กนง. ชี้ นโยบายการเงิน ‘ไม่ผิดทาง’ จุดจบดอกเบี้ยที่ 2.50% เป็นจุดพอดี

กนง. ชี้ นโยบายการเงิน ‘ไม่ผิดทาง’ จุดจบดอกเบี้ยที่ 2.50% เป็นจุดพอดี

กนง.ย้ำ การดำเนินนโยบายการเงินปัจจุบัน “เหมาะสม” ไม่ได้ผิดทาง และมองว่าดอกเบี้ยปัจจุบันที่ 2.50%เป็นจุดที่พอดี ถือเป็นระดับที่รองรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนได้ ยันไม่จำเป็นต้องนัดประชุมกนง.นัดพิเศษ เพื่อถกเรื่องดอกเบี้ย

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรณีมีคำถามว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทย และเงินเฟ้อที่ออกมาไม่ตรงกับคาด สะท้อนว่าการดำเนิน นโยบายการเงิน มาผิดทางหรือไม่ ปิติกล่าวว่า “ไม่” เพราะคณะกรรมกนง.มองว่าระดับดอกเบี้ยปัจจุบัน สามารถรับมือ (ROBUST) กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนทั้งในด้านบวกและลบได้  

โดยเฉพาะการดำเนินนโยบาย2ครั้งล่าสุด ที่ขึ้นดอกเบี้ยมาอยู่ที่ระดับ 2.25-2.50% แม้การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะมาช้าหรือเร็ว หรือเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ “อัตราดอกเบี้ย” ดังกล่าว จะสามารถรองรับความเสี่ยงได้ทั้งสองกรณี และมองว่านโยบายการเงินเป็นพระรองมากว่าพระเอก

นอกจากนี้ มองว่า จุดจบของการขึ้นดอกเบี้ยมาอยู่ที่ระดับ 2.50% ถือเป็นจุดที่พอดี หากเทียบกับต่างประเทศ ที่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยไปเกินกว่าจุดที่เป็นกลางของระบบเศรษฐกิจ เช่นการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่ระดับ5% ขณะที่อัตรดอกเบี้ยที่แท้จริงอยู่เพียง 2% เท่านั้น โดยหวังให้นโยบายการเงินฉุดรั้งเศรษฐกิจ และดึงเงินเฟ้อให้ลงมา

แต่การดำเนินนโยบายการเงินไทย แตกต่างกัน กนง.เพียง “ถอนคันเร่ง” เพื่อให้ภาวะการเงินไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะเงินเฟ้อส่วนใหญ่ มาจากปัจจัยที่เกี่ยวกับอุปสงค์เป็นหลัก 

ทั้งนี้มองว่า ไม่จำเป็นต้องมีการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดพิเศษก่อนถึงการประชุม กนง.ตามกำหนดนัดแรกของปีนี้ในวันที่ 7 ก.พ.67