วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาด ปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลงราว -1.3% แต่มีแรงซื้อกลับทำให้ดัชนีปรับตัวบวกเล็กน้อยในภาคบ่าย โดยกระทรวงพาณิชย์ รายงาน CPI เดือน มี.ค. -0.47%YoY ใกล้เคียงกับตลาดคาด -0.4%

นักลงทุนชะลอการซื้อขาย ก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาว ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,375.58 จุด +1.69 จุด +0.12% มูลค่าการซื้อขาย 26,872 ลบ. Program Trading +1,303.86 ลบ. ต่างชาติ +1,269.59 ลบ. TFEX +5,086 สัญญา ตราสารหนี้ -613.13 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางไฟเขียว รื้อกฎหมายจัดสรร ลดขนาดที่ดินบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ แก้ปัญหาที่ดิน ราคา ที่อยู่อาศัยแพง ช่วยกระตุ้นตลาด เศรษฐกิจ
+ การประชุมครม. วันที่ 9 เม.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยจะมีทั้งมาตรการการเงิน และการคลัง เพื่อช่วยกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และให้สะท้อนต่อสถานการณ์ราคาอสังหาริมทรัพย์
+ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย คาดว่าการประชุม กนง.ในวันที่ 10 เม.ย.นี้จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 2.50% เหลือ 2.25% จากศักยภาพทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมีโอกาสปรับลดอีกครั้งในปีนี้อีก 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายสิ้นปี 67 จะอยู่ที่ 2%

ปัจจัยลบ

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 11.24 จุด หรือ -0.03% ตลาดถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมทั้งรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 48 เซนต์ หรือ -0.55% ปิดที่ 86.43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้ลดจำนวนทหารที่ประจำการในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา และเริ่มเจรจาหยุดยิงรอบใหม่กับกลุ่มฮามาส ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

 

 

- สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 205,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%
- กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอลในการเจรจาที่กรุงไคโร และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลประกาศกำหนดวันสำหรับการรุกรานราฟาห์ซึ่งเป็นแหล่งหลบภัยแห่งสุดท้ายของผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา
- ธนาคารเจพีมอร์แกน เชสเตือนว่าแรงกดดันเงินเฟ้อแบบต่อเนื่องจากผลพวงของการขาดดุลงบประมาณและความขัดแย้งทางทหาร รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ อาจทำให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐปรับขึ้นสู่ระดับ 8% หรือมากกว่านั้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสแกว่งตัว Sideway ออกข้าง โดยมีแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ติดตามการประชุม ครม. พิจารณามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์วันนี้ มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,365-1,380 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO KOOL
• สินค้าส่งออกเดือน ก.พ. ที่เติบโตดี : NER STA TU ITC AAI HANA KCE
• หุ้นเด่น IAA : AOT CK CPALL MINT
• ลุ้นมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ : SIRI SC ORI LH QH AP

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

NEO - บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน)
SET/PERSON (ราคา IPO 39 บาท)
ราคาเหมาะสม consensus 45-58 บาท

•NEO ประกอบธุรกิจทำการตลาด ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภค ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับเด็ก ภายใต้แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั้งหมด 8 แบรนด์ ได้แก่ ไฟน์ไลน์ (Fineline) ดีนี่ (D-nee) บีไนซ์ (BeNice) เอเวอร์เซ้นส์ (Eversense) ทรอส (TROS) วีไวต์ (Vivite) สมำร์ท (Smart) และโทมิ (Tomi)

•บริษัทมีรายได้ปี 63-66 เท่ากับ 6,768 ลบ. 7,445 ลบ. 8,300 ลบ. และ 9,484ลบ. (+14%YoY) ตามลำดับ มีสาเหตุหลักมาจากปริมาณขายสินค้าโดยรวมที่เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าทั้งจากผลิตภัณฑ์เดิมและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ รวมถึงบริษัทมีการทยอยปรับขึ้นราคาขายสินค้าทุกประเภทในแต่ละช่องทางการขายตั้งแต่ 1Q66 รายงานผลประกอบการ ปี 63-66 มีกำไรสุทธิที่ 602 ลบ. 729 ลบ. 568 ลบ. และ 834 ลบ. (+46%YoY) ตำมลำดับ ตำมสัดส่วนค่ำใช้จ่ำยในกำรขำยและจัดจำหน่ำยและค่ำใช้จ่ำยในการบริหารต่อรายได้จากการขายรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่มากกว่า โดยมี NPM เท่ากับ 9.8% 6.8% และ 8.8% ตามลำดับ

•จำนวนหุ้น IPO ไม่เกิน 87.50 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 28.42% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาทต่อหุ้น โดยราคา IPO คิดเป็น historical P/E ที่ประมาณ 13.9 เท่า คิดเทียบกับ P/E บริษัทที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ JCT 11.4x,DDD 86.7x ,MOONG 19.4x ,KISS 26.00x  วัตถุประสงค์การระดมทุน 1) เพื่อลงทุนในโครงการขยายกำลังการผลิตสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน 2) เพื่อชำระคืนเงินกู้ที่มีกับสถาบันการเงิน 3) เงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

หุ้นมีข่าว

(+) BAFS (Bloomberg consensus 30.00 บาท) จัดงบ 1.2 พันล้านบาท ลงทุนเชื่อมท่อขนส่งน้ำมันกับ THAPPLINE ที่บางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาดเซ็นสัญญาได้ภายในครึ่งปีแรกนี้ และคาดว่าจะเปิดใช้ปี 2569 แย้มผลงานไตรมาส 1/2567 เติบโตดี ปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานเติบโต 17% และการขนส่งน้ำมันทางท่อเติบโต 41% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TAN (Bloomberg consensus 20.25 บาท) ลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับพันธมิตรประเทศจีน 'Richarm' จัดตั้งบริษัทย่อยในฮ่องกงภายใต้ชื่อ "Harnn Greater China" เพื่อขยายธุรกิจและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ HARNN ในประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน เตรียมส่ง First Order และเปิด HARNN Flagship Store สาขาแรกในเมืองหางโจว ภายในไตรมาส 3/2567 ปักธงดันรายได้จากต่างประเทศเติบโต 25% ภายใน 3 ปี สร้างการเติบโตสู่กลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์ครบวงจรชั้นนำระดับภูมิภาค (ที่มา ทันหุ้น)

(+) IHL (Bloomberg consensus - บาท) ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 เติบโต 15% มองธุรกิจฟอกหนังรองเท้าปีนี้มาแรง หลังปิดดีลโอนธุรกิจหนังรองเท้าจาก WOLVERINE แย้มมีออเดอร์รอรับรู้รายได้ในไตรมาส 1/2567 แล้วราว 200 ล้านบาท ด้านธุรกิจยานยนต์ยังเดินหน้าเจรจาลูกค้าเพิ่ม คาดชัดเจนในปีนี้ และทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ๆ มาร์จิ้นสูง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ASAP (Bloomberg consensus - บาท) ท่องเที่ยวไทยคึกคัก! ลุ้นเม็ดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท ด้าน ASAP แก้มปริ ยอดจองรถเช่าเที่ยวล้นหลาม ล่าสุดเปิดตัวรถอีวีรุ่นใหม่ค่ายฉางอัน ภายใต้ชื่อ "LUMIN" หวังโกยยอดขายอีวีต่อเนื่อง ส่วนปี 2567 ยืนเป้ารายได้ราว 3 หมื่นล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)