วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ โมเมนตัมการเก็งกำไรระยะสั้นยังเป็นบวก 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ โมเมนตัมการเก็งกำไรระยะสั้นยังเป็นบวก 

ค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่าลงหนุนบรรยากาศลงทุนระยะสั้นเป็นบวก โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจาก การรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคผลิตและบริการของสหรัฐฯ เม.ย. ที่ปรับลดลงสู่ 50.9 ลดลงจากมี.ค.ที่ 52.1 และต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ซึ่งช่วยลดทอนความกังวลในช่วงก่อนหน้าจากตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆที่แข็งแกร่ง และการรายงานดัชนีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์นี้ และส่งผลให้ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ (Dollar Index) อ่อนค่าลง (ล่าสุด 105.65 vs 106.12 เมื่อ 22 เม.ย.) เป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและการฟื้นตัวของหุ้นเอเชีย

โฟกัสของตลาดที่มองไปยังการประกาศผลประกอบการหุ้นรายตัว โดยหุ้นสหรัฐฯ มีการรายงานผลประกอบการที่สำคัญ ได้แก่ 1) Tesla (รถยนต์ไฟฟ้า) ผลประกอบการต่ำกว่าคาด แต่มีการให้คาดการณ์ถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ราคาถูกลงในช่วงปีหน้า ส่งผลให้ราคาหุ้นตอบรับเชิงบวก 2) Texas Instrument (ผู้ผลิตชิปขนาดใหญ่) รายงานผลประกอบการดีกว่าคาด ขณะที่ให้มุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตข้างหน้า ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับขึ้นช่วง Post market ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อแนวโน้มของธุรกิจของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในไทย โดยเฉพาะ HANA // สำหรับหุ้นใหญ่ 7 ตัว ของสหรัฐฯ (Magnificent 7) ที่เหลืออีก 6 ตัว มีกำหนดการรายงานผลประกอบการดงนี้ META (24 เม.ย.), GOOGL (25 เม.ย.), MSFT (25 เม.ย.), AMZN (30 เม.ย.), APPL (2 พ.ค.), NVDA (22 พ.ค.) 

 


 

คงมุมมองบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีโมเมนตัมของผลประกอบการเป็นบวก หุ้นที่เราชอบได้แก่ AOT, ERW, BA, BDMS, CPALL, CPAXT, BTG, CPG, GFPT, TFG, SAPPE, ICHI สำหรับ COCOCO, PLUS อาจต้องเริ่มระวังแรงทำกำไรหลังปรับขึ้นจนอัพไซต์อาจเริ่มจำกัด

ภาพรวมกลยุทธ์ ระยะสั้นเป็นบวกโดยกรอบการเก็งกำไรขยับเป็น 1,349-1,370 จุด แม้ภาพรวมยังระวังต่อแรงทำกำไรและปัจจัยที่จะมาจากภายนอก โดยเฉพาะการโยกย้ายเงินไปยังตราสารหนี้ ที่จะสร้างความผันผวนในช่วง เม.ย.-พ.ค. แต่ในมุมพื้นฐานโมเมนตัมเศรษฐกิจที่จะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลังทำให้สามารถทยอยสะสมหุ้นท่องเที่ยว บาทอ่อน และหุ้นรายตัวที่อยู่ในโซนต่ำได้

หุ้นแนะนำ: ERW*, MAJOR*, TACC*, BTG*

แนวรับ: 1,349 / แนวต้าน : 1,369 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 


 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

ดอลลาร์อ่อนค่า บอนด์ยีลด์พลิกร่วงหลังเผยดัชนี PMI อ่อนแอ ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการสหรัฐต่ำสุดรอบ 4 เดือนในเม.ย. S&P Global เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 ในเดือนมี.ค. (อินโฟเควสท์)

จุลพันธ์ เผยนายกฯ คุย 4 แบงก์ใหญ่ฟีดแบ็คดี ขอความร่วมมือลดดอกเบี้ย นายเศรษฐา ทวีสิน และรมว.คลัง ได้เชิญผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งมาหารือ ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อขอความร่วมมือในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น เบื้องต้นทราบว่า ผลตอบรับค่อนข้างดี (อินโฟเควสท์)

ธปท.หวั่นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตใช้เงินมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงไทยถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ มีงบประมาณตุนไว้ไม่เพียงพอรองรับภาวะฉุกเฉิน (ฐานเศรษฐกิจ)

เคาะแล้ว เงื่อนไขดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุดนับ “เซเว่น” เป็นร้านค้าขนาดเล็ก (ไทยรัฐ)

ครม.เห็นชอบ ฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวรัสเซีย พำนักได้ 60 วัน เริ่ม พ.ค. 67(การเงินธนาคาร)

ครม.ไฟเขียว เลือกตั้ง ส.ว. พร้อมเปิดไทม์ไลน์กำหนดวัน เตรียมประกาศผล 2 ก.ค.67 (การเงินธนาคาร)

MASTER โตสวนโลว์ซีซั่นลุ้น Q1 กำไร 113ล. โต 58% (ข่าวหุ้น)

STX กวาดยอด IPO ครบ 65 ล้านหุ้นจ่อเทรด mai 26 เม.ย. (อินโฟเควสท์)

SCGD ส่งซิกโตต่อเนื่องหวังตลาดอาเซียนฟื้นเข้าเป้าดันรายได้พุ่ง 2 เท่าภายในปี 73(อินโฟเควสท์)

SCGP เทหน้าตักหมื่นล้านจ่อทำ M&P ธุรกิจศักยภาพโตคาดปิดดีลใหม่ Q2/67 คงเป้ารายได้ทั้งปี 1.5 แสนล้าน (อินโฟเควสท์)

BTS ตั้ง “มัมมาปาซซา” ลุยธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม (อินโฟเควสท์)

SNNP ส่ง “เมจิก ฟาร์ม เฟรช” 2 รสชาติใหม่บุกตลาดหน้าร้อนอัพยอดขาย Q2/67 (อินโฟเควสท์)

หุ้น XD : 24 เม.ย. SAPPE TIDLOR TISCO / 25 เม.ย. QH TM WHAUP

 

ประเด็นติดตาม: 25 เม.ย. US GDP(Q1)/  26 เม.ย. US Core PCE (Mar), BOJ Meeting , TH Exports(Mar)
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)