JPMorgan รุกขยายโทเคนดิจิทัล เผยธุรกรรม JPM Coin กว่า 1 พันล้านดอลล์ต่อวัน

JPMorgan รุกขยายโทเคนดิจิทัล เผยธุรกรรม JPM Coin กว่า 1 พันล้านดอลล์ต่อวัน

JPMorgan เผยธุรกรรม JPM Coin กว่า 1 พันล้านดอลล์/วัน ผ่านการชำระเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์และยูโร รุกขยายใช้งานโทเคนดิจิทัลบนบล็อกเชนสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก(bloomberg)รายงานถึง JPM Coin โทเคนดิจิทัลจาก JPMorgan จัดการธุรกรรมกว่า 1 พันล้านดอลล์ต่อวัน ผ่านการชำระเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์ และยูโร เตรียมวางแผนขยายการใช้งานต่อไป

Takis Georgakopoulos หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินทั่วโลกของ JPMorgan Chase & Co. กล่าวว่า JPM Coin โทเคนดิจิทัลของ JPMorgan ขณะนี้จัดการธุรกรรมมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน และธนาคารวางแผนที่จะขยายการใช้งานต่อไป

“JPM Coin ได้รับการทำธุรกรรมทุกวัน โดยส่วนใหญ่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งธนาคารตั้งใจที่จะขยายสิ่งนั้นต่อไป”

โดย JPM Coin ช่วยให้ลูกค้าขายส่งสามารถชำระเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์และยูโรผ่านเครือข่ายบล็อกเชนส่วนตัว นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างขั้นต้นของแอปพลิเคชันบล็อกเชนโดยธนาคารขนาดใหญ่ แต่ยังคงเป็นส่วนเล็กๆ ของธุรกรรมมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทยังดำเนินการแอปพลิเคชัน repo ที่ใช้บล็อกเชน และกำลังสำรวจโทเคนการฝากเงินดิจิทัลเพื่อเร่งการชำระหนี้ข้ามพรมแดน สำหรับโทเคนการฝากแบบดิจิทัล Georgakopoulos กล่าวว่า “ขั้นตอนต่อไปคือ การพัฒนาสร้างรูปแบบการค้าปลีกให้มากขึ้นได้อย่างไร เพื่อสามารถนำประสิทธิภาพแบบเดียวกันนั้นมาสู่ผู้บริโภค”

ธนาคารยืนยันว่าสามารถชำระเงินได้ทันทีด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าเทคโนโลยีปัจจุบัน แต่บัญชีแยกประเภทดิจิทัลยังไม่ได้รับการทดสอบในระดับเดียวกับเครือข่ายการชำระเงินที่มีอยู่

อ้างอิง bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์