ซีอีโอ JPMorgan มองต่าง เงินเฟ้อสหรัฐยังหนืด! ฟันธงดอกเบี้ยจ่อแตะ 7%

ซีอีโอ JPMorgan มองต่าง เงินเฟ้อสหรัฐยังหนืด! ฟันธงดอกเบี้ยจ่อแตะ 7%

“เจมี ไดมอน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เผย เงินเฟ้อในประเทศยังหนืด และไม่หายไปไหน พร้อมชี้ตัวเลขที่เพิ่งจะประกาศออกมานั้นเป็นเพียงข้อมูลระยะสั้นเท่านั้น คาดเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มแตะ 7%

หลังจากทางการสหรัฐประกาศตัวเลขเงินเฟ้อออกมาเมื่อคืนนี้ ต่ำกว่าคาดการณ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) จึงรายงานถ้อยแถลงของเจมี ไดมอน (Jamie Dimon) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) วันนี้ (15 พ.ย.66) ว่า นักลงทุนคาดหวัง และให้ความสำคัญกับตัวเลขเศรษฐกิจระยะสั้นมากเกินไป และจริงๆ ทุกคนควรหยุดการทำแบบนั้นแล้วหันไปมองภาพรวมของเศรษฐกิจมากกว่า

"ผมเกรงว่าอัตราเงินเฟ้ออาจไม่หายไปเร็วขนาดนั้น" ไดมอน กล่าว พร้อมเสริมว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ​มีสิทธิที่จะหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวในตอนนี้ แต่ "พวกเขาอาจยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกเล็กน้อย

ทั้งนี้ ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นอย่างไม่คาดคิด ซึ่งถือเป็นวันที่ดีที่สุดของดัชนี S&P 500 นับตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยหวังว่าตัวเลขล่าสุดจะทําให้เฟดต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อได้ผล โดยคําพูดของไดมอนสะท้อนคําพูดของเคน กริฟฟิน (Ken Griffin) ผู้ก่อตั้งบริษัทหลัทรัพย์ (บล.) Citadel ในวันเดียวกันว่า

"เฟดจําเป็นต้องออกมาสื่อสารอย่างชัดเจนว่าจะนำ ‘เจ้าเงินเฟ้อจินนี่’ กลับลงเข้าสู่ตะเกียง"

โดยไดมอนพูดมานานกว่าหนึ่งปีแล้วว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะอยู่ในสภาพดี แต่ผู้บริโภค และธุรกิจในสหรัฐกําลังเผชิญกับความท้าทายที่สําคัญ รวมถึงการเข้มงวดเชิงปริมาณ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

“ผมบอกให้ลูกค้าเตรียมพร้อมสําหรับอัตราดอกเบี้ย 7% และเฟดอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ”

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์