‘ทริส คอร์ปอเรชั่น’ เดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจ สร้างโอกาสใหม่ในยุคดิจิทัล

‘ทริส คอร์ปอเรชั่น’ เดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจ  สร้างโอกาสใหม่ในยุคดิจิทัล

“ทริส คอร์ปอเรชั่น” ก้าวสู่ 3 ทศวรรษ เดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจ สร้างโอกาสใหม่ให้ลูกค้า พร้อมรับมือโลกในยุคดิจิทัล ด้วยการพัฒนาองค์กรทั้งบุคลากร และองค์ความรู้ใหม่ๆ  เพื่อยกระดับศักยภาพด้านบริหารจัดการองค์กร สร้างความเข้มแข็ง สู่องค์กรชั้นนำของประเทศ

นางสาวบงกช นุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย เทคโนโลยี หรือดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินธุรกิจต่างๆ ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนต้องมีการปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดอยู่เสมอ 

ประกอบกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจปัจจุบันที่มีความแตกต่างจากอดีต มีความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือของปัจจัยต่างๆ อย่างมาก ยากแก่การวิเคราะห์ ประเมิน และคาดการณ์ได้ถูกต้องแม่นยำ หรือที่เรียกว่า VUCA World ทำให้การวางแผน และกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานอาจผิดพลาดคลาดเคลื่อน ไม่สอดคล้อง หากองค์กรไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือปรับตัว ให้พร้อมรับมือกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ก็จะนำไปสู่ความเสียหายหรือล้มเหลวของธุรกิจในที่สุด
 

โดยในปี 2566 นี้ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด จะครบรอบ 30 ปี ถือเป็นการก้าวสู่ยุคดิจิทัล
อย่างเต็มรูปแบบ มีการพัฒนาองค์กรทั้งบุคลากร และองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อการเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กร หรือ Organization Development ในด้านต่างๆ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อยกระดับศักยภาพด้านบริหารจัดการองค์กร สร้างความเข้มแข็ง สู่องค์กรชั้นนำของประเทศ

ทศวรรษที่ 1 เริ่มแรกของการก่อตั้ง ทริสเป็นสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งแรกของไทย จากนั้นได้ขยายขอบเขตงานไปเป็นผู้ประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจตามดำริของกระทรวงการคลัง และมีโอกาสได้เป็นที่ปรึกษาวางระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการต่างๆ ให้กับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ถึงทศวรรษที่ 2 จากการที่ได้สั่งสม องค์ความรู้ และประสบการณ์จากการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ 

เราเห็นถึงจุดอ่อน จุดแข็งของการบริหารจัดการองค์กรมามาก ลูกค้าก็อยากให้เราช่วยให้คำปรึกษาเพื่อการปรับปรุงองค์กรด้วย จึงได้ขยายธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาวางระบบการบริหารจัดการองค์กร โดยใช้เครื่องมือการจัดการที่ทันสมัย และเป็นมาตรฐานสากล นอกจากนั้น ยังมีบริการที่ปรึกษาด้านการวิจัย สำรวจ และวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติมด้วย เพราะการจะบริหารจัดการองค์กร จำเป็นต้องมีข้อมูลที่ดี และเพียงพอ ต้องมีการสำรวจรับฟังเสียงของลูกค้า อีกทั้งเรายังให้บริการด้านการฝึกอบรมทั้งแบบ Public และ In-house เพื่อช่วยให้การพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงองค์กรสามารถเกิดขึ้นได้จริง จากการที่คนในองค์กรมีความเข้าใจถึงเครื่องมือการจัดการ และวิธีการประยุกต์ใช้ เพื่อสามารถให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรได้ ตอนนี้เราเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ก็คือ 30 ปีของเรา เรามีทิศทางข้างแน่นอน เราเน้นในเรื่องของดิจิทัล ซึ่งมาพร้อมกับด้านธรรมาภิบาลข้อมูล หรือ Data Governance เรื่องการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านดิจิทัล เรามีการจัดตั้ง TRIS Digital Academy ซึ่งหลายท่านคงมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้ด้านดิจิทัลที่เราทำผ่านออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนั้นเรายังได้มีการนำไอทีโซลูชันมาผนวกกับเครื่องมือการจัดการต่างๆ ที่เรานำไปให้บริการแก่ลูกค้า รวมไปถึงเรามีความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ทั้งใน และต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า สิ่งที่ลูกค้าได้รับจากเราต้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง หรือได้โซลูชันในการนำไปแก้ไขปัญหาหรือปรับปรุงองค์กรได้มากที่สุด ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดแข็งของเรา” นางสาวบงกช กล่าว

นางสาวบงกช กล่าวต่อว่า ปัจจุบันทริส คอร์ปอเรชั่น ได้ขยายธุรกิจให้บริการที่ปรึกษาให้กับองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชน เพื่อการเตรียมความพร้อมขององค์กรต่อความท้าทายในโลกสมัยใหม่ โดยแบ่งเป็น 4 บริการหลักๆ คือ 1.ที่ปรึกษาพัฒนาองค์กร เพื่อปรับปรุง และเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆ ขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้า ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง 2.วิจัยและสำรวจข้อมูลทางธุรกิจ เป็นกระบวนการศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ และความจริงด้วยวิธีการบนหลักการทางวิทยาศาสตร์และสถิติตามระเบียบแบบแผน วิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ สนับสนุนการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ 3.ฝึกอบรม พัฒนาสมรรถนะ โดยมุ่งพัฒนาสมรรถนะบุคลากรในองค์กรทั้งในด้านทัศนคติ (Attitude) ทักษะ (Skill) และความรู้ (Knowledge) และ 4.ประเมินผลการดำเนินงาน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติเพื่อผลการดำเนินการที่คาดหวัง

นอกจากนี้ยังเพิ่มบริการที่สนับสนุนการบริหารจัดการองค์กรในยุคดิจิทัลมากขึ้น เช่น PDPA, Cyber Security และการให้บริการด้านการบริหารจัดการข้อมูล หรือ Data Management) ควบคู่ไปกับการพัฒนาธรรมาภิบาลข้อมูล หรือ Data Governance เพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถบริหารจัดการข้อมูลให้มีความพร้อมใช้งาน น่าเชื่อถือ และทันสมัยได้อย่างเป็นระบบ และได้มาตรฐานสากล สอดรับกับภารกิจ และความเหมาะสมกับหน่วยงานนั้นๆ รวมไปถึงทริสยังได้พัฒนา TRIS VUCA VACCINE เพื่อการเตรียมความพร้อมขององค์กรต่อความท้าทายในโลกสมัยใหม่ เป็นกรอบในการวิเคราะห์ และปรับปรุงองค์กร รวมทั้งการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนบนแนวทางส่งเสริมความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เรียกว่า ESG (Environment-Social-Governance) ผ่านการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาองค์กรและการจัดทำรายงานให้สอดคล้องกับแนวทางของหน่วยงานกำกับ

“องค์กรต่างๆ ต้องการมืออาชีพเข้าไปช่วยในการวินิจฉัยองค์กร ไปช่วยดูปัญหาต่างๆ ด้วยสายตาของคนนอกเข้าไป เพราะบางครั้งตัวเราเองก็อาจจะไม่เห็นปัญหา หรือว่าเห็นปัญหา แต่เราอาจจะกลัวในการที่จะขยับหรือแก้ไข ในขณะที่สายตาของคนนอก ต้องเรียกว่ามีความเป็นกลาง ไม่ได้มีส่วนได้เสียโดยตรง เราก็จะสามารถที่จะบอกได้ว่า ควรทำอะไร อย่างไร และสิ่งที่เรายึดถือคือ เรื่องของความตรงไปตรงมา มองที่ประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก อะไรคือ สิ่งที่ควรต้องปรับ ต้องแก้ ด้วยประสบการณ์ ความรู้ และความเป็นมืออาชีพ สิ่งนี้คือสิ่งที่ทริส คอร์ปอเรชั่น ทำมาตลอดในฐานะที่ปรึกษาชั้นนำของไทย”

ทั้งนี้ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 27001 ในด้านการรักษาความมั่นคงของระบบสารสนเทศองค์กร และได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 30401 Knowledge Management System หรือด้านการจัดการความรู้แบบทั่วทั้งองค์กร เป็นองค์กรแรกของประเทศไทย ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ต่อสมรรถนะ และความพร้อมในการให้บริการ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์