สภาพคล่องหด ! ธนาคารเงาจีน ผิดนัดชำระ หลายสิบรายการ ยังไม่มีมาตรการเยียวยา

สภาพคล่องหด ! ธนาคารเงาจีน ผิดนัดชำระ หลายสิบรายการ  ยังไม่มีมาตรการเยียวยา

บริษัท Zhongrong International Trust Co. ซึ่งเป็นธนาคารเงาของจีน ผิดนัดชำระเงิน (Miss Payments) สำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลายสิบรายการ จากสภาพคล่องหด ซ้ำร้ายยังไม่มีมาตรการเยียวยาลูกค้าในทันที ด้าน "หวัง เชียง" เลขานุการคณะกรรมการของบริษัท ชี้ ขอให้อดทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า บริษัท Zhongrong International Trust Co. ผิดนัดชำระเงิน (Miss Payments) สำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลายสิบรายการ และยังไม่มีแผนชดเชยให้ลูกค้าในทันที ซึ่งบ่งชี้ว่าปัญหาภายใน “ธนาคารเงา” ของจีนนั้นลึกล้ำกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์ประเมินไว้อย่างผิวเผิน 

 

ขณะที่ หวัง เชียง (Wang Qiang) เลขานุการคณะกรรมการของบริษัท ซึ่งถือหุ้นบางส่วนโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงินอย่าง Zhongzhi Enterprise Group Co. กล่าวกับนักลงทุนในการประชุมเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า 

บริษัทขาดการชำระเงินสำหรับชุดผลิตภัณฑ์ในวันที่ 8 ส.ค. และอาจพลาดการจ่ายเงินในอีกอย่างน้อย 10 รายการ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ค. เป็นต้นไป โดยขณะนี้มีผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 30 รายการที่ค้างชำระ รวมทั้งแหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก ยังเสริมว่า Zhongrong ยังหยุดการไถ่ถอนตราสารระยะสั้นบางรายการด้วย 

ทั้งนี้ หวังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังไม่มีแผนที่ครอบคลุมเพื่อชำระเงินคืนให้ลูกค้าในทันที เนื่องจากสภาพคล่องในระยะสั้นของบริษัทสะดุดลงอย่างกะทันหัน 

พร้อมเสริมว่า จำนวนการผิดนัดชำระเพิ่มขึ้นหลายรายการ และบริษัทกำลังเผชิญกับคำถามจำนวนมากจากนักลงทุนและผู้จัดการความมั่งคั่ง 

“ขอให้อดทนในขณะที่บริษัทพยายามกอบกู้มูลค่าของการลงทุนกลับมา”

ด้านข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า  Zhongrong เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมทรัสต์มูลค่า 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน ซึ่งรวบรวมเงินออมจากครัวเรือนที่ร่ำรวยและลูกค้าองค์กรเพื่อปล่อยสินเชื่อและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หุ้น พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนสูง 270 รายการ มูลค่ารวม 39.5 พันล้านหยวน (5.4 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้