หุ้น Nvidia ร่วงหนักเฉียด 8% ระหว่างวัน หลังสหรัฐจ่อคุมส่งออกชิปไปจีนเพิ่ม

หุ้น Nvidia ร่วงหนักเฉียด 8% ระหว่างวัน หลังสหรัฐจ่อคุมส่งออกชิปไปจีนเพิ่ม

"หุ้น Nvidia" ร่วงหนักเฉียด 8% ระหว่างวันหลังสหรัฐจ่อคุมส่งออกชิปไปจีนเพิ่ม รวมทั้งควบคุมการเข้าถึงชิปชั้นสูงใน Huawei เช่นเดียวกัน ด้านบริษัทฯ หวั่น เสียโอกาสทำธุรกิจกับปักกิ่งแม้ย้ำไม่กระทบฐานะทางการเงินระยะสั้น

หลังจากเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า สหรัฐเตรียมเพิ่มมาตรการควบคุมการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ชั้นสูงไปจีนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเตรียมยกระดับการคว่ำบาตรทางการค้าต่อ Huawei เพื่อป้องกันการเข้าถึงเทคโนโลยีชิปชั้นสูงของสหรัฐ หวังปกป้องความมั่นคงของชาติ

หลังจากนั้นไม่นาน "หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์" ร่วงอย่างรุนแรงในวันเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่สหรัฐประกาศเพิ่มการควบคุมการส่งออกที่ออกแบบมาเพื่อขัดขวางการเข้าถึงชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงของจีนผ่านการจำกัดการขายเซมิคอนดักเตอร์ชั้นสูงของ Nvidia Corp. สำหรับตลาดจีน

จนหุ้น Nvidia Corp. ร่วงลงมากที่สุดระหว่างวันถึง 7.8% ขณะที่ ณ เวลา 10.26 ตามเวลาประเทศไทยหุ้นชิปดังกล่าวลดลง 4.68% หรือ 21.57 ดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 439.38 ดอลลาร์

ด้านดัชนี PHLX Semiconductor Sector ซึ่งเป็นมาตรวัดที่ประกอบด้วยหุ้นชิป 30 ตัว กดมูลค่าตลาดหายไปประมาณ 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.7 ล้านล้านบาท)

“แม้ว่าข้อจำกัดจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการประมาณการระยะสั้น แต่ก็สามารถกัดกร่อนโอกาสทางการค้าในระยะยาวของ Nvidia ได้” Kunjan Sobhani นักกลยุทธ์จาก BI กล่าว

หลังจากประกาศดังกล่าวของทำเนียบขาวออกมา Nvidia Corp. ออกมาเตือนว่า มาตรการใหม่ที่ออกมาอาจขัดขวางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินในระยะสั้น

“เราปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในขณะที่ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง” Nvidia กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล

พร้อมเสริมว่า “เมื่อพิจารณาจากความต้องการผลิตภัณฑ์ของเราทั่วโลก บริษัทฯ คาดว่าจะยังไม่มีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินในระยะสั้น แต่อาจลดทอนโอกาสในการทำธุรกิจในระยะยาวของบริษัทฯ ได้”

อ้างอิง

Bloomberg

Bloomberg