วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ EGCO คนเราต้องมีความหวัง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ EGCO คนเราต้องมีความหวัง

เรากลับออกจากการประชุมด้วยความรู้สึกมีความหวัง โดยผู้บริหารคาดว่าในปี 2567 จะไม่มีต้นทุนพิเศษจากโครงการ Yunlin และ Quezon อีก หลังจากที่ EGCO บันทึกผลขาดทุนด้อยค่าก้อนใหญ่ (7.6 พันล้านบาท)

และ ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับแผนปรับโครงสร้างหนี้ และ โครงสร้างองค์กร (9.1 พันล้านบาท) ใน 4Q66  ทั้งนี้ EGCO ตั้งเป้าจะซื้อโครงการโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 1,000MWe (จากกำลังการผลิตปัจจุบันที่ 6,996MWe) โดยตั้งงบลงทุน (CAPEX) ไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท บริษัทจะเน้นทั้งโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงแบบ conventional และ พลังงานหมุนเวียน (RE) ใน 8 ประเทศที่มีโครงการอยู่ในพอร์ตของบริษัทอยู่แล้ว โดยเฉพาะในสหรัฐ ซึ่งโครงการใหม่ ๆ เหล่านี้จะช่วยหนุนการเติบโตของกำไรจากการดำเนินงานเพื่อชดเชยกำไรที่หายไปจากโครงการความร้อนใต้พิภพ, adder ที่หมดอายุของหลาย ๆ โครงการ และสัญญา PPA ของโครงกา QPL ที่กำลังจะหมดอายุ นอกจากนี้ เราคาดว่าผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนน่าจะลดลงตั้งแต่ 1Q67 ไป เพราะ EGCO เริ่มใช้นโยบายการบริหารการเงินแบบจับคู่จากส่วนกลาง

เดิมพันว่าโครงการ Yunlin จะเริ่ม COD เต็มรูปแบบได้ภายใน 4Q24

โครงการลมนอกชายฝั่ง Yunlin (160MWe) ซึ่งนักลงทุนเป็นห่วงมากที่สุดในขณะนี้ คืบหน้าไปแล้ว 81% ณ ธันวาคม 66 โดยมีกังหันที่ดำเนินการแล้ว 33 ต้น (จากทั้งหมด l 80 ต้น) ทั้งนี้ EGCO คาดว่าโครงการจะเริ่ม COD เต็มรูปแบบภายใน 4Q67 (Figure 2) ซึ่งมูลค่าทางบัญชีของโครงการนี้ลดลงมาอยู่ที่ 4.2 พันล้านบาทในปี 2566 (จาก 9.0 พันล้านบาทใน 3Q66) ถึงแม้ปัญหา cost overrun จะทำให้ EIRR ลดลง แต่เจ้าของโครงการ และ เจ้าหนี้ยังคงลงมติเดินหน้าโครงการต่อ ในขณะที่ EGCO ต้องใส่เงินเข้าไปอีกราว 6 พันล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น 26.6% ทั้งนี้ งานก่อสร้างในปี 2567 จะใช้ installation vessel เพิ่มเป็นสอง (จากหนึ่ง vessel ในปี 2566) ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่โครงการจะประสบความสำเร็จ

 

 

อยู่ระหว่างเจรจาต่อสัญญา PPA ของโครงการ QPL

โครงการ QPL กำลังเจรจาต่อ PPA (จะหมดอายุมิถุนายน 68) กับผู้จำหน่ายไฟฟ้ารายย่อย (RES) (จาก Moralco ผู้จัดจำหน่ายไฟฟ้าเอกชนในฟิลิปปินส์) ซึ่งคาดว่ากระบวนการจบใน 2H67 ก่อนที่จะดำเนินการต่อใต้สัญญา PPA ใหม่ปี 2569 ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเงื่อนไขใน PPA ใหม่มีแนวโน้มจะไม่ดีเท่า PPA ปัจจุบัน เพราะอัตราค่าไฟฟ้าลดลง และ กระแส ESG แต่ราคาหุ้นน่าจะสะท้อนผลกระทบไปมากแล้ว

Valuation & Action

เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น EGCO เป็น ซื้อ ราคาเป้าหมาย 138.00 บาท เรามองว่าการที่ราคาหุ้นร่วงลงมาแรงทำให้ราคาหุ้น EGCO น่าสนใจ โดยคิดเป็น P/BV เพียง 0.6x ในขณะที่เราประเมินว่าแนวโน้มข้างหน้ายังมีหวังจากความคืบหน้าโครงการ Yunlin และการต่อ PPA โครงการ QPL เรามองว่าประมาณการกำไรสุทธิปี 2567-2568F ของเรามี upside 15-18% จากดีล M&A (โครงการ Compass (โรงไฟฟ้าก๊าซ) ในสหรัฐ และ โครงการ CDI (โรงไฟฟ้าก๊าซ และ โกดังเก็บสารเคมี)) ในอินโดนีเซีย เราเชื่อว่ากำไรสุทธิใน 1Q67F จะกลับมาดีขึ้นอย่างมากเพราะจะไม่มีรายการพิเศษอีก และกำไรธุรกิจหลักดีขึ้น

Risks

การปิดโรงไฟฟ้านอกแผน, ปัญหา cost overruns, ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ EGCO คนเราต้องมีความหวัง

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ EGCO คนเราต้องมีความหวัง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ EGCO คนเราต้องมีความหวัง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ EGCO คนเราต้องมีความหวัง