯ

ตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ฟื้นตัว

รวมทั้งนักลงทุนพันธบัตรรัฐบาลในประเทศตลาดเกิดใหม่ ติดตามข่าวสารจากการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (World Bank) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (Washington, DC)

โดยพันธบัตรดอลลาร์ของเอกวาดอร์ เป็นหนึ่งในตราสารหนี้ที่ฟื้นตัวดีที่สุดในตลาดเกิดใหม่  เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีการประกาศข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

รวมทั้งตราสารหนี้ของศรีลังกาปรับตัวขึ้นแรง หลังจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) ระบุว่า ประเทศศรีลังกาอาจบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ ภายในระยะเวลาประมาณหนึ่งเดือน

และตราสารหนี้จากปากีสถานและอาร์เจนติน่า ก็มีผลตอบแทนดีกว่าตลาด ท่ามกลางการเจรจาในสหรัฐ ขณะที่ อียิปต์เลื่อนกำหนดชำระหนี้ภายในประเทศ

 

อ้างอิง bloomberg