ธปท. ผนึก ก.ล.ต. รับฟังความคิดเห็น การจัดกลุ่มธุรกิจ ที่คำนึงสิ่งแวดล้อม

ธปท. ผนึก ก.ล.ต. รับฟังความคิดเห็น การจัดกลุ่มธุรกิจ ที่คำนึงสิ่งแวดล้อม

ธปท.ร่วม ก.ล.ต. เปิดตัว คณะทำงาน Thailand Taxonomy เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรม ทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม Thailand Taxonomy

     ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในฐานะผู้แทนคณะทำงานด้านความยั่งยืนในภาคการเงิน อยู่ระหว่างจัดทำมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Thailand Taxonomy)

      ภายใต้คณะทำงาน Thailand Taxonomy (คณะทำงานฯ) ที่ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคการเงิน เพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศไทย มีการจัดกลุ่มกิจกรรมที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไว้ใช้ประเมินการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อใช้อ้างอิงสำหรับการเข้าถึงบริการ และเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

      Thailand Taxonomy ใช้หลักการที่อ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยจะแบ่งการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของกิจกรรมต่างๆ ออกเป็น 3 ระดับ (ระบบ Traffic-Light System) 

      ได้แก่ สีเขียว สีเหลือง และสีแดง ซึ่งในระยะที่ 1 จะเริ่มด้วยการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคพลังงาน และภาคการขนส่งก่อน เนื่องจากเป็นภาคเศรษฐกิจหลักที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนสูง และจะดำเนินการในภาคสำคัญอื่นๆ ในระยะต่อไป

      ในการนี้ ธปท. และสำนักงาน ก.ล.ต. จึงขอเชิญผู้เกี่ยวข้อง และผู้สนใจ ร่วมให้ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อร่าง Thailand Taxonomy ระยะที่ 1 (ลิงก์เอกสาร) และผลกระทบหากนำมาใช้งาน โดยท่านสามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อส่งความเห็น (ลิงก์ตอบแบบสอบถาม) ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2565 ถึง 26 มกราคม 2566

      ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานการธนาคารเพื่อความยั่งยืน ธนาคารแห่งประเทศไทย ทาง Email: [email protected]และฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทาง Email: [email protected]

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์