โอมาน ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท เปิดเหมืองคริปโทฯ กระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลท้องถิ่น

โอมาน ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท เปิดเหมืองคริปโทฯ  กระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลท้องถิ่น

โอมาน เปิดตัวศูนย์ขุดคริปโทเคอร์เรนซี แห่งที่สอง ของประเทศมูลค่า 12,449 ล้านบาท ด้วยเครื่องขุด 15,000 เครื่อง เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลในท้องถิ่น และเพิ่มอัตราการจ้างงานในโอมาน

กระทรวงคมนาคม การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ (MTCIT) ของประเทศโอมาน ได้เปิดศูนย์ data hosting และการทำเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีแห่งใหม่ ในเขตปลอดภาษี Salalah โดยมูลค่าโดยประมาณของสิ่งอำนวยความสะดวกมีมากกว่า 350 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 12,449 ล้านบาท

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ทางการโอมานได้เปิดตัวศูนย์ขุดคริปโทเคอร์เรนซี เป็นแห่งที่ 2 หลังจากที่ประกาศครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่มูลค่าเกือบ 390 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการลงทุนรวมกันมีมูลค่าถึง 740 ล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้การตั้งเหมืองแห่งแรกสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลในท้องถิ่นได้อย่างมาก รวมถึงมอบโอกาสในการทำงานมากมายให้กับชาวโอมาน และทำให้ประเทศนี้เป็นศูนย์กลาง data hosting และ mining hub ระดับโลก

บริษัทที่ตั้งโรงงานคือ Exahertz International โดย Sam Fedows ซีอีโอของบริษัทบอกว่า ปัจจุบันมีเครื่องขุดมากกว่า 2,000 เครื่อง และกำลังการขุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 เครื่องภายในเดือนตุลาคม

Fedows แจ้งว่า ศูนย์ขุดคริปโทฯ จะใช้โครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น รวมถึงไฟฟ้า และบุคลากร ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของโอมานได้ และเสริมว่าเครื่องขุดที่ใช้ผลิตโดย Bitmain Technologies ผู้ผลิตเครื่องขุดจากจีน 

ผู้บริหารคาดการณ์ว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา และการเติบโตทางเศรษฐกิจของโอมาน และเสนอตัวเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนโดยมองว่าเป็น “อนาคต”

 

อ้างอิง cryptopotato 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์