วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC ผลประกอบการ 1Q67: เกินกว่าทุกคาดการณ์

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCCC ผลประกอบการ 1Q67: เกินกว่าทุกคาดการณ์

กำไรสุทธิ SCCC ใน 1Q67 อยู่ที่ 1.16 พันล้านบาท (+40% QoQ และ +53% YoY) ดีกว่าที่เราและตลาดมองเอาไว้ก่อนหน้านี้เพราะยอดขายและต้นทุนแข็งแกร่งกว่าคาด แต่หากไม่รวมกำไร FX กำไรหลักจะอยู่ที่ 1.02 พันล้านบาท (-5% QoQ แต่ +97% YoY) คิดเป็น 35% ของประมาณการกำไรปี 2567F ของเรา

ประเด็นที่น่าสนใจ – การดำเนินงานที่ศรีลังกาดีเลิศควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนดีขึ้นชัดเจน

ผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้น YoY เป็นเพราะผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ, ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น, ต้นทุนพลังงานที่ลดลงและได้ประโยชน์จากการปรับโครงสร้างทั่วทั้งกลุ่มของบริษัท ซึ่งช่วยชดเชยผลประกอบการในประเทศไทยที่ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ส่วนการดำเนินงานที่ประเทศศรีลังกามีโมเมนตัมของปริมาณการขายปูนซีเมนต์แข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุนได้ดีด้วยแรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้นทางเศรษฐกิจหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF เข้ามาช่วยเหลือ ผลการดำเนินงานแย่ลง QoQ หลัก ๆ มาจากผลการดำเนินงานในไทย (การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้าและราคาขายต่ำลง และการปิดซ่อมบำรุงเตาเผาตามแผน) และในประเทศเวียดนาม (วันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่)แม้ว่าการดำเนินงานในประเทศศรีลังกาแข็งแกร่งขึ้น ด้วยเหตุปัจจัยจากการดำเนินงานดีขึ้นในศรีลังกา, การริเริ่มใช้มาตรการประหยัดต้นทุนภายในทุกด้านและต้นทุนราคาพลังงานต่ำลง ส่งผลให้ EBITDA ของ SCCC เพิ่มขึ้น 2.5 พันล้านบาท (+15% QoQ และ +30% YoY) นับเป็นระดับสูงสุดในเจ็ดไตรมาส

 

 

มองว่ากำไรมีอัพไซด์ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเปราะบาง

ด้วยผลการดำเนินงานใน 1Q67 แข็งแกร่งกว่าคาด เราจึงเห็นอัพไซด์จำกัดสำหรับประมาณการกำไรในปี 2567-68F ของเรา ขณะที่ เราจะอัพเดตข้อมูลอีกหลังจากการประชุมนักวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน 1Q67 นอกจากนั้น หลังจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐปี 2567 เราน่าจะเห็นการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการต่าง ๆ เดินหน้าต่อไป ทำให้อุปสงค์ซีเมนต์เพิ่มขึ้นใน 2Q67F ในแง่บวก เราคาดการดำเนินงานในประเทศเวียดนามดีขึ้นใน 2H67 ขณะที่การดำเนินงานในประเทศศรีลังกาน่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่จะดีขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ทำจุดต่ำสุดใน 4Q66 ทั้งนี้ เราค่อนข้างมีความระมัดระวังเนื่องจากการลดลงของราคาขายปูนซีเมนต์และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังเปราะบางอาจกลบทับปริมาณขายท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

Valuation & Action

เราคงคำแนะนำ ถือ ด้วยราคาเป้าหมายที่ 149.00 บาท อิงจาก PE ที่ 15x (ค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง)

Risk

ความผันผวนของวัตถุดิบและพลังงาน, อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงของประเทศ