Moody’s จ่อหั่นเครดิตสหรัฐหนัก หาก 'รัฐบาลไบเดน' ชัตดาวน์ จากความขัดแย้งในคองเกรส

Moody’s จ่อหั่นเครดิตสหรัฐหนัก  หาก 'รัฐบาลไบเดน' ชัตดาวน์ จากความขัดแย้งในคองเกรส

มูดี้ส์ (Moody’s) บริษัทจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง สัญชาติอเมริกัน เผยอาจต้องหั่นอันดับเครดิตของสหรัฐลงจากเดิมในระดับ AAA หากเกิดความขัดแย้งในสภาคองเกรสจนเกิดการชัตดาวน์รัฐบาลโจ ไบเดน

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงจากมูดี้ส์ (Moody’s) บริษัทจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง สัญชาติอเมริกัน วันนี้ (26 ก.ย.66) ว่า

การยุติการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐแบบยังไม่ครบวาระ (Government Shutdown) อาจคุกคามอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศจากในระดับ AAA ให้ลดลงไปอีก ท่ามกลางความขัดแย้งในสภาคองเกรสที่มีความเสี่ยงที่เกิดการชัตดาวน์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ มูดี้ส์ หน่วยงานจัดอันดับเครดิตรายใหญ่ที่ยังไม่ได้ปรับลดอันดับเครดิตของหนี้สหรัฐ  ระบุเมื่อวานนี้ว่า การชัตดาวน์ของรัฐบาล อาจนำมาซึ่งการปรับลดอันดับเครดิตของประเทศ

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ผู้นำรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเตือนว่า มีโอกาสเกิดการชัตดาวน์ของรัฐบาล เว้นแต่ฝ่ายขวาอย่างพรรคริพับลิกันจะยอมประนีประนอมกับผู้นำพรรคฝ่ายซ้าย และลงมติให้สนับสนุนเงินทุนแก่รัฐบาลต่อไป

“หากเกิดการชัตดาวน์ของรัฐบาลจริงก็จะตอกย้ำความอ่อนแอของความแข็งแกร่งในสถาบัน และการกำกับดูแลของสหรัฐ เมื่อเทียบกับเครดิตในระดับ AAA ”

รวมทั้งแสดงให้เห็น “ข้อจำกัดที่สำคัญ ซึ่งทำให้การแบ่งขั้วทางการเมืองทวีความรุนแรงขึ้นซึ่งส่งผลต่อการกำหนดนโยบายการคลังในเวลาที่ความแข็งแกร่งทางการคลังลดลง โดยได้แรงหนุนจากการขาดดุลทางการคลังที่มากขึ้น และความสามารถในการจ่ายหนี้ที่ลดลง”

อ้างอิง

Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์