กสิกรไทย ชี้ส่งออกทองคำเดือนก.พ.67 พุ่ง 309.5%

กสิกรไทย ชี้ส่งออกทองคำเดือนก.พ.67 พุ่ง 309.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ส่งออกไทยเดือนก.พ.67 โต 3.6% จากปีก่อน ขยายตัวต่อเป็นเดือนที่ 7 หลังส่งออกทองคำเดือนก.พ.67 พุ่งพรวด 309.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ส่งออกไทย ในเดือนก.พ.67 ขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันที่ 3.6%YoY โดยปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกไทยในเดือนนี้ ได้แก่ การส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัว 7.5%YoY

อาทิ ข้าว จากปัจจัยด้านราคา และปริมาณ และการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัว 5.2%YoY นำโดยการส่งออกคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ นอกจากนี้ การส่งออกไปยังตลาดคู่ค้าสำคัญยังขยายตัวอยู่

เช่น สหรัฐ ยูโรโซน เป็นต้น ขณะที่การส่งออกไปจีน และญี่ปุ่นกลับมาหดตัวในรอบ 3 และ 2 เดือน ตามลำดับ จากการเร่งนำเข้าสินค้าให้ทันช่วงเทศกาลตรุษจีนของจีนในช่วงก่อนหน้า และภาคการผลิตของทั้งสองประเทศที่ยังซบเซา

นอกจากนี้ การส่งออกทองคำในเดือนก.พ.67 ขยายตัวสูง 309.5%YoY ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านราคาและฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้เมื่อหักทองคำการส่งออกไทยเดือนก.พ.67 จะขยายตัวอยู่ที่ 1.2%YoY 

ทั้งนี้ แนวโน้มการส่งออกทองคำคาดว่าจะยังขยายตัวเป็นบวกตามแนวโน้มราคาที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนของปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ และทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักของโลกที่อาจปรับลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยในปี 2567 คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ตามรอบวัฏจักรความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่ฟื้นตัว สะท้อนผ่านยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566

โดยการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยเดือนก.พ.67 เพิ่มขึ้น 12.5%YoY ขยายตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และการส่งออกสินค้าสำคัญในกลุ่มดังกล่าวที่ยังขยายตัวได้ดี ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด

ขณะที่แผงวงจรไฟฟ้าหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ -13.2%YoY จากการส่งออกไปตลาดฮ่องกง และสิงคโปร์ที่ลดลง จากความต้องการสินค้ากลุ่มหน่วยความจำในตลาดโลกชะลอตัวในเดือนก.พ.67

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการภาพรวมการส่งออกไทยในปี 2567 อยู่ที่ 2.0% สอดคล้องกับการค้าโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และความต้องการสินค้าหลายตัวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออก 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวถึง 6.7%YoY แต่ในระยะข้างหน้า การส่งออกไทยอาจเติบโตชะลอลงเนื่องจากฐานที่สูงในบางเดือน ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนรวมถึงความไม่แน่นอนด้านความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังมีอยู่ คงจะยังเป็นปัจจัยกดดันการส่งออกของไทยในปีนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์