บลจ.บัวหลวง เปิด 2 ช่องทางลงทุน Spot Bitcoin ETF ชี้ราคาบิตคอยน์ทรงตัว แนะลงทุนระยะยาว

บลจ.บัวหลวง เปิด 2 ช่องทางลงทุน Spot Bitcoin ETF ชี้ราคาบิตคอยน์ทรงตัว แนะลงทุนระยะยาว

บลจ.บัวหลวง เปิด 2 ช่องทางลงทุน Spot Bitcoin ETF ผ่านโบรกเกอร์ไทย-ต่างประเทศ ชี้ราคาบิตคอยน์ทรงตัว หลังจาก Price in ข่าวตั้งแต่ ไตรมาส 4 ปี 66 แนะเป็นทางเลือกการลงทุนระยะยาวสำหรับตลาดคริปโท

ดนัย อรุณกิตติชัย CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารกองทุน บลจ. บัวหลวง เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจ ถึงสถานการณ์ตลาดคริปโทเคอเรนซี่ที่ตอนนี้ร้อนแรงขึ้นมาจากข่าวกองทุนบิตคอยน์ หรือ  Spot Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติเร็วๆนี้และวอลุ่มการเทรดในวันแรกถือว่ามากพอสมควร

แต่ราคาบิตคอยน์ไม่ได้ดุเดือน เนื่องจากตลาดมีการ Price in หรือราคาบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นไปรับปัจจัยบวกของตลาดตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 เรียบร้อยแล้ว มีเพียงการปรับขึ้นของราคาบิตคอยน์ในช่วงเปิดตลาดการซื้อขาย กองทุนบิตคอยน์ในช่วงแรก ที่ 49,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะลงมาเคลื่อนไหวในระดับ 47,000 ดอลลาร์ ตามเดิม 

ผลดีของการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF จะเป็นการเปิดโอกาส ให้นักลงทุนที่ต้องการเข้าถึงตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัลได้ง่ายมากขึ้น และลดความยุ่งยากในการเปิดบัญชี และเก็บรักษา Bitcoin เอง เพราะการเก็บรักษาบิตคอยน์ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลจำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้และทักษะด้านดิจิทัล-ความปลอดภัยไซเบอร์พอสมควร 

หากเป็นนักลงทุนกระเป๋าหนัก หรือระดับสถาบันก็ต้องมีการเตรียมต้นทุนการเก็บรักษาและบริหารสินทรัพย์ดิจิทัล หากใช้เครื่องมือETF ก็จะลดปัญหาส่วนนี้ได้

โดยแนะนำการลงทุนสำหรับสินทรัพย์นี้ เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว ส่วนด้านสภาพคล่องของกองทุนบิตคอยน์หรือ ตลาด Spot Bitcoin ETF ไม่น่ากังวล เพราะสถาพคล่องนั้นขึ้นอยู่กับบิตคอยน์ ซึ่งถือว่าบิตคอยน์มีสภาพคล่องสูงด้วยตัวของมันเองแล้ว 

สำหรับวิธีการลงทุนสำหรับนักลงทุนไทย มี 2 ช่องทาง 

1.การลงทุนผ่านโบรกเกอร์ต่างประเทศโดยตรง 

2.ลงทุนผ่านโบรกเกอร์ของไทย ที่มีบริการฟีเจอร์ลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้มีแทบทุกโบรกเกอร์ที่ให้บริการ สามารถเลือกดูได้ตามความแตกต่างของแต่ละโบรกเกอร์