รัฐบาลญี่ปุ่น ไฟเขียวบริษัทร่วมทุน ถือครองคริปโท หนุนสตาร์ทอัพดันเศรษฐกิจ

รัฐบาลญี่ปุ่น ไฟเขียวบริษัทร่วมทุน ถือครองคริปโท หนุนสตาร์ทอัพดันเศรษฐกิจ

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายอนุญาตให้บริษัทร่วมลงทุนและกองทุนรวมเพื่อการลงทุน (Venture Capital, VC) รวมถึงสตาร์ทอัพ Web3 ถือครองคริปโทได้ เสริมการสร้างธุรกิจใหม่และการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ดันธุรกิจขนาดกลางและสตาร์ทอัพเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น

คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น อนุมัติร่างกฎหมายโดยเพิ่มคริปโทในลิสต์สินทรัพย์ที่กองทุนเพื่อการลงทุนของประเทศและบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capital, VC) สามารถถือครองคริปโทได้ ตามที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประกาศเมื่อวันศุกร์(16 ก.พ.)

ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งผู้นำระดับโลกในการกำหนดกรอบการกำกับควบคุมเหรียญสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ต่าง ๆ และได้กำหนดแผนการส่งเสริม Web3 ในขณะที่ยังคงเข้มงวดในการคุ้มครองผู้ใช้ด้วย ในเดือนกันยายน 2566  พร้อมกันทางสำนักข่าวนิเคอิ (Nikkei) รายงานว่า ประเทศวางแผนจะผ่อนคลายกฎสำหรับบริษัทร่วมลงทุน (VC) ในการลงทุนในสตาร์ทอัพด้านคริปโท

ตอนนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างกำหมายแล้ว โดยจะเสนอแก้ไขเพิ่มเติมอภิปรายในรัฐสภา นั่นคือ สภาไดเอท ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของประเทศ

การแก้ไขร่างกฎหมาย  Industrial Competitiveness Enhancement Act จะได้รับอนุมัติโดยมีวัตถุประสงค์ตามที่ระบุเอาไว้ว่า “เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจใหม่และการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ” และให้ “การสนับสนุนอย่างเข้มข้นแก่บริษัทธุรกิจขนาดกลางและสตาร์ทอัพเป็นแรงผลักดันกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น” กระทรวงฯ เผย

อ้างอิง coindesk