เปิดวิชัน ‘พรอนงค์ บุษราตระกูล’ นำก.ล.ต.สร้างสมดุลตลาดทุน เสริมเศรษฐกิจไทย

เปิดวิชัน ‘พรอนงค์ บุษราตระกูล’ นำก.ล.ต.สร้างสมดุลตลาดทุน เสริมเศรษฐกิจไทย

เปิดมุมมอง พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. เน้นสร้างสมดุล “การกำกับดูแลและการพัฒนา” ทั้งตลาดทุน และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย


เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดมุมมองและวิสัยทัศน์ในการบริหารองค์กร ซึ่งมีบทบาทในการกำกับดูแล และการพัฒนาทั้งตลาดทุน และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เน้นทำให้เกิดสมดุลระหว่างบทบาทด้านการกำกับดูแลและการพัฒนา รวมถึงพัฒนาขีดความสามารถของทุกภาคส่วนให้มีความสามารถในการแข่งขัน และสอดคล้องกับมาตรฐาน และคุณภาพในระดับนานาชาติ พร้อมประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยกัน  

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวถึงมุมมองและวิสัยทัศน์ด้านการบริหารงาน

ในโอกาสพบสื่อมวลชน “Meet the Press: ร่วมพูดคุยกับเลขาธิการ ก.ล.ต.” เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 หลังเข้ารับตำแหน่งว่า “เป็นการปรับเปลี่ยนบทบาทใหม่ แต่ภายใต้องค์กรและสภาพแวดล้อมที่มีความคุ้นเคย โดยมีเป้าหมายหลักคือ การนำพา ก.ล.ต. ให้เป็นองค์กรกำกับดูแลที่มีแนวทางการพัฒนาตลาดทุนและประสานผลลัพธ์ให้มีพัฒนาการที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้การจัดการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีในระดับสากล

เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือได้ แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย และผู้มีส่วนร่วมในตลาด โดยให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ การออกกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน และปฏิบัติได้ เพื่ออำนวยให้เกิดความสามารถในการแข่งขันได้ในทุกภาคส่วน


นอกจากนี้ ยังมุ่งหมายให้ ก.ล.ต. เป็นองค์กรที่มีคุณค่าส่งมอบ (value proposition) ให้กับทุกภาคส่วน โดยนำพาการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความสามารถ และศักยภาพที่สูงขึ้นของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม รวมทั้งภายในองค์กรเอง ก.ล.ต. ควรมีบทบาททั้งการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การสร้างการตระหนักรู้ การสนับสนุนและเอื้ออำนวย และการสร้างการมีส่วนร่วม ให้เกิดการเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่น มีประสิทธิภาพสูงสุด และยั่งยืน 

สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างความความเชื่อถือ และความเชื่อมั่นคือ การลงมือทำของ ก.ล.ต. ในการปฏิบัติงานด้านต่างๆ ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความอิสระ ความโปร่งใส และเป็นธรรมต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้ติดตาม และตรวจสอบการทำงาน และขอให้ดูที่ผลงานจากการเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต. ทั้งนี้ พร้อมรับข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อปรับปรุง และประยุกต์ใช้ต่อไป” เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

_____________________