รัฐสภายุโรป ชี้ FTX ทำตลาดสั่นสะเทือน ควรมีกฎหมาย MiCA คุมความเสี่ยง

รัฐสภายุโรป ชี้ FTX ทำตลาดสั่นสะเทือน ควรมีกฎหมาย MiCA คุมความเสี่ยง

รัฐสภายุโรป ชี้ การล่มสลายของเว็บเทรดมูลค่า 30 พันล้านดอลลาร์เช่น FTX ทำให้ตลาดทั้งหมดไม่มั่นคง ควรมีกฎหมาย MiCA คุมความเสี่ยง หากมีการใช้กรอบ MiCA ทั่วโลก ความผิดพลาดของ FTX จะไม่เกิดขึ้น

สเตฟาน เบอร์เกอร์ (Stefan Berger) สมาชิกคณะกรรมการเศรษฐศาสตร์ของรัฐสภายุโรปได้เปรียบเทียบสถานการณ์ปัจจุบันอย่าง FTX กับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 ที่ใช้ “ช่วงเวลาของ Lehman Brothers” เพื่อพิสูจน์ความจำเป็นในการควบคุม 8ibxFm

จากทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 9 พ.ย. เบอร์เกอร์ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีกฎระเบียบที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่สร้างความไว้วางใจมหาศาลในพื้นที่คริปโท ท่ามกลาง FTX ที่มีปัญหาทางการเงิน 

สมาชิกคณะกรรมการรัฐสภา กล่าวไปถึงกรอบกฎหมาย Markets in Crypto-Assets หรือ MiCA ซึ่งเป็นกรอบการทำงานที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาของสภายุโรป เพื่อให้บริษัทคริปโทต้องมีการรับรองกลไกการจัดการความเสี่ยงภายใน

เบอร์เกอร์  กล่าวว่า กรณีของ FTX ทำให้ตลาดเกิดความชัดเจนว่าตลาดคริปโทที่ไม่ได้รับการควบคุมอย่างสมบูรณ์และแพลตฟอร์มคริปโทที่ไม่มีใบอนุญาตมีอันตรายอย่างไร ซึ่งยังมีผู้ให้บริการสินทรัพย์คริปโทจำนวนมากที่มีรูปแบบที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งกรอบของ MiCA จะสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน และหากมีการใช้กรอบ MiCA ทั่วโลก ความผิดพลาดของ FTX จะไม่เกิดขึ้น

พร้อมกับแสดงความเห็นว่า ตลาดคริปโทไม่ใช่คาสิโน การล่มสลายของเว็บเทรดมูลค่า 30 พันล้านดอลลาร์เช่น FTX ทำให้ตลาดทั้งหมดไม่มั่นคง กฎระเบียบเป็นเครื่องมือที่ดีในการคืนความมั่นใจให้ตลาดได้