วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก PCE สหรัฐใกล้เคียงตลาดคาด

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก PCE สหรัฐใกล้เคียงตลาดคาด

วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อขาย มีแรงซื้อกลับหลังจากดัชนีปรับตัวลงในวันก่อนหน้า นักลงทุนติดตามการรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐฯ ในคืนวันศุกร์นี้ เพื่อดูทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ประกอบกับตลาดหุ้นต่างประเทศหลายแห่งหยุดทำการเนื่องในวัน Good Friday ทำให้วอลุ่มการซื้อขาย เบาบาง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,377.94 จุด +7.60 จุด +0.55% มูลค่าการซื้อขาย 26,473 ลบ. Program Trading +809.00 ลบ. ต่างชาติ +644.69 ลบ. TFEX +17,709 สัญญา ตราสารหนี้ +1,587.37 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ /- ตลาดหุ้น ตลาดน้ำมัน ตลาดทองคำ และตลาดเงินสหรัฐ ปิดทำการวันศุกร์ที่ 29 มี.ค. เนื่องในวัน Good Friday
+ ศาลโลกมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้อิสราเอลดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเข้าถึงอาหารขั้นพื้นฐานและยุติความอดอยาก
+ จีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 49.1 ในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.9
+ สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) ปรับตัวขึ้น 2.5%YoY ในเดือนก.พ. สอดคล้องคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค. ทางด้าน ประธาน FED ขานรับดัชนี PCE เดือนก.พ.ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น
+ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คลังพร้อมพิจารณาขยายเวลามาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพาสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตรที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เม.ย.67 เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ประชาชน และภาคธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว
+ กระทรวงพาณิชย์ไทยคาดหวังว่า ไทยจะได้รับการจัดสถานะดีขึ้นจากปี 66 ที่อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองด้านทรัพย์สินทางปัญญา (WL) ตั้งแต่ปี 60 ในการทบทวนสถานะประเทศคู่ค้าซึ่งจะเผยแพร่ผลการจัดสถานะช่วงปลายเดือน เม.ย.ของทุกปีนั้น ปี 67
+ ก.ล.ต.คุมเข้มการให้บริการธุรกรรม NVDR ป้องกันปิดข้อมูล

ปัจจัยลบ 

 

 

- รัสเซียใช้อำนาจวีโต้คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าจับตาโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมาตลอด 15 ปี โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ
- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังขอความร่วมมือบริษัทอเมริกันให้หยุดส่งสินค้าไปยังองค์กรต่างชาติกว่า 600 แห่ง เนื่องจากกังวลว่าสินค้าหลายรายการอาจถูกส่งต่อไปยังรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน
- ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ ภาคบริการขยายตัวตามรายรับและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นในบางหมวด ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนทรงตัว อย่างไรก็ตาม การส่งออกลดลงจากหลายกลุ่มสินค้ายังถูกกดดันจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวช้า สินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูง และการใช้จ่ายภาครัฐหดตัว

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยสหรัฐเปิดเผย ดัชนี PCE ในเดือนก.พ. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่จีนได้เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ออกมาดีกว่าตลาดคาด มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,370-1,385 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• วุฒิสภาเห็นชอบพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 : CK STEC TASCO CRANE
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO KOOL
• สินค้าส่งออกเดือน ก.พ. ที่เติบโตดี : NER STA TU ITC AAI HANA KCE
• หุ้นเด่น IAA : AOT CK CPALL MINT

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

KTMS "เก็งกำไร"
มุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการปี 67
และคาดจะเติบโตตั้งแต่ 1Q67 เป็นต้นไป

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก PCE สหรัฐใกล้เคียงตลาดคาด

•งวด 4Q66 มีกำไร 4 ลบ. -27%YoY +2%QoQ หดตัว YoY โดยหลักมาจากการกลับรายการหนี้สงสัยจะสูญ 4.8 ลบ. หากตัดรายการดังกล่าวออกกำไรปกติจะเติบโต 250%YoY ขณะที่รายได้อยู่ที่ 122 ลบ. +19%YoY +3%QoQ เติบโตตามการขยายสาขาสู่ทั้งหมด 28 แห่ง (+6 สาขา YoY +3 แห่ง QoQ) เครื่องไตเทียมทั้งหมด 349 เครื่อง (+83 เครื่อง YoY +25 เครื่อง QoQ) โดยทั้งปี 66 มีรายได้และกำไรสุทธิ 462 ลบ. +20%YoY และ 14 ลบ. -33%YoY ตามลำดับ ซึ่งกำไรหดตัว YoY โดยหลักมาจากปีก่อนมีการกลับรายการหนี้สงสัยจะสูญรวม 7 ลบ.

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการปี 67 คาดจะเติบโตต่อเนื่อง โดย ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปี 67 เติบโตราว 30%YoY สู่ 600-650 ลบ. จากแผนขยายสาขาราว 7 แห่ง และเครื่องไตเทียมราว 89 เครื่อง สอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่มีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 15% และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยเราคาดจะเห็นผลประกอบการเติบโตตั้งแต่ 1Q67 เป็นต้นไป จากการขยายสาขาอีก 2 แห่ง ประกอบกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ อาทิ งานติดตั้งระบบน้ำ งานปรับปรุงหน่วยไตเทียม และงานติดตั้งท่อส่งลม ปัจจุบันมี Backlog รวมกว่า 20 ลบ. คาดทยอยส่งมอบได้ภายในช่วง 1Q67 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันซื้อขายที่ PE 55x สูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่ม รพ.ขนาดเล็กที่ราว 25-30x เราจึงแนะนำ “เก็งกำไร”

หุ้นมีข่าว

(+) BA (Bloomberg consensus 19.60 บาท) ลั่นรายได้รวมทะลุ 2.17 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ผู้โดยสารแตะ 1.8 หมื่นล้านบาท รับยอดผู้ใช้บริการพุ่ง ขยายเส้นทางบินใหม่ รวมถึงรับรู้จากการลงทุน ส่วนแนวโน้มการสำรองที่นั่งล่วงหน้าโต 14% แถมรับรู้การลงทุนหนุน แย้มซุ่มดีลผนึกพาร์ตเนอร์ใหม่อีก 2 สายการบิน หนุนพอร์ตโค้ดแชร์แตะ 30 สายการบิน ในสิ้นปีนี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) IP (Bloomberg consensus - บาท) เข้าสู่ปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลจากการลงทุน ตั้งเป้ายอดขาย 2.4 พันล้านบาท พุ่งขึ้น 30-35% แย้มอยู่ระหว่างคุยพันธมิตรลุยธุรกิจเทรนด์อนาคต ด้านฟื้นฟูสุขภาพ กายภาพบำบัด มาร์จิ้นสูง เล็งย้ายเทรดกระดาน SET ดึงดูดสถาบันภายในปีนี้ พร้อมดันบริษัทลูกเข้าเทรดตลาดเอ็ม เอ ไอ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TEKA (Bloomberg consensus - บาท) ปลื้ม! คว้างานก่อสร้างคอนโดใหม่จาก บมจ.แสนสิริ 2 โครงการ The Standard Residences Hua-Hin (Standard) และโครงการ เวีย สุขุมวิท 61 รวมมูลค่า 841 ล้านบาท ดัน Backlog พุ่ง 3,400 ล้านบาท พร้อมส่งซิกอยู่ระหว่างปิดดีลใหม่เพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CH (Bloomberg consensus - บาท) บิ๊กบอส "ศักดา ศรีแสงนาม" ส่งซิกผลงานไตรมาสแรกคึกคัก ยอดขายเติบโตดีกว่าปีก่อน เดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น และรุกตลาดรับจ้างผลิต (OEM) ลุยขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น ปักหมุดรายได้ปี 2567 โต 1,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 10% จากปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)