‘ฟินันเซีย ดิจิทัล แอสเซท’ รายล่าสุด คว้าไลเซนส์ โบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัล

‘ฟินันเซีย ดิจิทัล แอสเซท’ รายล่าสุด คว้าไลเซนส์ โบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติให้ บริษัท ฟินันเซีย ดิจิทัล แอสเซท จำกัด ประกอบธุรกิจนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 แต่ขณะนี้บริษัท ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ

ข้อมูลจากสำนักงานก.ล.ต. ประกาศเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 อนุมัติให้บริษัท ฟินันเซีย ดิจิทัล แอสเซท จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ทั้งคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคน โดยยังไม่ได้เริ่มประกอบธุรกิจ

 ถือเป็นรายที่ 12 ที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย โดยมีรายนามผู้บริหารที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. โดยมีผู้บริหารคือ นายวฤธ วงศ์ศรีรุ่งเรือง

สำหรับบริษัท ฟินันเซีย ดิจิทัล แอสเซท จำกัด เป็นบริษัทย่อยภายใต้บริษ้ท ฟินันเซีย เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เป็นหน่วยธุรกิจที่ประกอบกิจการ ซื้อ ขาย สินทรัพย์ดิจิทัล ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565

โดยมีทุนจดทะเบียน 75 ล้านบาท และมีรายชื่อกรรมการ 9 ราย ได้แก่ นายช่วงชัย นะวงศ์ นายวรภัค ธันยาวงษ์ นายโฆษิต ธรรมธาดา นางนุสรา รุ่นเจริญ นายวราห์ สุจริตกุล พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ นายเดชนะ สิโรรส นายประยุทธ ศุภวราพงษ์ และนางสาวภัทรา กาญจนประภาศ

โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล  (Digital Asset Broker) แล้วกว่า 11 บริษัท ได้แก่ บริษัท วาฬ เอ็กเชนจ์ จํากัด (ยังไม่ได้เริ่มประกอบธุรกิจ) บริษัท แมกซ์บิท ดิจิทัล แอสเซท จํากัด บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จํากัด บริษัท หลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จํากัด บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จํากัด บริษัท ซิปเม็กซ์ จํากัด บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จํากัด บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จํากัด บริษัท ชาโตชิ จํากัด บริษัท บิทาซซ่า จํากัด และบริษัท คอยส์ ทีเอช จํากัด

รวมทั้งปัจจุบันมีผู้ให้บริการผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)​ ภายใต้การดูแลของก.ล.ต. ทั้งสิ้น 10 ราย