วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามตัวเลขส่งออก กลุ่มได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามตัวเลขส่งออก กลุ่มได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า

ปรับครม.ใหม่มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจ วันที่ 28 เม.ย. ราชกิจจานุเบกษาประกาศการเปลี่ยนแปลงครม. โดยมีผู้ถูกปรับออก 4 ตำแหน่ง และเพิ่มเข้ามา 6 ตำแหน่ง

โดยมีตำแหน่งที่สำคัญได้แก่ 1) นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง 2) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ทั้งนี้คุณพิชัย เป็นอดีตผู้บริหารสายการเงินในเครือปตท. เชี่ยวชาญด้านบัญชีและการเงิน ซึ่งเหมาะสมกับตำแหน่ง และน่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและตลาด ขณะที่คุณเผ่าภูมิ เป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังทีมทำงานดิจิทัลวอลเล็ต การเข้ามารับหน้าที่ในตำแหน่งรมช. คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเร่งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่น่าจะเริ่มใช่ในช่วงไตรมาส 4/67
 

ติดตามการรายงานผลประกอบการและตัวเลขส่งออก ภาพรวมการลงทุนระยะสั้นแรงกดดันจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นยังมีผลจำกัด เนื่องจากปัจจัยการรายงานตัวเลขผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งช่วยหักล้างความกังวลข้างต้น ปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้จะเห็นการรายงานผลประกอบการในกลุ่ม real sector เพิ่มเติม ได้แก่ SCCC, ADVANC, HMPRO, ITC, PSL, TRUE ขณะที่วันนี้ ติดตามตัวเลขส่งออก มี.ค. ซึ่ง Bloomberg concensu คาด ส่งออก -4.00% YoY (ชะลอลงจาก +3.62%) ขณะที่นำเข้าคาด +6.00% (เร่งตัวขึ้นจาก +3.1.6%) โดยกระทรวงพาณิชย์จะแถลงข่าวในช่วงเวลา 10.00 น.   
 

คงมุมมองบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีโมเมนตัมของผลประกอบการเป็นบวก หุ้นที่เราชอบได้แก่ AOT, ERW, BA, BDMS, CPALL, CPAXT, BTG, CBG, GFPT, TFG, SAPPE, ICHI สำหรับ COCOCO, PLUS อาจต้องเริ่มระวังแรงทำกำไรหลังปรับขึ้นจนอัพไซต์อาจเริ่มจำกัด สำหรับห้องเย็นและกลุ่มอาหารสัตว์ ASIAN, TC, AAI, ITC คาดหากตัวเลขส่งออกฟื้นต่อเนื่อง จะเป็นบวกกับการฟื้นตัวของราคาหุ้น

ภาพรวมกลยุทธ์ บรรยากาศเก็งกำไรระยะสั้นเป็นบวกในลักษณะ rebound ในกรอบ 1,349-1,369 จุด แต่คาดยังไม่ใช่การฟื้นตัวแบบมีทิศทาง การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนและไม่ไล่ราคา และใช้จังหวะผันผวน เม.ย.-พ.ค. ในการทยอยสะสมหุ้นท่องเที่ยว บาทอ่อน และหุ้นรายตัวที่อยู่ในโซนต่ำได้

หุ้นแนะนำ: BDMS*, MAJOR*, TACC*, BTG*

แนวรับ: 1,349-1,356 / แนวต้าน : 1,369 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%


 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

จับตาการประชุม FOMC , ตัวเลขการจ้างงาน และผลประกอบการบิ๊กเทคฯ สัปดาห์นี้มี Key event สำคัญทั่ง FOMC minutes (2 พ.ค.), Non Farm Payrolls (3 พ.ค.) และผลประกอบการบิ๊กเทคฯ อย่าง Apple และ Amazon 

แบงก์สหรัฐไปไม่รอดอีกราย! รัฐสั่งปิด-เข้ายึดแบงก์ Republic First ทางการสหรัฐสั่งปิดกิจการและเข้ายึดธนาคาร 'Republic First' นับเป็น 'แบงก์ล้มรายแรกในสหรัฐปีนี้' หลังจากเกิดวิกฤตการณ์แบงก์ล้มถึง 3 รายเมื่อปีก่อน (กรุงเทพธุรกิจ)

PCE สูงกว่าคาดในเดือน มี.ค. ที่ 2.7% yoy ตลาดคาดที่2.6% ขณะที่งวดก่อนหน้าอยู่ที่ 2.7% yoy 

โปรดเกล้าฯ พิชัย ขุนคลัง ครม.วุ่น ปานปรีย์ ไขก๊อก ในหลวงโปรดเกล้า พิชัย ชุณหวชิร นั่งรองนายกฯควบ รมต.คลัง ส่วน เผ่าภูมิ นั่งรมช.คลัง แต่ครม.ส่อเค้าวุ่น ปานปรีย์ ไขก๊อกรมต.ต่างประเทศ หลังหลุดจากเก้าอี้รองนายกฯ ฟาก นายกสมาคมพล. เผยขุนคลังใหม่เข้าใจตลาดหุ้นเป็นอย่างดี ส่งผลบวกต่อตลาดทุน (ข่าวหุ้น)

แบงก์รัฐเอกชนขานรับ ปรับลดดอกเบี่ย 0.25% สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ทั้งออมสิน ธกส. แบงก์อิสลาม เอสเอ็มอีแบงก์ ปรับลด MRR ลง 0.25% เป็นเวลา 6เดือน BBL นำร่องฝั่งเอกชน ลดทันที 0.25% (ข่าวหุ้น)

NRF รับประโยชน์บาทอ่อนค่า เดินหน้าลงทุนร้านค้าปลีก สิ้นปีมี 11-14แห่ง ด้านสินค้าโปรตีนจากพืชโตได้ดี ร่วมมือ PTT ช่วยหาลูกค้า อนาคตเติบโตสูง ด้านอาหารสัตว์เลี้ยงโต80%(ทันหุ้น)

XO ส่งซิกออเดอร์ซอสอู้ฟู่ คาด Q1 ปั๊มรายได้ 700 ล้าน (ข่าวหุ้น)

HL สินค้าสุขภาพทำเงิน เป้ากวาดยอดขาย 2 เท่า ส่งสัญญาณแนวโน้มไตรมาส2/67 สดใส

ประกาศผลประกอบการ : “29 เม.ย. GLOBAL/HMPRO / 30 เม.ย. ADVANC 

 

ประเด็นติดตาม: 29 เม.ย.TH Retail Sales / 30 เม.ย. CN PMI / EU GDP / EU Inflation /1 พ.ค. JOLTs Job Openings(Mar) / ISM Manufacturing PMI / 2พ.ค.  Fed Interest Rate Decision / 3 พ.ค.US Non Farm Payrolls

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)