แบงก์ชาติ เตรียมแถลงมาตรการ 'แก้หนี้ครัวเรือน' ลดดอกเบี้ยต่ำกว่า15%

แบงก์ชาติ เตรียมแถลงมาตรการ 'แก้หนี้ครัวเรือน' ลดดอกเบี้ยต่ำกว่า15%

ธปท.เตรียมแถลงมาตรการแก้หนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืนบ่ายนี้ เน้นแก้หนี้เรื้อรัง โดยให้แบงก์ลดดอกเบี้ยต่ำกว่าระดับ 15% ช่วยลูกหนี้ให้สามารถปิดจบหนี้ได้ภายใน5ปี และโฟกัสกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 2หมื่นบาทต่อเดือน

      ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เตรียมแถลงข่าว “มาตรการแก้หนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน”  13.00น.วันนี้ โดยหลักๆ จะมีหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ และเป็นธรรม หรือ Responsible Lending  ซึ่งจะมีผล ม.ค. 2567รวมถึงมาตรการแก้หนี้เรื้อรัง ที่เป็นกลุ่มที่ยังจ่ายหนี้เป็นปกติ แต่ไม่สามารถปิดจบหนี้ได้  สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล (Revolving P-Loan) ที่มีรายได้น้อย และจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้นในช่วง 5ปีที่ผ่านมา 
      โดยตัวมาตรการ จะให้สถาบันการเงิน ลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ให้เหลือไม่เกิน 15% จากเพดานสินเชื่อบุคคลเดิมที่ 25% แต่ลูกหนี้ต้องสามารถปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปีนับจากเริ่มสัญญา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เม.ย.ปีหน้า 

      อย่างไรก็ตาม มาตรการแก้หนี้เรื้อรัง จะโฟกัสกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาท เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบาง และเข้าข่ายเป็นหนี้เรื้อรังจำนวนมากกว่าหลายแสนบัญชี 
    นอกจากนี้  ลูกหนี้ที่เข้าสู่มาตรการ จะต้องถูกติด  Flag หรือรหัส บนฐานข้อมูลของเครดิตบูโร ว่าบัญชีดังกล่าวอยู่ระหว่างการแก้หนี้เรื้อรัง ซึ่งการพิจารณาปล่อยกู้ในอนาคต จะให้เป็นดุลพินิจของสถาบันการเงิน ว่าจะปล่อยสินเชื่อหรือไม่