ความมั่งคั่ง ‘โกตัม อดานี’ ทะลุ 1 แสนล้านดอลล์ อีกครั้ง หลังรายได้บริษัทพุ่ง 130%

ความมั่งคั่ง ‘โกตัม อดานี’ ทะลุ 1 แสนล้านดอลล์ อีกครั้ง หลังรายได้บริษัทพุ่ง 130%

ความมั่งคั่ง “โกตัม อดานี” มหาเศรษฐี และนักธุรกิจชาวอินเดียเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 1.007 แสนล้านดอลลาร์ อีกครั้งหลังบริษัทเรือธง Adani Enterprises Ltd ประกาศงบประมาณสูงขึ้น 130%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน หลังจากฮินเดนเบิร์กขายชอร์ตหุ้นของโกตัม อดานี ก็ใช้เวลามากกว่า 1 ปีกว่าที่ความมั่งคั่งของเขาจะกลับมาเท่าเดิม โดยปัจจุบัน (8 ก.พ.67) ความมั่งคั่งของอดานีกลับมาที่ 1 แสนล้านดอลลาร์อีกครั้ง

สภาวะความมั่งคั่งโกตัม อดานี

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความมั่งคั่งของอดานีร่วงลงอย่างมากในช่วงต้นปี 2566 หลังจากฮินเดนเบิร์กเริ่มขายชอร์ตหุ้นของบริษัทเขา โดยอ้างว่ามีการธุรกิจภายในองค์กร ทว่าเมื่อวานนี้ความมั่งคั่งของอดานีเพิ่มขึ้น 2.7 พันล้านดอลลาร์ กลับมาแตะระดับ 1.007 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ฮินเดนเบิร์กเริ่มเผยแพร่รายงานการทุจริต

หุ้นของบริษัทเรือธงของอดานี Adani Enterprises Ltd ปรับตัวสูงขึ้นแปดวันติดต่อกันหลังจากประกาศรายได้ของบริษัท โต 130% จนทำให้อดานีกลับมาเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดอันดับ 12 ของโลกเป็นรองเพียง มูเกช อัมบานี อีกหนึ่งมหาเศรษฐีชาวอินเดีย

Bloomberg Wealth Index

ทั้งนี้ในช่วงที่ความมั่งคั่งของอัมบานีเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทว่าความมั่งคั่งของอดานียังต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2565 ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.85 ล้านล้านดอลลาร์)
 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์