’ราคาทองวันนี้’ ของจีนพุ่ง หลัง PBOC เปิดเสรีแบงก์นำเข้า ‘ทองคำ’ ชั่วคราว หวังแทรกแซงค่าเงิน

’ราคาทองวันนี้’ ของจีนพุ่ง หลัง PBOC เปิดเสรีแบงก์นำเข้า ‘ทองคำ’ ชั่วคราว หวังแทรกแซงค่าเงิน

ราคาทองคำที่ซื้อขายในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น หลังธนาคารกลางของจีน (PBOC) ยกเลิกการจำกัดการนำเข้าทองคำชั่วคราว สำหรับธนาคารพาณิชย์บางราย พบส่วนต่าง (Spread) ระหว่างราคาทองคำในเซี่ยงไฮ้ และลอนดอนทำสถิติสูงสุดที่ 121 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานวันนี้ (19 ก.ย.66) ว่า ธนาคารกลางของจีน (PBOC) ยกเลิกการจำกัดการนำเข้าทองคำสำหรับธนาคารพาณิชย์บางรายชั่วคราว เพื่อปกป้องเงินหยวน แต่กลับส่งผลให้ราคาทองในประเทศพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ส่วนต่าง (Spread) ระหว่างราคาทองคำในเซี่ยงไฮ้ และลอนดอน ทำสถิติสูงสุดที่ 121 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา ตามการคำนวณจากราคาซื้อขายสาธารณะ

จากนั้น สเปรดลดลงเหลือ 76 ดอลลาร์ ในวันจันทร์ หลังจากที่ PBOC ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการนำเข้าทองคำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยในเดือนส.ค. จีนได้ลด และหยุดการให้โควตาการนำเข้าทองคำระหว่างประเทศกับธนาคารต่างๆ เพื่อลดความเร่งรีบในการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินในประเทศที่อ่อนค่าลง โดยเงินหยวนร่วงลงสู่จุดต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 16 ปีในช่วงต้นเดือนก.ย. หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง

 

ที่ผ่านมา PBOC ออกคำเตือนอย่างรุนแรงต่อการเดิมพันค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้ออกมาตรการเพื่อปกป้องสกุลเงิน รวมถึงการปรับเปลี่ยนข้อกำหนดการสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ (Foreign Reserve Requirements) จนสกุลเงินดีดตัวกลับจากจุดต่ำสุดมาซื้อขายที่ระดับ 7.286 หยวนต่อดอลลาร์ในบ่ายวันจันทร์

อ้างอิง

Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์