ลุ้น‘3BB’จ่ายค่าเช่าครบ กองทุน JASIF กาง '3 แนวปฏิบัติ'หากผิดสัญญา

ลุ้น‘3BB’จ่ายค่าเช่าครบ  กองทุน JASIF  กาง '3 แนวปฏิบัติ'หากผิดสัญญา

บลจ.บัวหลวง เผย “ทริปเปิ้ลทรี” ค้างค่าเช่าแก่“กองทุนแจสอีฟ” เดือนเม.ย. 193.1 ล้าน หลังธุรกิจแข่งขันสูง กระแสเงินสดตึงตัว ด้าน“ผู้จัดการกองทุน” ชี้ หากผิดนัดชำระเกิน15 วันหลังครบกำหนด 2 พ.ค. อาจเพิกถอนสัญญา- ยึดทรัพย์ แจง 3บีบี แจ้งขอลดค่าเช่า แต่ยังไม่ได้หารือเพิ่ม

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.)บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)แจ้งว่า บริษัท ทริปเปิ้ลทรี บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ( 3BB) ค้างค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสงแก่JASIF งวดเดือน เม.ย. จำนวน 193.1 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ที่ 3BB ชำระค่าเช่าล่าช้า

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง Deputy Managing Director Real Estate & Infrastructure Investment บลจ. บัวหลวง แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2566 กองทุนได้รับค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจาก3BB จำนวน 750 ล้านบาท จากค่าเช่าประจำเดือน ปี2566 เท่ากับ 943.1 ล้านบาท และยังมียอดค้างชำระบางส่วน จำนวน 193.1 ล้านบาท

ลุ้น‘3BB’จ่ายค่าเช่าครบ  กองทุน JASIF  กาง \'3 แนวปฏิบัติ\'หากผิดสัญญา

นอกจากนี้ 3BB แจ้งกับกองทุนว่า เนื่องจากธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตมีการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่องและต้นทุนการดำเนินงานปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ 3BB ซึ่งตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าระหว่างกองทุนกับ 3BB นั้น 3BB สามารถชำระล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดชำระ (Due date) ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 พ.ค. 2566 โดยระหว่างนี้ 3BB จะต้องเสียค่าปรับในอัตราร้อยละ 7.50 ต่อปีจนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน

ผู้จัดการกองทุน JASIF รายงานว่า  หากวันที่ 2 พ.ค. 3BB จ่ายค่าเช่าได้ไม่ครบตามเงื่อนไขสัญญาเช่า ทางกองทุน JASIF มีแนวทางที่สามารถดำเนินการได้ เช่น จะทำหนังสือบอกกล่าวทวงถามหรือโนติส (NOTICEโดยหากกรณี 3BB ทำผิดสัญญา โดยจ่ายค่าเช่าล่าช้าเกิน 15 วันตามเงื่อนไขสัญญาเช่า นับจากวันครบกำหนดชำระ 2 พ.ค. ทางกองทุน JASIF อาจดำเนินการขอยกเลิกสัญญา และเรียกร้องค่าเช่าที่คงเหลืออยู่ 

รวมถึงอาจเข้าไปในพื้นที่เพื่อยึดทรัพย์สินที่เป็นของกองทุน และหากพิจารณาตามเงื่อนไขสัญญาแล้วยังสามารถเรียกร้องเพิ่มเติมได้เช่นกัน   แต่การดำเนินการของกองทุน JASIF คงจะดูปัจจัยแวดล้อมต่างๆ และความเหมาะสมในช่วงเวลานั้นประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมให้สามารถเดินไปด้วยกันได้  

 ทั้งนี้จากการประชุมระหว่าง 3BBกับผู้จัดการกองทุน JASIF ในช่วงปลายเดือนมี.ค.เพื่อรับทราบถึงปัญหาของ 3BB  ในการจ่ายค่าเช่าให้กับกองทุนในแต่ละเดือน โดย 3BB ยอมรับมีกระแสเงินสดตึงตัว จากภาวะการแข่งขันในธุรกิจอินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูงขึ้น และต้องมีการลงทุนเพิ่มในเรื่องของบริการเสริม เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและหาลูกค้าใหม่ ยอมรับว่า ราคาค่าบริการหรือรายได้ที่ได้มาจะน้อยลงกว่าเมื่อเทียบกับรายได้ลูกค้าเก่า ทำให้กำไรน้อยลง กระทบกระแสเงินที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าให้กับกองทุน JASIF  ได้ตามสัญญา   

โดย 3BB ยอมรับโดยตรงและยังแสดงเจตนารมณ์มีความพยายามหมุนเงินมาจ่ายค่าเช่าให้ทันตามเงื่อนไขสัญญาภายใน15 วันที่ล่าช้าได้ เพราะไม่อยากจะผิดสัญญาค่าเช่า แต่จะจ่ายค่าเช่าไม่ครบทั้งจำนวน ณ วันครบกำหนดชำระ ส่วนกรณีขอลดค่าเช่า เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวจากต้นทุนค่าเช่าที่สูง เพื่อให้ธุรกิจยังยืนอยู่ได้นั้น ทาง 3BB ชี้แจ้งให้กองทุน JASIF รับทราบ แต่ทาง 3BB ยังไม่ได้มีการขอต่อรองอะไรหรือนัดหารือเพิ่มเติมในเรื่องนี้เมื่อไหร่แต่อย่างใด  

 “ระหว่างนี้ก่อนถึงวันครบกำหนด 2 พ.ค. ทางกองทุน JASIF ได้ติดตามและพูดคุยกับ 3BB ตลอด ยังไม่พบสัญญาณที่แย่ว่าจะต้องมีการขอผ่อนจ่ายค่าเช่า แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด”

 นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จำนวนเงินค้างค่าฯแก่กองทุนJASIF 193.1 ล้านบาทน้อยมาก เมื่อเทียบกับรายได้ของ 3BB ปีละเกือบ 2 หมื่นล้านบาท แม้ธุรกิจบรอดแบนด์ฯจะมีการแข่งขันสูง กระทบต่อกระแสเงินสดของ 3BB บ้าง แต่ธุรกิจยังไปต่อได้จากความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตที่สูง โดยส่วนตัวเชื่อว่าทาง 3BB นั้นมีความสามารถที่จะขอกู้เงินมาจ่ายได้

สำหรับกรณี 3BB ที่ค้างค่าเช่านั้น มองได้ 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 เมื่อถึงกำหนดที่ต้องจ่ายในวันที่ 2 พ.ค.2566 สามารถนำเงินมาจ่ายได้ ถือว่าจบ แต่จะเกิดลักษณะที่มีการจ่ายล่าช้าในงวดถัดไปเรื่อยๆ จนกว่าทาง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ ADVANC จะมีการซื้อหุ้น3BB เสร็จ คาดว่าจะเป็นในช่วงไตรมาส3 ปี 2566 โดยกระบวนการขณะนี้รอทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช)อนุมัติ

ส่วนกรณีที่ 2 ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายได้ภายในวันที่ 2 พ.ค. ทำให้เกิดการผิดนัดชำระค่าเช่าแก่กองทุนJASIF ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาปรับโครงสร้างค่าเช่า 

นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า จากความไม่แน่นอนเรื่องการปรับโครงสร้างค่าเช่านั้น ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ของกองทุน ทำให้ทางฝ่ายวิจัยแนะนำขาย JASIF  ซึ่งปัจจุบันราคาก็ต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่ทางฝ่ายวิจัยให้ไว้ที่ 7.20 บาทแล้ว