วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ผันผวน

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ผันผวน

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหว sideway ในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ แต่มีแรงขายในช่วงบ่ายทำให้ดัชนีปิดลบเล็กน้อย นักลงทุนติดตามการประชุม FOMC ของสหรัฐช่วงปลายสัปดาห์ มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนแรงขายมาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,385.94 จุด -0.10 จุด -0.01% มูลค่าการซื้อขาย 37,383 ลบ.Program Trading -288.47 ลบ. ต่างชาติ -297.94 ลบ. TFEX +12,733 สัญญา ตราสารหนี้ -6,023.37 ลบ.

ปัจจัยบวก  

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 75.66 จุด หรือ +0.20% ส่วนดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง เช่น หุ้นอัลฟาเบทและ เทสลา ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของ FED ในสัปดาห์นี้อย่างระมัดระวัง
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.68 ดอลลาร์ หรือ +2.1% ปิดที่ 82.72 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับรายงานข่าวที่ว่าอิรักและซาอุดีอาระเบียปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบ และมีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์และเศรษฐกิจในประเทศจีนและสหรัฐ
+ ตลาดการเงินคาดว่า BOJ จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและการผ่อนคลายนโยบายการเงิน เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างที่แข็งแกร่งสนับสนุนความเป็นไปได้ที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ
+ นายหวัง ฉีติง เอกอัครราชทูตจีนประจำสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า จีนจะเข้าร่วมการประชุมสันติภาพยูเครนที่จะจัดขึ้นโดยรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์
+ สนพ.คาดว่าความต้องการใช้พลังงานประเทศปี 67 ขยายตัว 3.1% ดีกว่าปี 66 ที่ขยายตัวเพียง 0.8% อยู่ที่ 2,063 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน อานิสงส์ส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้นตัว-ฤดูร้อนอุณหภูมิสูงขึ้น 1.2 องศา ตามการฟื้นตัวของการค้าโลก ทำให้ภาคการส่งออกสินค้ากลับมาขยายตัว การอุปโภคบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว รวมถึงการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่องจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาครัฐ 

ปัจจัยลบ

- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่านักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 51% ในการคาดการณ์ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 71% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

 

- อิสราเอลจะทำการโจมตีกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ โดยรัฐบาลได้อนุมัติแผนการของกองทัพอิสราเอลในการใช้ปฏิบัติการครั้งนี้แล้ว แม้หลายฝ่ายออกมาคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว
- ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า GDP ของเยอรมนีจะหดตัวใน 1Q67 เป็นการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาสซึ่งถือว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ผลสำรวจยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนียากที่จะฟื้นตัวในปีนี้

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยนักลงทุนจับตาผลการประชุมของเฟด ในสัปดาห์นี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวขึ้น กดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,380-1,390 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• BTC ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง : JTS ZIGA BROOK TTA
• ราคายางพาราทำ New High รอบ 3 ปี : STA TRUBB NER TEGH
• พิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 (เพิ่มเติม) : CK STEC TASCO CRANE

 

หุ้นรายงานพิเศษ

BEM (Bloomberg Consensus 10.84 บาท)
กำไรปี 67 เติบโต 43%

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ผันผวน

•รายงานกำไรปี 67 เติบโต 43% สู่ 3,479 ลบ. โดยได้แรงหนุนจากรายได้ทางด่วนที่เติบโต 9% สู่ 8.92 พันลบ. ตามปริมาณรถยนต์ที่ใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น และรายได้จากระบบรางที่เติบโต 29% สู่ 6.34 พันลบ.ตามจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 44.2% สู่ค่าเฉลี่ย 390,300 คนต่อวัน ขณะที่ต้นทุนปรับตัวขึ้นเพียง 12% เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่

•ปี 67 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตอย่างน้อย 10% ตามปริมาณผู้โดยสารระบบรางที่เพิ่มขึ้นจาก 1. รถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดให้บริการ 1 ก.พ. 67 2. โครงการ One Bangkok ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการตึกออฟฟิศช่วงกลางปี 67 และ 3. การปรับเพิ่มราคาใช้บริการระบบรางอีก 1 บาทต่อเที่ยวในเดือน ก.ค. 67 เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตเพิ่มเติมต่อผลประกอบการ

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการตั้งแต่ 1Q67 เป็นต้นไปเนื่องจากได้แรงหนุนจากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจาก Organic Growth การเปิดให้บริการโครงการ One Bangkok และ Inorganic Growth การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารในเดือน ก.ค. 67 ทั้งนี้ยัมี upside อีก 34% จากราคาปิดล่าสุดเราจึงแนะนำ “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) PTG (Bloomberg consensus 10.20 บาท) ลั่นเดินหน้ารุกธุรกิจเบเกอรี่ ตั้งบริษัทร่วมทุน "โฮลเกน" ขยายธุรกิจ Non-Oil ให้มีมาร์จิ้นเพิ่ม ตั้งเป้าธุรกิจ Non-Oil มีอัตรากำไรขั้นต้นแตะ 60% ในระยะเวลา 3-5 ปี ขณะที่ดีมานด์น้ำมันเพิ่มต่อเนื่อง ใกล้เทศกาลสงกรานต์ มั่นใจปีนี้ทำยอดขายได้เติบโต 12% เร่งติดตั้งสถานีชาร์จอีวี คาดสิ้นปี มี 200 หัวจ่าย เดินหน้าเจรจารัฐเพิ่มค่าการตลาด (ที่มา ทันหุ้น)

(+) RS (Bloomberg consensus 13.50 บาท) ยกระดับเหรียญ Popcoin เป็น Entertainment CRM ใช้ Popcoin แลก Entertainment NFT เชื่อมต่อโลกบันเทิงเข้ากับเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยรวบรวมปรากฏการณ์ความฟินในหลากหลายรูปแบบ อาทิ NFT ของศิลปินคนโปรดรวมถึงสิทธิพิเศษเพื่อเข้าถึงในงานคอนเสิร์ต เฟสติวัล สปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และเกมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ พร้อมเปิดประเดิมไตรมาส 2 ของปีนี้เป็นต้นไป (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BBGI (Bloomberg consensus - บาท) มั่นใจปี 2567 ยอดขายพุ่งทำสถิติสูงสุด ตั้งเป้ารายได้เติบโต 30% จากปริมาณการขายเชื้อเพลิงชีวภาพออเดอร์ทะลัก ดันปีนี้ Utilization Rate ขึ้นไปแตะ 100% เดินหน้าสร้างฐานการเติบโตในธุรกิจพลังงานสะอาด และผู้นำไบโอเทค 2 โครงการใหม่เริ่มแผนก่อสร้าง หนุนปี 2568 โตอย่างมีนัยสำคัญ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) XO (ราคาเหมาะสม 33.40 บาท) เดินหน้าขยายตลาดซอสส่งออกปี 2567 ชูภาพรวมตลาด ซอสพริกความต้องการพุ่ง ออเดอร์ในมือรอส่งออกใน Q1/2567 อยู่ในระดับ 700 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากทวีปยุโรป และทวีปอื่นๆ แววงบโค้งแรกทำประวัติศาสตร์หน้าใหม่เติบโตสูง เป้ารายได้ทั้งปีโต 20% จากปีก่อนที่ 2,521 ล้านบาท ด้านบอร์ดไฟเขียวจ่ายปันผล 0.53 บาท กำหนดจ่าย 15 พฤษภาคมนี้ (ที่มา ทันหุ้น)