เงินบาทพลิกอ่อนค่าสุดรอบ 5 เดือน ตามสัญญาณ Dovish ของธนาคารกลางอื่น-ราคาทอง

เงินบาทพลิกอ่อนค่าสุดรอบ 5 เดือน ตามสัญญาณ Dovish ของธนาคารกลางอื่น-ราคาทอง

ค่าเงินบาทวันนี้ (22มี.ค.) พลิกอ่อนค่าแตะระดับสูงสุดรอบ5 เดือน ที่ 36.48 บาทต่อดอลลาร์ “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้ตามสัญญาณ Dovish ของธนาคารกลางอื่น-ราคาทองคำย่อตัว-โฟลว์ไหลออกจากหุ้นและบอนด์ไทย “กสิกรไทย” คาดเงินบาทมีอ่อนค่าต่อระยะสั้นที่ 36.65บาทต่อดอลลาร์

"ค่าเงินบาทวันนี้" แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 เดือนที่ 36.48 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (22 มี.ค.)  ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 36.37-36.44 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงบ่าย  

เทียบกับระดับเปิดตลาดวันนี้ ที่ 36.33  บาทต่อดอลลาร์ และปิดตลาดวานนี้(21 มี.ค.) ที่ 36.05 บาทต่อดอลลาร์ 

มาจากสารพัดปัจจัยกดดัน “เงินบาท” ยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้  นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยหลักมาจาก 1.  เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากสัญญาณ Dovish ของธนาคารกลางอื่นๆ ที่มีการประชุมเมื่อวานนี้ ทั้งธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) โดยในส่วนของ SNB มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนอกเหนือความคาดหมาย 25 bps. มาที่ระดับ 1.50%  ขณะที่ BOE ประเมินว่า สถานการณ์เศรษฐกิจกำลังโน้มไปในทางที่ทำให้ BOE เตรียมผ่อนคลายนโยบายการเงิน 

เงินบาทพลิกอ่อนค่าสุดรอบ 5 เดือน ตามสัญญาณ Dovish ของธนาคารกลางอื่น-ราคาทอง

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับ 2. การปรับตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลก สวนทางกับเงินดอลลาร์ที่มีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ (จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลง และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. ที่เพิ่มขึ้นกว่าที่ตลาดคาด)  และ3.กระแสเงินทุนต่างชาติยังไหลออกจากสินทรัพย์ลงทุนในไทยทั้งตลาดหุ้นและบอนด์ในช่วงนี้  

อย่างไรก็ตามหลัง "เงินบาท" พลิกอ่อนค่าสูงสุดที่ระดับ 36.48 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า แต่การเคลื่อนไหวช่วงบ่ายเริ่มกลับมาแข็งค่าบางส่วน เคลื่อนไหว 36.37-36.44บาทต่อดอลลาร์  เราคาดว่า ระดับการอ่อนค่าของเงินบาท อาจยังไม่ได้ผ่านแนว 36.50 บาทต่อดอลลาร์ไปได้  มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.20-36.50 บาทต่อดอลลาร์

แต่หากมองถึง แนวโน้มค่าเงินบาทหลังจากนี้ นางสาวกาญจนา ประเมินว่า ค่าเงินบาทแกว่งผันผวน แนวโน้มในกรอบอ่อนค่า

เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าระยะสั้นช่วงนี้ไปที่ 36.65 บาทต่อดอลลาร์ตามมุมมองของธนาคารกสิกรไทย

จากปัจจัยนโยบายการเงินของเฟดซึ่งจังหวะลดดอกเบี้ยยังมีความไม่แน่นอน ขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่จะทยอยประกาศออกมา  , บรรยากาศการลงทุน(sentiment) ของสกุลเงินเอเชีย โดยรวมๆ ยังไม่ฟื้นกลับมา , เงินดอลลาร์ที่อาจยังยืนในกรอบแข็งค่า ซึ่งอาจทำให้ราคาทองคำตลาดโลกย่อตัวลงในบางครั้ง 

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม

ทิศทางเงินลงทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก และตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศ อาทิ อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. ของญี่ปุ่น และตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ของอังกฤษ