เวสต์เทกซัส 82.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 88.02 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 82.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 88.02 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางผ่อนคลาย แม้สต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ปรับลดสวนคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง จากการที่อิหร่านและอิสราเอลยังคงสงวนท่าที อย่างไรก็ตาม อิสราเอลอาจเดินหน้าใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ หลังสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อิสราเอลจำนวน 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตและบริการสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย. 67 ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 50.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 ในเดือน มี.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของกิจกรรมทางธุรกิจสหรัฐฯ

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 เม.ย. 67 ปรับตัวลดลงกว่า 6.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับที่ 453.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงชะลอตัว ขณะที่เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาไม่ส่งผลต่อการผลิตของโรงกลั่น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปสงค์โดยรวมในภูมิภาคยังคงน้อยกว่าอุปทาน ส่งผลให้ผู้ผลิตบางส่วนกำลังพิจารณาการลดกำลังการผลิต
 

เวสต์เทกซัส 82.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 88.02 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล